Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Bình Định
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Tin hoạt động đơn vị

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 3 1 4
Số người đang truy cập
3 5 1
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Hoạt động phòng chống sốt rét tỉnh Bình Định qua kết quả giám sát các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn và Tuy Phước

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Cục y tế dự phòng và môi trường-Bộ Y tế, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và Sở Y tế Bình Định về tăng cường phòng chống sốt rét trong các tháng cuối năm 2009; từ 31/8-4/9/2009 Trung tâm PCSR-CBNT Bình Định đã tổ chức giám sát hoạt động phòng chống sốt rét tại các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn và Tuy Phước.

 

Hoạt động giám sát này được phối hợp giữa Trung tâm Phòng chống sốt rét-các bệnh nội tiết (PCSR-CBNT) Bình Định với 4 Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn và Tuy Phước nhằm mục đích đánh giá kế hoạch hoạt động phòng chống sốt rét (PCSR) 8 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch các tháng cuối năm 2009 ở các huyện đồng bằng trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo đó các đơn vị được giám sát là Trung tâm y tế 4 huyện Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước và các Trạm y tế xã Phước Thành, Phước An (Tuy Phước); xã Cát Lâm, Cát Sơn (Phù Cát); xã Nhơn Thành, Nhơn Hậu(An Nhơn); xã Mỹ Tài, Mỹ Hiệp (Phù Mỹ).

Nội dung giám sát

Đối với tuyến huyện

- Kết quả thực hiện mục tiêu, kế hoạch về PCSR 8 tháng đầunăm 2009; công tác lập kế hoạch, quản lý, cấp phát, sử dụng và thanh quyết toán vật tư, thuốc, hoá chất, kinh phí về PCSR;

- Công tác giám sát dịch tễ sốt rét, thống kê báo cáo, phòng chống vectơ và truyền thông giáo dục sức khoẻ.

Đối với tuyến xã

- Tình hình phát hiện, điều trịbệnh nhân sốt rét và báo cáo thống kê; hoạt động của điểm kính hiển vi và truyền thôngPCSR; công tácquản lý thuốc sốt rét, vật tư, kinh phíPCSR

- Kết quả hoạt động PCSR của y tế thôn bản 8 tháng đầu năm 2009 và công tác tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động PCSR của y tế xã đối với y tế thôn bản;

Kết quả giám sát tuyến huyện

Tình hình sốt rét 8 tháng đầu năm/2009 so với cùng kỳ năm 2008

Số bệnh nhân sốt rét (BNSR) tại huyện An Nhơn giảm 65%, huyện Phù Cát giảm 30%, huyện Tuy Phước và Phù Mỹ có số mắc bằng 8 tháng đầu năm 2008, không có tử vong do sốt rét .

Các hoạt động phòng chống sốt rét

- Công tácgiám sát dịch tễ sốt rét , tuyên truyền ngày “thế giới PCSR(25/4)” , truyền thông PCSR,tổ chức tẩm màn….. đềuthực hiện theo đúng kế hoạch được giao, đảm bảo thời gian , chất lượng và vùng chỉ định. Tuy nhiên chất lượng các đợt giám sát của y tế huyện đối với y tế xã, thôn còn chưa cao.

- Công tác báo cáo thống kê,lập kế hoạch, lập nhu cầu về thuốc sốt rét,vật tư hoá chấtđều thực hiện tốt đảm bảo thời gian .

- Tại 4 huyện có 28 điểm kính hiển vi tuyến xã, có 27 điểm KHV hoạt động , điểm KHV xã Nhơn Khánh không hoạt động vì thiếu XNV, các điểm KHV đều hoạt động thường xuyên , gửi lam kiểm tra đúng quy định, đúng thời gian, tỷ lệ sai sót 0%, đầy đủ hoá chất và dụng cụ xét nghiệm .

- Công tác tiếp nhận, quản lý kinh phíhỗ trợ của chương trình mục tiêu PCSR chuyển cho 4 huyện 6 tháng đầu nămlà 139,5 triệu đồng, đã nhận và thanh quyết toán 82,4 triệu đồng, có sổ sách theo dõi và thanh quyết toán kịp thời.

Kết quả giám sát tuyến xã

Công tác tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động PCSR của y tế xã đối với y tế thôn bản

Trong 8 xã giám sát có 6/8 xã nằm trong vùng trọng điểm sốt rét(trừ Nhơn Hậu , Nhơn Thành), có66thôn và 94 y tế thôn bản . Sốy tế thônđược y tế xã cấp lam kính, kim chích là 56/94 chiếm tỷ lệ 59,57 %. Số y tế thôn đượcy tế xã cấpthuốc sốt rét thông thường là 60/94chiếm tỷ lệ 63,82% . Số trạm y tế có sổ sách theo dõi cấp phát thuốc cho y tế thôn là 6/8 (xã Nhơn Thành, Nhơn Hậuchưa cấp thuốc sốt rét cho y tế thôn).

- 8/8 trạm y tế xã đều có giao ban thường xuyên giữa y tế xã với y tế thôn định kỳ tháng từ 1-2 lần, có sổ sách ghi chép nội dung giao ban, riêng nội dung triển khai các hoạt động PCSR cho y tế thôn bản, một số xã còn triển khai mang tính chung chung, không cụ thể, không nhận xét những việc làm được, chưa làm được của y tế thônnên chất lượng hoạt động PCSR của y tế thôn chưa cao. Có xã cấp thuốc sốt rét, cấp lam, cấp kim cho y tế thôn nhưng cả 8 thángy tế thôn không lấy lam nào, không cấp thuốc … nhưng trong giao ban cũng không đề cập tới.

Kết quả hoạt động PCSR của y tế thôn bản 8 tháng đầu năm 2009

- Số y tế thôn có báo cáo kết quả hoạt động PCSR hàng tháng cho y tế xã 70/94 (74,46%).

- Số y tế thôn có lấy lam máu phát hiện bệnh cho các đối tượng di biến động vào vùng sốt rét trở về41/ 94 y tế thôn (43,62%), từ 1-3 lam/ tháng, nhưng không thường xuyên .

- Số y tế thôn có quản lý được dân di biến động vào vùng sốt rét, truyền thông và cấp thuốc sốt rét, hướng dẫn tự điều trị là 29/94 (30,85%).

- Y tế thôn báo cáo có hoạt động truyền thông PCSR như tư vấn tại hộ gia đình cho đối tượng và nói chuyện nhóm là 70/94 (74,46%).

Như vậy hoạt động PCSR của y tế thôn ở các xã giám sát năm nay đã có bước chuyển biến hơn những năm trước, đặc biệt hoạt động tốt là y tế thôn xã Phước Thành (Tuy Phước) và xã Cát Sơn ( Phù Cát). Các xã còn lại tuy có chuyển biến nhưng chất lượng chưa cao, chưa thường xuyên . Y tế thôn các xã không nằm trong vùng trọng điểm sốt rét ( Nhơn Thành, Nhơn Hậu huyện An Nhơn) hoạt độngyếu .

Tình hình phát hiện và điều trị bệnh nhân sốt rét tại xã thôn

- Qua 8 xã kiểm tra 5 xã có số BNSR bằngcùng kỳ năm 2008 ; 1 xã giảm (Phước Thành-Tuy Phước) và 2 xã tăng BNSR(Cát Lâm, Cát Sơn –Phù Cát) .

- Công tác chẩn đoán và điều trị BNSR đúng phác đồ quy định, công tác quản lý đối tượng dân di biến động và cấp thuốc tự điều trị 4 xã làm tốt, cácxã như Cát Lâm, Nhơn Thành, Nhơn Hậu và Mỹ Hiệp còn yếu .

-Việc ghi chép sổ sách, thống kê, báo cáo, lưu trữcủa y tế xã nhìn chung đạt yêu cầu, chính xác, đúng thời hạn. Các xã đều có kế hoạch và tổ chức giám sát hàng tháng, hàng quý, tuy nhiên chất lượng giám sát của y tế xã đối với y tế thôn còn rất hạn chế .Đối với các xã nằm trong diện tẩm màn, đều chủ động tổ chức triển khai, đảm bảo số lượng màn tẩm, thời gian và địa điểm theo quy định , không có xã nào phải tổ chức tẩm lại .

Hoạt động của điểm kính hiển vi va truyền thôngPCSR

- 7/8 xã có điểm kính hiển vi (xã Nhơn Hậu không có), 7/7 (100%) điểm KHV hoạt động đều, thường xuyên, phục vụ kịp thời cho công tác phát hiện, chẩn đoán và điều trị BNSR. Có chuẩn bị đầy đủ vật tư , hoá chất xét nghiệm, thực hiện tốt chế độ gửi lam kiểm tra đúng theo quy định. Tuy nhiên điểm KHV xã Nhơn Thành vật kínhbị mờ rất khó khăn cho XNV trong khi soi.

 
Một góc Tuy Phước

- Truyền thông PCSR ở các địa phương trên có triển khai các hoạt động nhưviết bài gửi cho đài phát thanh xã, nói chuyện và tư vấn tại hộ gia đình cho các đối tượng di biến động vào vùng sốt rét, có sổ sách ghi chép và tổng hợp đưa vào báo cáo hàng tháng, tuy nhiên một số xã hoạt động còn ít, còn bị động, chưa lồng ghép công tác truyền thông PCSR với các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ khác của địa phương, chưa phối hợp được với các ban ngành đoàn thể khác cùng tham gia.

-100 % số xã kiểm tra đều không có thuốc sốt rétquá hạn để chung trong tủ thuốc, việc lập nhu cầu và nhận thuốc sốt réttheo tình hìnhthực tế của địa phương, đủ chủng loại thuốc sốt rét theo quy định tại tuyến xã, thôn , có sổ sách theo dõi cấp phát, sử dụng .

- 6/6(100%) xã nằm trong vùng trọng điểm sốt rét đã nhận được kinh phí hỗ trợ của chương trình mục tiêu Quốc gia 6 tháng đầu năm bao gồm các mục chi cho xã trọng điểm, thôn trọng điểm, điểm kính hiển vi, tiền soi lam … và đã chi cho các cá nhânthực hiện, có sổ sách theo dõi rõ ràng cụ thể.

Nhận xét và đề nghị

Để chủ động phòng chống sốt rét trong các tháng cuối năm, không để tử vong và không để dịch sốt rét xảy ra. Trung Tâm PCSR-CBNT đề nghịlãnh đạoTrung tâm y tếchỉ đạo tăng cường công tác giám sát, lấy lam phát hiện bệnh nhân sốt rét ở các cơ sở y tế, các xã trọng điểm, các thôn bản có nhiều người dân đi làm ăn ở các vùng rừng núi trong và ngoài tỉnh trở về địa phương nhằm phát hiện sớm, điều trị kịp thời không để sốt rét thường chuyển thành SRAT đe doạ đến tính mạng của bệnh nhân .

Chỉ đạo đội YTDP tăng cường công tác giám sát tuyến dưới kịp thời, có trọng điểm và từng bước nâng cao chất lượng công tác giám sát của y tế huyện đối với y tế xã, thôn.

Ngày 28/09/2009
Lê Trung Dũng
Trung tâm PCSR-CBNT Bình Định
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích