Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 8 3 3
Số người đang truy cập
2 4 6
 Tin tức - Sự kiện Tin tức - sự kiện chung
Bác sĩ Carlo Urbani, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam
Xây dựng Trung tâm Carlo Urbani tại Trường Đại học Y Dược Huế

 

Bác sĩ Carlo Urbani, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam từ năm 2000. Bác sĩ đã giúp Việt Nam xây dựng, thực hiện nhiều Dự án và đề tài nghiên cứu khoa học về phòng chống bệnh sốt rét, phòng chống các bệnh giun sán. Đối với bệnh SARS, tên tuổi của Ông cũng đuợc ghi nhận từ sự phát hiện bệnh này đầu tiên ở Việt Nam và đã hy sinh vì nghề nghiệp. Bệnh SARS hiện nay đang được khống chế tốt ở Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới. Mặc dù Bác sĩ Carlo Urbani mất đi đã hơn 4 năm nhưng tên tuổi của ông vẫn luôn được mọi người trân trọng, kính mến.

Phát hiện bệnh nhân SARS đầu tiên

Bệnh SARS (Severe Acute Respiratory Syndrome-Hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính trầm trọng) do loại siêu vi khuẩn coronavirus gây ra. Bệnh du nhập từ Hồng Kông đến Hà Nội và được phát hiện đầu tiên vào ngày 23/02/2003 qua một thương nhân người Mỹ gốc Hoa tên là Jhonny Trần, làm việc tại Văn phòng Công ty Gilwood ở 36 Phạm Huy Thông, Hà Nội. Bệnh nhân có các triệu chứng sốt cao, đau cơ, viêm đường hô hấp cấp phải vào điều trị tại bệnh viện Việt-Pháp, Hà Nội ngày 26/02/2003. Bệnh tiến triển rất nhanh với những thương tổn lan tỏa nghiêm trọng ở phổi trên phim chụp X quang. Hai ngày sau, bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp nhanh và nặng, phải thở bằng máy hô hấp nhân tạo với khí oxygen. Ngày 05/03/2003, bệnh tiến triển nặng thêm, gia đình xin được chuyển về Hồng Kông và bệnh nhân đã chết tại Hồng Kông vào ngày 14/03/2003.

Người đầu tiên phát hiện bệnh SARS

Người đầu tiên xác định bệnh SARS tại Hà Nội là Bác sĩ Carlo Urbani sau khi trực tiếp khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân Jhonny Trần. Ông Carlo Urbani sinh ngày 19/10/1956 tại Italia, là Bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam. Sau khi bị lây nhiễm bệnh SARS qua hội chẩn và chăm sóc bệnh nhân Jhonny Trần tại bệnh viện Việt-Pháp, Hà Nội. Ông đã qua đời ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 29/03/2003 do chính bệnh SARS mà ông đã xác định đầu tiên tại Việt Nam. Bác sĩ Carlo Urbani mất đi để lại vợ là Giuliana cùng hai con trai Tomaso, Luca và một con gái Maddalena. Ngành Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng của Việt Nam vô cùng thương tiếc Bác sĩ Carlo Urbani vì ông đã giúp Việt Nam xây dựng, thực hiện nhiều dự án, công trình nghiên cứu về phòng chống bệnh giun sán và phòng chống bệnh sốt rét do WHO tài trợ. Ngày 11/04/2003, WHO chính thức đề nghị lấy tên Bác sĩ Carlo Urbani đặt cho dạng mới của coronavirus được khẳng định là thủ phạm gây ra bệnh SARS. Mặc dù thời gian và quá khứ đã qua đi nhưng Bác sĩ Carlo Urbani vẫn luôn được trân trọng và ghi nhớ.

Xây dựng Trung tâm Carlo Urbani

Để tưởng nhớ đến công lao đóng góp của Bác sĩ Carlo Urbani trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, Trường Đại học Y Dược Huế đã phối hợp với Đại học Sassari (Italia) thực hiện Dự án Xây dựng Trung tâm Carlo Urbani tại thành phố Huế với kinh phí 1.100.818 Euro do Chính phủ Italia và Hiệp Hội Italia tài trợ thông qua Đại học Sassari. Trường Đại học Y Dược Huế giải quyết vốn đối ứng 176.500 Euro để thực hiện Dự án. Mục tiêu của Dự án là nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và điều trị bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính ở miền Trung của Việt Nam. Trường Đại học Y Dược Huế sẽ thành lập các đơn vị phối hợp đào tạo và nghiên cứu, đơn vị xét nghiệm, đơn vị lâm sàng và đơn vị giám sát dịch bệnh để thực hiện tốt các mục tiêu của Dự án được xây dựng.

Ngày 02/11/2007
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích