Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 8 2 0 0
Số người đang truy cập
1 7 5
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Thừa Thiên Huế triển khai chương trình kết hợp quân dân y năm 2009

Quân dân y kết hợp để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân là một hoạt động đã mang lại nhiều hiệu quả tốt trong quá trình vừa qua, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, miền núi và biên giới. Những lúc bị thiên tai, thảm họa, lực lượng quân dân y đã nhanh chóng sớm khắc phục những hậu quả để chủ động khống chế các dịch bệnh xảy ra. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng; ngành y tế Thừa Thiên Huế đã triển khai chương trình quân dân y kết hợp ngay từ những tháng đầu năm 2009.

 

Mục tiêu hoạt động

Ban Quân dân y tỉnh tổ chức xây dựng đơn vị Dự bị động viên của ngành y tế theo chỉ tiêu của Bộ Y tế giao, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện tốt chính sách đối với lực lượng dự bị động viên theo quy định của Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội trong việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở và tổ chức hoạt động theo mô hình Trạm Y tế kết hợp quân dân y. Tổ chức các đợt khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ngày hội Quốc phòng toàn dân ...; kết hợp công tác khám chữa bệnh với công tác dân vận. Biên soạn, nghiệm thu, in ấn và phát hành cuốn sách Địa lý y tế quân sự địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế. Kiện toàn nề nếp hoạt động của Ban Quân dân y các cấp và hoàn thiện quy chế hoạt động của Dự án kết hợp quân dân y theo các mục tiêu.

Kế hoạch hoạt động

Kết hợp quân dân y trong xây dựng tiềm lực y tế quân sự địa phương bằng biện pháp tiến hành phúc tra, bổ sung, tạo nguồn cho bệnh viện dã chiến 150 giường bệnh với 120 cán bộ, nhân viên. Phối hợp với các lực lượng quân đội trên địa bàn tổ chức huấn luyện quân sự và hội thao 3 môn phối hợp.

Kết hợp quân dân y trong bổ túc và đào tạo cán bộ bằng các lớp tập huấn, cập nhật thông tin cho các cán bộ y tế cơ sở và lực lượng quân y đóng quân trên địa bàn về phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống các bệnh dịch, xử lý môi trường, phòng chống chống thiên tai, thảm họa ... do Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng và Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản phụ trách. Đối với Ban Quân dân y và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố; tổ chức huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu, chuyển thương cho các đối tượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, các đội cơ động ...

Kết hợp quân dân y trong củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các Trạm Y tế cơ sở bằng các hoạt động như Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với các đơn vị quân y tổ chức khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách nhân dịp Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Ngày Quốc phòng toàn dân ở các vùng sâu, vùng xa và biên giới. Ban Quân dân y huyện, thành phố phối hợp với các lực lượng quân đội để củng cố 5 Phòng khám quân dân y tại huyện A Lưới gồm Hồng Vân thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân (627); Hồng Thái, Nhâm thuộc Đồn Biên phòng 629; Đông Sơn thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt (633) và Hương Lâm thuộc Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 92 trong các hoạt động khám chữa bệnh. Đồng thời phối hợp lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn để củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của một số Trạm Y tế cơ sở có kết hợp lực lượng quân y trong các hoạt động khám chữa bệnh, xây dựng vườn thuốc nam ... Củng cố mạng lưới cọng tác viên của bộ đội biên phòng để làm công tác phòng chống suy dinh dưỡng ở các cụm xã trọng điểm.

Kết hợp quân dân y trong phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai bằng việc xây dựng, triển khai kế hoạch giám sát, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt đối với các dịch bệnh lưu hành địa phương, dịch bệnh nguy hiểm và khắc phục thiên tai, thảm họa. Đối với huyện, thành phố; các lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp với ngành y tế trong các hoạt động như: Đồn Biên phòng 216 phụ trách 5 xã vùng biển huyện Phong Điền; 2 xã Quảng Công, Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền; 1 xã Hải Dương, huyện Hương Trà. Bệnh viện quân y 268 phụ trách phường Phú Hậu, Bệnh xá Bộ đội Biên phòng tỉnh phụ trách phường Trường An, Bệnh xá Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phụ trách phường Thuận Thành thuộc thành phố Huế. Đồn Biên phòng 220, 224 và Hải đội II phụ trách 6 xã vùng biển của huyện Phú Vang. Đồn Biên phòng Vinh Hiền phụ trách xã Lộc Bình, Vinh Hiền; Đồn Biên phòng Lộc Vĩnh phụ trách xã Lộc Vĩnh thuộc huyện Phú Lộc. Quân y Đoàn 176 phụ trách xã Thủy Tân, Thủy Lương thuộc huyện Hương Thủy. Các Đồn biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân (627), 629, Cửa khẩu A Đớt (633), 637 và Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 92 phụ trách 12 xã biên giới giáp ranh với Lào.

Kết hợp quân dân y trong việc thực hiện công tác biên soạn cuốn sách địa lý y tế quân sự địa phương bằng cách phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành thu thập các yếu tố cơ bản về địa lý, thổ nhưỡng, hệ thống giao thông, nguồn nước, các dịch bệnh lưu hành, ổ dịch tự nhiên, những nguy cơ xảy ra dịch bệnh, hệ thống y tế cơ sở, bố trí nhân lực, khả năng chuyên môn ở các tuyến ... nhằm phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm.

Đối với công tác quản lý, củng cố Ban Quân dân y ở các cấp để duy trì và nâng cao năng lực hoạt động có hiệu quả. Thực hiện quy chế quản lý các trang thiết bị, dụng cụ, thuốc men, hóa chất ... thuộc Dự án Quốc gia Quân dân y kết hợp.Tăng cường quản lý hoạt động bằng biện pháp tổ chức giao ban định kỳ, kiểm tra các hoạt động kết hợp quân dân y ở các cấp và các cơ sở Trạm Y tế Quân dân y kết hợp; đồng thời tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác kết hợp quân dân y các tuyến.

Nguồn lực hỗ trợ

Hoạt động quân dân y kết hợp là một Dự án Quốc gia thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia Phòng chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS đã được trung ương, địa phương quan tâm tổ chức chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua bằng các nguồn lực hỗ trợ có hiệu quả. Năm 2009, ngân sách dành cho các hoạt động của Dự án Quốc gia Quân dân y kết hợp tại tỉnh Thừa Thiên Huế là 276 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí của trung ương hỗ trợ 87 triệu đồng, nguồn kinh phí địa phương cấp 189 triệu đồng. Với các nguồn lực được hỗ trợ, Ban Quân dân y tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động triển khai các hoạt động và phấn đấu đạt được những mục tiêu đã xây dựng, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại địa phương để thực hiện sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ...; đặc biệt ở những vùng còn nhiều khó khăn.

 

Ngày 20/03/2009
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO

 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích