Ngày 8/7/2014. BBC News -Các nhà nghiên cứu vừa gợi mở một phát hiện mới đó là “gen điều khiển khả năng toán học và đọc (Same genes 'drive maths and reading ability') chính là một. Theo các nhà khoa học khoảng một nửa những gen ảnh hưởng đến kỹ năng đọc của trẻ cũng đóng một vai trò trong việc chúng học toán dễ dàng như thế nào.
Được xuất bản trên Tạp chí Nature Communications, nghiên cứu đã tiến hành trên các cặp sinh đôi 12 tuổi người Anh từ 3000 gia đình và làm nóng thêm cuộc tranh luận về vai trò của gen trong giáo dục, một chuyên gia giáo dục cho biết nghiên cứu này ít có liên quan đến chính sách công cộng vì chưa xác định gen cụ thể nào. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng cả hai nhân tố bản chất và tác động môi trường đều có ảnh hưởng tương tự lên việc trẻ em học tập thi cử như thế nào.
Robert Plomin từ Đại học King London cho biết: “Việc tìm ra ảnh hưởng gen mạnh mẽ như vậy không có nghĩa là chúng ta không thể làm gì nếu một đứa trẻ gặp khó khăn trong học tập- khả năng di truyền được không hề có nghĩa là bất kỳ thứ gì đều không thể thay đổi được”. Một nghiên cứu trước đây từng phát hiện rằng gen biểu thị chủ yếu 60% sự thay đổi trong các kết quả cuộc thi GCSE (kỳ thi cuối cấp của học sinh 16 tuổi ở Anh và xứ Wales). Tuy nhiên, vẫn còn quá ít thông tin về gen nào có liên quan và chúng tương tác như thế nào.
“Khôngphải không thay đổi được” (not set in stone)
Theo các nhà khoa học từ UCL Đại học Oxford và King London, nghiên cứu mới gợi mở ra rằng có một sự chồng chéo lớn giữa các biến thể gen ảnh hưởng đến khả năng toán học và đọc, GS. Robert Plomin từ Đại Học King London, người đã làm việc trong nghiên cứu cho biết nhưng các nhân tố không di truyền như cha mẹ, trường học và giáo viên cũng rất quan trọng. Ông cho biết: “Nghiên cứu này không chỉ rõ gen cụ thể nào liên quan đến khả năng đọc hay toán học nhưng phần nào gợi mở các ảnh hưởng của gen lên các đặc điểm phức tạp như khả năng học tập và các hội chứng chung như khó tiếp thu trong học tập, gây ra bởi nhiều gen có kích thước ảnh hưởng nhỏ. Ông giải thích trẻ em khác nhau về mặt di truyền học trong việc chúng học tập dễ hay khó như thế nào và những sự khác nhau cá thể này cần phải được nhận diện và tôn trọng. Ông nói thêm: “Việc tìm ra ảnh hưởng gen mạnh mẽ như vậy không có nghĩa là chúng ta không thể làm gì nếu một đứa trẻ gặp khó khăn trong học tập, khả năng di truyền được không hề có nghĩa là bất kỳ thứ gì đều không thể thay đổi được-nó chỉ có nghĩa sẽ khiến cha mẹ, trường học và giáo viên có thể mất nhiều công sức hơn trong việc bắt kịp với những đứa trẻ khác”.
‘Giới hạn’ (limitation)
Theo TS. John Jerrim từ Viện Giáo Dục thì nghiên cứu này làm nóng thêm cuộc tranh luận về vai trò của gen trong các thành tựu giáo dục của trẻ em nhưng ông cho biết rằng “sự giới hạn then chốt” (key limitation) đó là các tác giả “không thể (và không) cho chúng ta biết gen cụ thể nào thực sự có ảnh hưởng đến khả năng toán học và đọc của trẻ em tới khi nào mà các nhà nghiên cứu có thể xác định gen cụ thể được cho là ảnh hưởng đến khả năng đọc và toán học của trẻ và chỉ ra được mối liên quan đó là một cú hích trong rất nhiều các nghiên cứu học thuật (academic studies), khi đó nghiên cứu như vậy có chút ít ảnh hưởng đến chính sách công cộng”.