Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 2 5 1
Số người đang truy cập
1 3 3 8
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động chuyên môn chung
Trạm kiểm soát sốt rét tại cửa khẩu S10 A Đớt-Tà Vằng ở biên giới Việt-Lào
Triển khai điểm kính hiển vi kiểm soát sốt rét tại cửa khẩu S10 A Đớt-Tà Vằng ở biên giới Việt-Lào

 

Trên tuyến biên giới Việt-Lào của tỉnh Thừa Thiên Huế, tình trạng giao lưu, đi lại của một bộ phận người dân trên đường biên đã làm cho tình hình sốt rét tại huyện A Lưới không ổn định, sốt rét ngoại lai vào một số thời điểm gia tăng do sự xâm nhập và nguy cơ tử vong do sốt rét ngoại lai luôn luôn được cảnh báo.
            
             Để chủ động kiểm soát tình hình sốt rét do nhu cầu giao lưu, đi lại qua cửa khẩu biên giới S10 A Đớt (tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam)-Tà Vằng (tỉnh Xêkông, Lào); Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng và Ban Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp, chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ các điều kiện cần thiết xây dựng điểm kính hiển vi giám sát tình hình ở Trạm Kiểm soát Liên hợp cửa khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Đồn Biên phòng 633 khi tại đây bắt đầu có sự giao lưu, đi lại nhiều, có thể làm ảnh hưởng đến tình hình sốt rét của địa phương. Nhiệm vụ này cũng góp phần trong hoạt động của bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu.

Mục tiêu thực hiện: Kiểm soát sốt rét tại cửa khẩu biên giới ở các đối tượng giao lưu, đi lại qua cửa khẩu (người Lào qua, người đi Lào và người qua Lào trở về) để tác động các biện pháp can thiệp phòng chống bệnh sốt rét phù hợp. Hạn chế tử vong sốt rét ngoại lai, ngăn chận sốt rét ngoại lai xâm nhập vào nội địa để lây lan mầm bệnh, tạo nguy cơ sốt rét quay trở lại góp phần trong hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu biên giới Lào

Hỗ trợ điều kiện: Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng hỗ trợ các điều kiện như kính hiển vi quang học loại Olympus CH20-Nhật Bản; vật tư đồng bộ kèm theo kính hiển vi: dụng cụ lấy lam máu, nhuộm lam máu, hóa chất xét nghiệm; thuốc điều trị bệnh sốt rét và các thuốc đa khoa thông thường, các sổ sách, phiếu quản lý công tác xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, bệnh nhân sốt rét, thuốc men, vật tư và tình tình giao lưu; đào tạo cán bộ quân y Đồn Biên phòng 633 công tác tại cửa khẩu về chuyên môn nghiệp vụ và quản lý hoạt động để bảo đảm được nhiệm vụ; cung cấp các vật tư, trang bị dụng cụ, hóa chất xét nghiệm, thuốc men tiêu hao sẽ được bổ sung định kỳ tùy theo nhu cầu sử dụng.

Quy trình hoạt động của điểm kính hiển vi: Điểm kính hiển vi kiểm soát sốt rét được xây dựng ngay tại Trạm Kiểm soát Liên hợp ở Cửa khẩu S10 A Đớt-Tà Vằng do Quân y Đồn Biên phòng 633 phụ trách và có trách nhiệm giám sát các đối tượng giao lưu, đi lại qua cửa khẩu biên giới. Quân y báo cáo Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng 633 và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại cửa khẩu quan tâm, phối hợp, tạo mọi điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hoạt động điểm kính hiển vi được quản lý theo quy trình hoạt động quy định của hệ thống điểm kính hiển vi giám sát, phát hiện, điều trị và quản lý điều trị bệnh nhân sốt rét của Dự án Quốc gia Phòng chống Sốt rét. Thuốc sốt rét được cấp phát hoàn toàn miễn phí, không thu tiền. Quân y Đồn Biên phòng 633 xin bố trí 1 phòng làm việc tại cửa khẩu để đặt điểm kính hiển vi, bàn ghế làm việc, tủ đựng dụng cụ, hóa chất, thuốc men chuyên môn ... Có thể cùng phòng làm việc với bộ phận kiểm dịch y tế quốc tế ở cửa khẩu. Trang trí phòng làm việc bằng các tranh ảnh, tài liệu tuyên truyền, phác đồ điều trị.

  1. Kiểm soát sốt rét người Lào qua: Đối với người Lào qua cửa khẩu, sau khi làm các thủ tục về an ninh, cần giải thích, tư vấn các vấn đề cần thiết về y tế để thực hiện được công tác kiểm soát với nội dung như sau: Lấy lam máu xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng sốt rét. Ghi đầy đủ nội dung yêu cầu vào phiếu xét nghiệm và sổ xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét trước khi lấy lam máu xét nghiệm và sau khi xét nghiệm có kết quả. Điều trị bằng một liều thuốc sốt rét phỏng đoán vì người Lào qua biên giới có tỷ lệ nhiễm bệnh sốt rét cao nên phải chủ động can thiệp, không để mầm bệnh ngoại lai xâm nhập có cơ hội lây lan bệnh cho cộng đồng tại nội địa. Thuốc điều trị phỏng đoán có thể dùng Artesunate viên 50mg hoặc Arterakine viên 360mg, liều lượng sử dụng theo phác đồ quy định của Bộ Y tế. Khi có kết quả xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét dương tính, cần thông báo cho y tế cơ sở có liên quan tiếp tục theo dõi, quản lý điều trị và ghi vào sổ theo dõi bệnh nhân sốt rét.
  2. 2. Kiểm soát sốt rét người đi Lào: Đối với tất cả những người đi Lào qua cửa khẩu có thời gian đi trên 10 ngày, quân y ở cửa khẩu phải tư vấn, giúp đỡ các điều kiện phòng chống bệnh như: Vận động sử dụng màn ngủ tích cực để phòng muỗi truyền bệnh đốt gây bệnh’ hướng dẫn cụ thể các triệu chứng để nhận biết mắc bệnh sốt rét với cơn sốt nghi ngờ mắc sốt rét.. Cấp một liều thuốc tự điều trị khi bị mắc bệnh, biểu hiện bằng cơn sốt nghi ngờ mắc sốt rét. Thuốc tự điều trị được cấp bằng loại Artesunate viên 50mg hoặc Arterakine 360mg, liều lượng sử dụng được hướng dẫn theo phác đồ quy định của Bộ Y tế. Nếu trong đợt đi không sử dụng liều thuốc được cấp để tự điều trị vì không có biểu hiện sốt nghi ngờ mắc sốt rét, liều thuốc cần được bảo quản để sử dụng cho lần đi đợt sau.
  3. Kiểm soát sốt rét người qua Lào trở về: Người đi qua Lào trở về qua cửa khẩu phải thực hiện đúng theo quy trình kiểm soát quản lý như người Lào qua. Cụ thể là lấy lam máu xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng sốt rét. Ghi đầy đủ nội dung yêu cầu vào phiếu xét nghiệm và sổ xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét trước khi lấy lam máu xét nghiệm và sau khi xét nghiệm có kết quả. Điều trị bằng một liều thuốc sốt rét phỏng đoán vì người đi qua Lào trở về, cơ hội bị nhiễm bệnh sốt rét khá cao, không để mầm bệnh ngoại lai xâm nhập vào nội địa có nguy cơ lây lan bệnh cho cộng đồng. Thuốc điều trị phỏng đoán có thể dùng Artesunate viên 50mg hoặc Arterakine viên 360mg, liều lượng sử dụng theo phác đồ quy định của Bộ Y tế. Khi có kết quả xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét dương tính, cần thông báo cho y tế cơ sở có liên quan tiếp tục theo dõi, quản lý điều trị khỏi bệnh và ghi vào sổ theo dõi bệnh nhân sốt rét.

Chế độ báo cáo quy định: Hàng tháng trong buổi giao ban định kỳ tại Trung tâm Y tế huyện A Lưới, quân y Đồn Biên phòng 633 phụ trách công tác y tế kiểm soát sốt rét ở cửa khẩu phải tham dự để báo cáo tình hình trong tháng, các ý kiến đề nghị giải quyết những khó khăn; nạp phiếu kiểm soát quản lý với các nội dung theo mẫu quy định; nạp phiếu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét kèm theo toàn bộ số lam máu đã thực hiện trong tháng. Kết quả kiểm tra kỹ thuật xét nghiệm lam máu sẽ được Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng trả lời trực tiếp cho điểm kính hiển vi cửa khẩu qua đường bưu điện ngay sau khi kiểm tra để rút kinh nghiệm thực hiện công tác tốt hơn; báo cáo tình hình sử dụng vật tư, hóa chất, thuốc men ... đã sử dụng trong tháng và đề nghị cấp bổ sung cho tháng sau. Hàng quý có báo cáo quyết toán cụ thể. Đem theo sổ xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, sổ theo dõi bệnh nhân sốt rét, sổ theo dõi vật tư sốt rét đang quản ký để kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.

Theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động: Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng và Ban Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế có trách nhiệm chỉ đạo triển khai, theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động của điểm kính hiển vi kiểm soát sốt rét tại của khẩu S10 A Đớt-Tà Vằng từ tháng 9/2007. Kết quả đạt được sẽ rút kinh nghiệm xây dựng, phát triển thêm điểm kính hiển vi kiểm soát sốt rét tại Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu S3 Hồng Vân-Koutai (tỉnh Xaravan, Lào) trên tuyến biên giới Việt-Lào thuộc trách nhiệm quản lý của Đồn Biên phòng 627 để mở rộng mạng lưới hoạt động, bảo đảm công tác kiểm soát sốt rét được chặt chẽ hơn, góp phần thực hiện đầy đủ các mục tiêu đã đề ra.

 

Ngày 31/08/2007
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc TTPCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích