Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 2 1 6
Số người đang truy cập
1 3 2
 Tin tức - Sự kiện
Bếp sử dụng năng lượng mặt trời-một dụng cụ để giảm chặt phá cây rừng

Dự án Quỹ Toàn cầu Phòng chống Sốt rét Việt Nam đã tổ chức cuộc Hội thảo tại Thủ đô Hà Nội trong tháng 09/2005 về phòng chống sốt rét cho dân di cư, đặc biệt là nhómdân di cư tự do ở 46 tỉnh đang phải đối mặt với vấn đề này. Dân di cư tự do thường tạo nên sự biến động không hợp pháp, không có tổ chức và kế hoạch để chủ động cũng như chịu trách nhiệm của địa phương đưa dân đi và cơ sở đón dân đến. Dân di cư tự do vì đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, họ mong muốn đến một vùng đất mới để sản xuất nhằm có cơ hội và điều kiện để thay đổi cuộc sống nghèo nàn. Trên thực tế, dân thường di chuyển đến các vùng đất trù phú ở núi rừng trong tỉnh hoặc ngoại tỉnh. Trong quá trình ổn định đời sống, rừng núi là mục tiêu được khai phá để làm nhà ở, trồng nương rẫy, lấy củi làm chất đôt .... Rừng đầu nguồn sẽ dần dần bị tàn phá và cạn kiệt, thiên tai, thảm họa sẽ xảy ra.

Để giảm bớt đi việc chặt phá rừng làm chất đốt trong sinh hoạt hàng ngày. Theo Báo Tuổi trẻ ngày 20/09/2005, Tổ chức Solar Serve đã tặng cho người dân tộc thiểu số Katu ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng dụng cụ bếp sử dụng năng lượng mặt trời để nấu ăn. Chị Nguyễn Thị Sen là người đã sử dụng bếp hơn một năm nay, chị có thể nấu cơm cho cả gia đình sáu người ăn mà không cần vào bếp mù mịt khói với củi làm chất đốt. Chị đỡ phải vào rừng lấy củi, người dân tộc Katu ở đây ít vào rừng chặt cây hơn và có nhiều thời gian để làm các công việc của gia đình.

Mô hình dùng bếp sử dụng năng lượng mặt trời cần được các cơ quan chức năng xem xét và nhân rộng để giảm việc chặt phá cây, chặt phá rừng lấy củi làm chất đốt của đồng bào các dân tộc sống ở vùng cao, miền núi. Với hiệu quả của bếp sử dụng năng lượng mặt trời, Tổ chức Solar Serve nên giới thiệu và giúp đỡ tặng thêm nhiều bếp cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở nhiều địa phương.

Ngày 04/10/2005
Bs. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST CT Thừa Thiên-Huế
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích