Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 3 1 0 4
Số người đang truy cập
3 5
 Tin tức - Sự kiện
Một số hoạt động của Dự án Quỹ Toàn cầu Phòng chống Sốt rét Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2009

Dự án Quỹ Toàn cầu Phòng chống Sốt rét Việt Nam tại tỉnh Thừa Thiên Huế là một tỉnh mới được triển khai hoạt động từ đầu năm 2009 trong kế hoạch 5 năm (2009-2013) cùng 5 tỉnh mới khác và 23 tỉnh cũ đã có hoạt động này. Với năm đầu thực hiện dự án tại 32 xã, thị trấn thuộc 2 huyện A Lưới, Nam Đông nên địa phương đã tập trung vận hành một số các hoạt động theo kế hoạch được Ban Quản lý Dự án Trung ương chỉ đạo.

 

Trong nhiệm vụ kế hoạch được giao, Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị triển khai dự án và xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2009 tại tuyến tỉnh và 2 huyện dự án là A Lưới, Nam Đông. Để nâng cao chất lượng công tác ở tuyến cơ sở, các lớp tập huấn về kỹ thuật phun tồn lưu, tẩm màn ngủ bằng hóa chất xua diệt muỗi truyền bệnh; truyền thông giáo dục sức khoẻ phòng chống bệnh sốt rét cho các đối tượng y tế thôn bản, Trưởng thôn bản, tuyên truyền viên của đoàn thể phụ nữ, thanh niên ... đã được tổ chức ngay tại huyện, xã. Những nữ hộ sinh, bà đỡ ở huyện, xã cũng được học tập các nội dung về truyền thông giáo dục sức khoẻ cho phụ nữ mang thai và phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ. Qua nhiều năm tác động các biện pháp can thiệp, tình hình sốt rét tại 2 huyện trọng điểm sốt rét A Lưới, Nam Đông đã có chuyển biến tốt nhưng nguy cơ sốt rét quay trở lại, gây nên dịch bệnh là một vấn đề luôn luôn được cảnh báo nên y tế xã, thị trấn được tập huấn phổ cập công tác phát hiện và phòng chống dịch. Các xét nghiệm viên ở những điểm kính hiển vi xã, thị trấn hoạt động còn yếu được đào tạo lại về chuyên môn kỹ thuật, y tế thôn bản được tập huấn kỹ thuật thực hiện lam máu xét nghiệm gửi về điểm kính hiển vi để tăng cường giám sát ca bệnh tại tuyến đầu.

Song hành với các lớp tập huấn, các hoạt động cũng đã được chú ý thực hiện như tổ chức truyền thông giáo dục sức khoẻ trước khi thực hiện biện pháp phòng chống muỗi truyền bệnh, giám sát công tác phun tồn lưu, tẩm màn ngủ bằng hóa chất; y tế thôn bản tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phát hiện ca bệnh hàng tuần tại hộ gia đình. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của tuyến trên đối với tuyến duới được duy trì đều đặn. Y tế tỉnh kiểm tra, giám sát y tế huyện; y tế huyện kiểm tra, giám sát y tế xã, thị trấn và y tế xã, thị trấn kiểm tra, giám sát y tế thôn bản định kỳ theo quy định. Dịch vụ thông tin, liên lạc, báo cáo bằng mạng internet cho tuyến tỉnh được cài đặt và hoạt động tốt. Việc cung cấp văn phòng phẩm, cước phí điện thoại, bưu chính cho tuyến tỉnh, huyện được hỗ trợ kịp thời. Nhóm quản lý sốt rét dựa vào cộng đồng (CBM) tại 4 xã thí điểm của 2 huyện đã được thành lập, tập huấn và đi vào hoạt động. Ban Quản lý Dự án tỉnh và huyện tiếp nhận phụ cấp trách nhiệm hàng quý để phát huy vai trò nhiệm vụ được giao.

Tuy vậy, mặc dù còn một quý nữa là kết thúc nhiệm vụ kế hoạch năm 2009 nhưng có một số mục hoạt động tồn tại, chưa bảo đảm được như việc tổ chức hội nghị phòng chống sốt rét huyện biên giới, tiếp nhận màn chống muỗi để cung cấp, phân phối cho các hộ gia đình nghèo, tẩm hoá chất vào màn mới và tẩm lại màn cũ; cấp võng tẩm hoá chất, màn đơn tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài cho người đi rừng, ngủ rẫy; cấp bình phun hóa chất cho huyện ... Ngoài ra một số phương tiện, dụng cụ, trang bị phục vụ cho nhiệm vụ công tác khác cũng đang chờ dự án cung cấp để hoạt động như kính hiển vi, test chẩn đoán nhanh sốt rét, vật liệu truyền thông, xe ô tô, xe máy, radio-cassette/CD, máy ảnh, máy vi tính, máy in, máy photocopy, máy fax ... Hy vọng rằng các mục hoạt động theo kế hoạch được xây dựng năm 2009 sẽ hoàn thành vào các tháng cuối năm để bảo đảm các mục tiêu đề ra, tạo cơ sở để triển khai kế hoạch hoạt động năm 2010 của dự án có kết quả tốt hơn.

 

Ngày 18/09/2009
TTUT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung Tâm PCSR-KST-CT
Phó Ban Quản lý Dự án QTC PCSR Thừa Thiên Huế
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích