Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Bình Định
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Tin hoạt động đơn vị

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 8 2 3 5
Số người đang truy cập
4 9
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Bình Định chỉ đạo tăng cường công tác PCSR các tháng cuối năm 2010

Ngày 24 tháng 06 năm 2010 trung tâm PCSR-CBNT bình định đã có công văn số gửi cho Bệnh viện tỉnh BVĐK khu vực vàcác trung tâm y tế v/v đánh giá tình hình sốt rét 5 tháng đầu năm và triển khai các hoạt động PCSR các tháng cuối năm .

Tại Bình Định, 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh không có tử vong do sốt rét, không có dịch sốt rét, số bệnh nhân sốt rét là 145 ca, số người có ký sinh trùng sốt rét dương tính là 109 ca, các thôn bản trong vùng sốt rét trọng điểm, tình hình sốt rét ổn định. So sánh với cùng kỳ năm trước: số ca mắc sốt rét tăng 55,91%, số ca có ký sinh trùng sốt rét tăng 70,31%.08/11 huyện trong tỉnh có số lượng BNSR tăng so với cùng kỳ năm trước . Tình hình mắc sốt rét cụ thể các huyện như sau :

Huyện Vĩnh Thạnh không có BNSR, giảm 100 %,huyện An Lão giảm 25% (6/8ca); huyện Phù Mỹ số BNSR bằng cùng kỳ năm 2009 (16/16ca). Huyện Hoài Ân tăng 700%(16/2ca); Vân Canh tăng 157%(18/7ca); An Nhơn 138%(31/13ca); Tuy Phước tăng 56%(14/9ca); Phù Cát tăng 55%(17/11ca); Hoài Nhơn tăng 43%(10/7ca), Tây Sơn tăng 7,14%(15/14ca) và Tp Quy Nhơn tăng 2 ca.Đa phần đối tượng mắc sốt rét là người lớn, trong độ tuổi lao động, ở các xã thuộc vùng sốt rét nhẹ, vùng không có sốt rét lưu hành, di biến động vào vùng sốt rét lưu hành nặng trong và ngoài tỉnhkiếm việc làm, bị nhiễm bệnh khitrở về. Số mắc phân bố cao ở các xã vùng không có sốt rét, vùng nguy cơ sốt rét quay trở lại, vùng sốt rét lưu hành nhẹ như : xã Cát Trinh (Phù Cát) 10 ca; Thị trấn Đập Đá(An Nhơn) 9ca, xã Nhơn khánh (An Nhơn) 7ca; xã Ân Thạnh (Hoài Ân ) 4ca; xã Phước Hiệp (Tuy Phước) 4ca,……

 

 Sinh cảnh sốt rét Vân Canh

Nguyên nhân sốt rét gia tăng đa phần do nguồn bệnh ngoại lai, Y tế cơ sở không quản lý được đối tượng di biến động vào vùng sốt rét lưu hành kiếm việc làm. Ý thức tự phòng chống sốt rét của người dân chưa cao, còn có tư tưởng chủ quan, do tình hình sốt rét những năm gần đây giảm nhiều . Hoạt động phát hiện bệnh, truyền thông PCSR của y tế cơ sở còn yếu , hiệu quả chưa cao.

Để chủ động trong công tác phòng chống sốt rét các tháng cuối năm, Trung tâm PCSR-CBNT đề nghị lãnh đạo các Bệnh viện, lãnh đạo TTYT các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số công việcsau

1/.Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc (Bệnh viện đa khoa, các khoa phòng trong bệnh viện, trạm y tế xã, đội y tế lưu động) thực hiện chẩn đoán và điều trị sốt rét theo phác đồ mới (ban hành kèm theo quyết địnhsố 4605/QĐ-BYT, ngày24/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế ).

- Lấy lam máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét cho tất cả các trường hợp có sốtliên quan đến việcgiao lưutừ các vùng sốt rét trong và ngoài tỉnh trở về địa phương.

- Phát hiện sớm các trường hợp sốt rét nặng, sốt rét ác tính ởtuyến cơ sở, sơ cứu kịp thời và chuyểngấp lên tuyến trên, không giữ bệnh nhân sốt rét ác tính ở tuyến xã.

 

 Bệnh nhân sốt rét đang được người dân đưa đến trạm y tế để điều trị

2/
.Chỉ đạo y tế xã, thôntăng cường công tác giám sát dịch tễ :

- Tăng cường công tác giám sát dịch tễ các thôn bản vùng trọng điểm sốt rét, các ổ dịch cũ, các ổ ký sinh trùng,các thôn bản có nhiều người mới ở vùng sốt rét trở về. Nếu phát hiện trên địa bàn có nhiều người mắc bệnh sốt rét,phải báo cáo ngay lên y tế tuyến trên .

- Quản lý các đối tượng mới ở vùng sốt rét trở về, lấy lam phát hiện bệnh sốt rét, chẩn đoán và điều trị kịp thời, đúng phác đồ .

- Củng cố mạng lưới thông tin báo cáo, làm tốt công tác dự báo và phòng chống dịch sốt rét ở tuyến cơ sở, đảm bảo thông tin báo cáo tình hình dịch bệnh của địa phương nhanh chóng, kịp thời, chính xác .

3/.Chỉ đạo thực hiện tốt chiến dịch tẩm màn PCSR tại các xã thuộc vùng sốt rét trọng điểm theođúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả,trước mắt làm tốt công tác chuẩn bị như:

- Điều tra màn trong dân, xây dựng kế hoạch và lịch tẩm màn cho các xã, nhận hóa chất, chuẩn bị dụng cụ, phân công nhân lực . Đặc biệt là công tác tổ chức, công tác phối hợp giữa ngành y tế với chính quyền địa phương, các đoàn thể quần chúng, để chiến dịch tẩm màn đạt kết quả cao .

 

 Cấp phát mùng miễn phí cho người dân

4/
. Đề nghị TTYT các huyện, thành phố, BVĐK Bình Định, BVĐKkhu vực Bồng Sơn, Phú Phong cử cán bộ, liên hệ với thủ kho Trung Tâm PCSR-CBNT để nhận Phác đồ điều trị sốt rét treo tường (Poster) để về cấp cho các đơn vị trực thuộc.

5/. Chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương chỉđạo các ban ngành đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động PCSR, đem màn đi tẩm hoá chất, ngủ màn, mang theo màn và thuốc sốt rét khi đi rừng, đi rẫy làm việc dài ngày. Đa dạng các hình thức truyền thông để tuyên truyền cho nhân dân biết cáchtự phòng chống bệnh sốt rét.Thông báo cho nhân dân biết các điểm tư vấn, lấy lam máu xét nghiệm phát hiện bệnh, nơi cấp thuốc sốt rét tự điều trị . Các thông điệp truyền thông nên ngắn gọn, dễ hiểuphù hợp với trình độnhận thức của người dân .

Ngày 25/06/2010
Lê trung Dũng
(Trung tâm PCSR-CBNT Bình Định)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích