Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 4 3 0 8
Số người đang truy cập
5 7 2
 Tin tức - Sự kiện
Thừa Thiên Huế sẽ có bệnh viên đa khoa tỉnh

Để tăng cường công tác khám chữa bệnh có hiệu quả cho nhân dân tại địa phương, góp phần vào hệ thống y tế chuyên sâu của miền Trung. Ngoài các bệnh viện của trung ương trên địa bàn, bệnh viện huyện, thị xã, thành phố và tư nhân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 1286/2008/QĐ-UBND ngày 02 tháng 6 năm 2008 thành lập Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tiến trình hình thành bệnh viện

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập từ tháng 6 năm 2008, là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế, chịu sự quản lý và lãnh đạo toàn diện của Sở Y tế; đồng thời, chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế. Đây là một bệnh viện được xây dựng theo nguồn vốn EDCF (economic development cooperation fund) đã được ký kết trong Hiệp định giữa hai chính phủ Việt Nam-Hàn Quốc, Ngân hàng Korea Eximbank là đơn vị chính cung cấp vốn (khoảng 30 triệu USD). Bệnh viện có tổng vốn đầu tư trên 38 triệu USD (trên 650 tỷ đồng Việt Nam), được thiết kế, đầu tư và chịu trách nhiệm thi công bởi các nhà thầu uy tín quốc tế Hàn Quốc (Posco E&C; Samsung C&T; Aum & Lee Architects), với quy mô dự án 36.000 m2 sàn và 500 giường bệnh, tổng số nhân lực y tế dự kiến trên 600 người. Bệnh viện đã được khởi công xây dựng vào tháng 9 năm 2009, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng giữa năm 2012. Đây là cơ sở thực hành y tế cao nhất của tuyến tỉnh, cách trung tâm thành phố Huế 19 km về phía bắc, với nhiều khoa lâm sàng và cận lâm sàng, liên kết trong công tác đào tạo và khám chữa bệnh với các bệnh viện tuyến trung ương như Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

  
Chức năng nhiệm vụ
của bệnh viện đa khoa tỉnh được thực hiện theo Quyết định số 1179/2009/QĐ-SYT ngày 01 tháng 6 năm 2009 của Sở y tế tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động .

Khi hoàn thành, bệnh viện đa khoa tỉnh có trách nhiệm cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnhcho nhân dân, tiếp nhận tất cả các trường hợp người bệnh từ ngoài vào hoặc từ các bệnh viện khác chuyển đến để cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nội trú hoặc ngoại trú. Tổ chức khám sức khoẻ và chứng nhận sức khoẻ theo quy định của Nhà nước. Có trách nhiệm giải quyết hầu hết các bệnh tật trong tỉnh. Tổ chức khám giám định sức khoẻ, khám giám định pháp y khi hội đồng giám định y khoa tỉnh hoặc cơ quan bảo vệ pháp luật trưng cầu. Chuyển người bệnh lên tuyến trên khi bệnh viện không đủ khả năng giải quyết.

Về công tác đào tạo cán bộ y tế, bệnh viện là cơ sở thực hành để đào tạo cán bộ y tế ở bậc đại học, cao đẳng và trung học. Tổ chức đào tạo liên tục cho các thành viên trong bệnh viện và tuyến dưới để nâng cao trình độ chuyên môn.

Đối với công tác nghiên cứu khoa học về y học, tổ chức nghiên cứu, hợp tác nghiên cứu các đề tài y học ở cấp Nhà nước, cấp Bộ hoặc cấp cơ sở. Tổ chức hội nghị khoa học tại bệnh viện. Nghiên cứu triển khai dịch tễ học cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Kết hợp với bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành để phát triển kỹ thuật của bệnh viện.

 
 
Việc chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn, kỹ thuật cũng được quan tâm như
lập kế hoạch và chỉ đạo tuyến dưới thực hiện việc phát triển chuyên môn kỹ thuật. Kết hợp với bệnh viện tuyến dưới thực hiện các chương trình về chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong địa bàn tỉnh. Tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm hoạ.

Công tác phòng bệnh được triển khai bằng cáchphối hợp với các cơ sở y tế dự phòng, thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phòng bệnh, phòng dịch.

Ngoài ra, việc hợp tác quốc tế để phát triển bệnh viện cũng cũng được chú trọng, Sự hợp tác sẽ được thực hiện với các tổ chức, cá nhân ở ngoài nước theo quy định của Nhà nước. Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Sở Y tế.

Hiện nay, bệnh viện chỉ mới thành lập văn phòng và bộ khung điều hành để xây dựng tổ chức bộ máy hoạt động với 6 cán bộ, trong đó có 1 tiến sĩ y khoa, 2 bác sĩ chuyên khoa I, 1 kế toán đại học, 1 thủ quỹ, văn thư và 1 nhân viên lái xe. Tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó Trưởng Phòng Khám bảo vệ sức khỏe cán bộ đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nguồn nhân lực khi bệnh viện đi vào hoạt động với cơ cấu 500 giường bệnh ở các khoa phòng bảo đảm đủ 100% cán bộ, viên chức của bệnh viện đa khoa tỉnh hạng 2. Trong giai đoạn 2009-2012, cơ cấu giường bệnh và nhân lực của các khoa, phòng được tuyển dụng tối thiểu phải bảo đảm 50% số cán bộ, viên chức chuẩn bị cho bệnh viện đi vào hoạt động khi bệnh viện được khánh thành. 

Các khoa phòng được thành lập theo Quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh về đề án nguồn nhân lực của bệnh viện đa khoa tỉnh. Để bảo đảm được các hoạt động, sẽ có 7 phòng chức năng gồm Phòng Kế hoạch-Tổng hợp, Phòng Điều dưỡng, Phòng Hợp tác quốc tế, Phòng Hành chính quản trị, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Kế toán-Tài vụ, Phòng Vật tư trang thiết bị y tế. Để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn sẽ có 28 khoa. Khối lâm sàng với 18 khoa gồm Khoa Khám bệnh, Khoa Hồi sức cấp cứu, điều trị tích cực, chống độc; Khoa Nội tổng hợp, Khoa Nội tim mạch-Lão khoa; Khoa Truyền nhiễm; Khoa Lao, Khoa Da liễu, Khoa Tâm thần, Khoa Y học cổ truyền, Khoa Nhi, Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Phụ sản; Khoa Phẫu thuật-Gây mê hồi sức, Khoa Tai-Mũi-Họng; Khoa Răng-Hàm-Mặt; Khoa Mắt; Khoa Ung bướu; Khoa Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng.Khối cận lâm sàng có 10 khoa gồm Khoa Huyết học truyền máu, Khoa Sinh hóa, Khoa Vi sinh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Thăm dò chức năng, Khoa Nội soi, Khoa Giải phẫu bệnh, Khoa Phòng chống nhiễm khuẩn, Khoa Dược và Khoa Dinh dưỡng.
 

Định hướng phát triển bệnh viện

Trước thời điểm khánh thành bệnh viện, thực hiện đề án nguồn nhân lực của bệnh viện đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt với việc hoàn thiện bộ khung và thành lập văn phòng gồm một số phòng chức năng cần thiết để thực hiện kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân lực trước khi bệnh viện đi vào hoạt động, làm nòng cốt cho các phòng chức năng khác phát triển về sau này. Sau đó, tuyển dụng, đào tạo cán bộ chủ chốt cho các chuyên khoa cần thiết; tuyển dụng, đào tạo nâng cao chuyên môn, thực hành cho các bác sĩ ở các vị trí chủ chốt của các chuyên khoa lâm sàng và cận lâm sàng bao gồm 20 bác sĩ được điều chuyển trong ngành y tế tỉnh, 30 bác sĩ tuyển dụng mới; hỗ trợ đào tạo 50 sinh viên y khoa hệ chính quy 3 năm cuối khóa. Giai đoạn tiếp theo, tuyển dụng nhân lực, chuẩn bị khánh thành bệnh viện đến khi bệnh viện bắt đầu hoạt động. Trong giai đoạn này chủ yếu tuyển dụng các chức danh viên chức y tế khác. Tiếp tục đào tạo và thực hành lâm sàng cho các bác sĩ đã được tuyển dụng. Tuyển dụng thêm bác sĩ bổ sung cho tất cả các chuyên khoa còn thiếu để đào tạo thực hành lâm sàng ở các bệnh viện tuyến trên. Tuyển dụng đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh và các chức danh khác cho các vị trí đòi hỏi phải có kinh nghiệm trước khi làm việc. Đào tạo thực hành tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Xây dựng một số chính sách thu hút cán bộ, viên chức làm việc tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Bổ nhiệm các Phó Giám đốc theo đúng quy trình. Đào tạo đội ngũ vận hành thiết bị theo chỉ định của nhà thầu cung cấp trang thiết bị. Tuyển dụng tất cả các vị trí nhân lực còn lại cho các khoa, phòng. Tiếp tục tuyển dụng các đối tượng khác sau khi bệnh viện đi vào hoạt động ở các vị trí còn thiếu tùy theo nhu cầu để đảm bảo hiệu quả hoạt động của bệnh viện.

Khi bệnh viện đi vào hoạt động, tin học hoá, xây dựng hệ thống quản lý bệnh nhân và thanh quyết toán kinh phí bệnh viện dựa trên phần mềm quản lý bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh. Nghiên cứu và thực hiện quy trình đào tạo liên tục cán bộ, viên chức bệnh viện, kết hợp chủ yếu với các cơ sở đào tạo cán bộ y tế đóng trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu kế hoạch và giải pháp sử dụng hiệu quả ngân sách được Nhà nước cấp. Từng bước thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế  và tài chính. Nghiên cứu và đề xuất các chính sách hỗ trợ và từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức bệnh viện như thu nhập tăng thêm, chuyển giao quyền sử dụng đất quanh bệnh viện giá rẻ, lập tuyến xe bus từ thành phố Huế đến bệnh viện đa khoa tỉnh và ngược để thuận tiện cho việc đi lại… Nghiên cứu mô hình bệnh tật tại bệnh viện để đề xuất các giải pháp quản lý. Nghiên cứu dự báo nguy cơ một số bệnh lý thường gặp, nhất là nhóm bệnh tim mạch, chuyển hóa và đề xuất những giải pháp phòng ngừa.

Với tiến trình hình thành và định hướng phát triển, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thừa Thiên Huế đang được thi công xây dựng, phấn đấu đến giữa năm 2012 sẽ bắt đầu đi vào hoạt động, thu dung và điều trị bệnh nhân. Đây là một cơ sở khám chữa bệnh có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, có đội ngũ cán bộ, viên chức y tế phục vụ với chuyên môn nghiệp vụ cao ... Bệnh viện sẽ góp phần trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn có hiệu quả tốt hơn để cùng tham gia vào hệ thống y tế chuyên sâu của miền Trung; đóng góp vào tiến trình phấn đấu đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc trung ương trong tương lai gần.

 

 

Ngày 29/03/2010
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích