Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 3 0 7
Số người đang truy cập
7 2
 Tin tức - Sự kiện
DS. Lê Viết Bắc, Phó Giám đốc Dự án tỉnh phát biểu
Hội thảo bảo hiểm y tế người cận nghèo tại Thừa Thiên Huế

Ngày 24/9/2012, Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ tỉnh Thừa Thiên Huế hoạt động từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo bảo hiểm y tế người cận nghèo để đánh giá kết quả công tác triển khai thời gian qua và bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ sau khi nhà nước có những văn bản mới ban hành.

 

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo, đại biểu cơ quan, ban, ngành của Ban Chỉ đạo Dự án tỉnh, Ban Quản lý Dự án tỉnh; các ủy ban nhân dân, đơn vị y tế, bảo hiểm xã hội của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố; đặc biệt là sự hiện diện của đại diện đại lý, cộng tác viên bảo hiểm y tế tiêu biểu ở tuyến xã, phường, thị trấn, thôn bản, tổ dân cư đã có những hoạt động tích cực trong việc truyền thông, tiếp thị xã hội, vận đồng người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ cao trong thời gian qua.

Năm 2011, tỉnh Thừa Thiên Huế có 68.214 người cận nghèo, chiếm 6,25% dân số toàn tỉnh; trong đó có 45.964 người cận nghèo cho nhu cầu mua thẻ bảo hiểm y tế sau khi trừ đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi và các diện chính sách xã hội khác... chiếm tỷ lệ 67,37% so với người cận nghèo. Đã có 30.026 thẻ bảo hiểm y tế được phát hành cho người cận nghèo, đạt tỷ lệ 65,33% so với người cận nghèo có nhu cầu mua thẻ. Đặc biệt có 27.686 người cận nghèo đã mua thẻ bảo hiểm y tế theo diện tất cả thành viên trong hộ gia đình cùng tham gia, chiếm tỷ lệ đến 92,21%. Để người cận nghèo có thẻ bảo hiểm y tế, kinh phí đầu tư cho công tác này lên đến hơn 11,3 tỷ đồng; trong đó nhà nước hỗ trợ gần 50%, dự án hỗ trợ hơn 39% và người cận nghèo tham gia đóng góp hơn 10%.

 

Lãnh đạo, đại biểu các cơ quan, đơn vị tham dự hội thảo (ảnh NVH)

Từ năm 2012 có những văn bản mới ban hành, người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế được nhà nước nâng mức hỗ trợ từ 50% lên 70%; để duy trì hoạt động của năm trước, dự án giảm mức hỗ trợ từ 30-40% xuống còn 10-20% nhằm tiếp tục khuyến khích sự tham gia; người cận vẫn có trách nhiệm đóng góp từ 10-20%. Tuy vậy, mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế đã tăng từ 448.200 đồng lên 567.000 đồng theo mức tăng của lương tối thiểu kể từ ngày 01/5/2012 nên kinh phí hỗ trợ của nhà nước, dự án và tiền đóng góp của người cận nghèo cũng có thay đổi. Trong 6 tháng đầu năm 2012, đã có 21.866 thẻ bảo hiểm y tế đã phát hành đến tay người cận nghèo, đạt tỷ lệ 38,77% so với người cận nghèo có nhu cầu mua thẻ; trong đó có 20.684 thẻ phát hành cho tất cả các thành viên trong hộ gia đình cận nghèo, chiếm tỷ lệ 94,59%. Kinh phí đầu tư cho hoạt động này trong 2 quý I và II năm 2012 là 9,3 tỷ đồng; nhà nước hỗ trợ hơn 6,5 tỷ đồng, dự án hỗ trợ hơn 1,8 tỷ đồng và người cận nghèo tham gia đóng góp gần 1 tỷ đồng.
 

Ông Nguyễn Trúc Phương, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phổ biến các văn bản mới
về bảo hiểm y tế người cận nghèo (ảnh NVH)

 

Qua 2 năm thực hiện hoạt động hỗ trợ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế từ nguồn kinh phí đầu tư của nhà nước, của dự án và sự tự nguyện đóng góp của người dân. Với công tác truyền thông, tiếp thị xã hội thông qua mạng lưới đại lý, cộng tác viên bảo hiểm y tế vận động ở cơ sở; tỷ lệ người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia chiếm tỷ lệ 65,33% năm 2011 và 38,77% trong 6 tháng đầu năm 2012. Tỷ lệ này đã vượt mức kế hoạch của dự án yêu cầu phải đạt 40% vào năm 2016. Đặc biệt qua công tác tuyên truyền, vận động; tất cả các thành viên trong hộ gia đình đều tự nguyện mua thẻ bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ khá cao (92,21% năm 2011 và 94,59% trong 6 tháng đầu năm 2012) đã phản ảnh nhận thức của người dân được nâng cao, thấy rõ lợi ích khi bị rủi ro đau ốm, bệnh tật phải đến cơ sở y tế để khám chữa bệnh với thẻ bảo hiểm y tế. Một lợi ích khác mà người cận nghèo nhận thấy được là nhà nước hiện nay đã điều chỉnh nâng mức các dịch vụ y tế nên việc tham gia bảo hiểm y tế càng có ý nghĩa quan trọng đối với họ.
  

Đại biểu đại lý, cộng tác viên bảo hiểm

y tế cơ sở tham gia ý kiến (ảnh NVH)

Sau các ý kiến tham gia thảo luận tại hội thảo, các địa phương cơ sở đã đề nghị Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ hoạt động từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới tiếp tục giúp đỡ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế cho đến khi kết thúc dự án vào năm 2016 mặc dù từ năm 2012 mức kinh phí hỗ trợ của dự án giảm còn 10-20% trong khi nhà nước tăng mức kinh phí hỗ trợ lên 70%; phần còn lại do người cận nghèo tự nguyện đóng góp để có điều kiện, cơ sở thực hiện chính sách an sinh xã hội và lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Khi dự án kết thúc vào năm 2016, đời sống kinh tế xã hội của người nghèo, người cận nghèo sẽ có sự chuyển biến để có thể chủ động tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện ngoài phần kinh phí hỗ trợ của nhà nước đối với đối tượng này.

Nguyện vọng của các đại lý, cộng tác viên bảo hiểm ở các cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn bản, tổ dân cư mong muốn dự án xem xét, tiếp tục hỗ trợ kinh phí 2% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế để giúp đỡ, động viên mạng lưới hoạt động, vận động người thuộc hộ gia đình cận nghèo tiếp nối việc tham gia bảo hiểm y tế từ năm 2012 cho đến khi kết thúc dự án. Sự hỗ trợ này chỉ mới thực hiện năm 2011 nên cần được tiếp tục hỗ trợ để duy trì, tạo yếu tố bền vững khi người thuộc hộ gia đình cận nghèo qua các năm vận động đã được nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, thấy rõ lợi ích cần thiết và tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tiếp theo.

Hội thảo đã đạt được mục đích yêu cầu qua đánh giá kết quả triển khai thực hiện và sự tham gia đóng góp ý kiến thiết thực của lãnh đạo, đại biểu ở các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh; các cơ sở huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn. Tác động của việc hỗ trợ người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế sẽ góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Ngày 28/09/2012
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích