Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 1 4 7
Số người đang truy cập
1 2
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Hiệu quả hoạt động quân dân y kết hợp trong công tác phòng chống sốt rét tại Thừa Thiên Huế năm 2007

Công tác phòng chống sốt rét năm 2007 đã được tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai có hiệu quả. Ở vùng sốt rét lưu hành, vùng cao, biên giới, lực lượng Quân Dân Y kết hợp đã thực hiện nhiệm vụ phòng chống sốt rét một cách tích cực, góp phần đạt được các mục tiêu về giảm số người mắc bệnh, khống chế được tử vong và dịch sốt rét. Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đã có Thông tư liên tịch số 05/2003/TTLT-BYT-BQP ngày 29/04/2003 hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể về công tác kết hợp quân, dân y trong phòng chống sốt rét nên đã giúp cho địa phương triển khai nhiệm vụ một cách tích cực.

Hệ thống quân, dân y tham gia công tác phòng, chống sốt rét từ tuyến tỉnh đến các cơ sở đã được kiện toàn. Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng thường xuyên có mối quan hệ công tác chặt chẽ, chỉ đạo nhiệm vụ và hỗ trợ các điều kiện cần thiết trực tiếp cho Ban Quân y Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 92, Sư đoàn 968, Sư đoàn 384 thuộc Quân khu 4 đóng quân trên địa bàn để làm nhiệm vụ phòng, chống sốt rét cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân ở các cơ sở vùng sốt rét lưu hành. Ban Quân y Bộ đội Biên phòng quản lý, chỉ đạo trực tiếp quân y các Đồn Biên phòng 627, 629, 633, 637; Ban Quân y Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý, chỉ đạo trực tiếp quân y Đoàn 192 quy tập mộ liệt sĩ tại nước bạn Lào, các Đội công tác cơ sở tại huyện vùng cao, biên giới A Lưới. Ban Quân y Sư đoàn 968, Sư đoàn 384 quản lý, chỉ đạo trực tiếp quân y Trung đoàn 176, các đơn vị xây dựng các công trình phát triển kinh tế-xã hội làm nhiệm vụ tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Ở tại cơ sở, lực lượng quân y đã kết hợp công tác chặt chẽ với lực lượng dân y của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã và nhân viên y tế thôn bản để cùng tham gia nhiệm vụ phòng chống sốt rét một cách có hiệu quả trong mục tiêu hướng về cơ sở bằng các hoạt động cụ thể.

Về củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các Trạm Y tế cơ sở:

Hoạt động của các Trạm y tế cơ sở vùng sốt rét lưu hành nặng đều có quân y tham gia xây dựng, hỗ trợ về công tác tổ chức và chuyên môn nghiệp vụ. Hầu hết các Trạm Y tế đều đã có Bác sĩ dân y tăng cường nên công việc phối hợp đã có kết quả tốt. Các Đồn Biên phòng, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng phụ trách từng cụm xã đã hình thành các Trạm xá, Bệnh xá Quân Dân y kết hợp để khám, chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân.

Quân y các Đồn Biên phòng, Đoàn Kinh tế Quốc phòng tại huyện trọng điểm sốt rét vùng cao, biên giới A Lưới đã thường xuyên có mặt tại các Trạm Y tế cơ sở còn yếu kém để cùng phối hợp, tham gia xây dựng và củng cố năng lực hoạt động về mặt quản lý cũng như chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh sốt rét nói riêng và các loại bệnh khác nói chung, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

  
  
Dân y cũng đã cùng với Quân y ở các Trạm Y tế cơ sở, Trạm xá, Bệnh xá quân, dân y kết hợp tham gia triển khai thực hiện các chương trình y tế cộng đồng, trong đó có công tác phòng, chống sốt rét có hiệu quả bằng các chiến dịch truyền thông giáo dục, tẩm màn ngủ bằng hóa chất diệt muỗi, khám, phát hiện, điều trị bệnh sốt rét tại các thôn bản hàng năm trong đỉnh cao của mùa truyền bệnh. Ngoài ra ở các Trạm xá, bệnh xá của quân y cũng thường xuyên tiếp nhận, điều trị bệnh sốt rét cho đồng bào ở cơ sở bất cứ lúc nào, ngày cũng như đêm tùy theo nơi ở gần nhất của người dân.

Các đơn vị quân y đã được Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh hỗ trợ thuốc men, hoá chất, dụng cụ, tiền công tẩm màn, kinh phí tập huấn chuyên môn nghiệp vụ ...năm 2007 để bảo đảm các hoạt động an ninh quốc phòng và giúp dân trên địa bàn đóng quân. Năm 2007, phần kinh phí hỗ trợ của dân y cho các đơn vị quân y là 174.849.416 đồng. Quân y cũng đã có trách nhiệm tăng cường hoạt động cho các Trạm Y tế cơ sở có yêu cầu và có tình hình sốt rét biến động, gia tăng. Năm 2007, Trung tâm Phòng chống Sốt rét -Ký sinh trùng-Côn trùng cũng đã hỗ trợ Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng điểm kính hiển vi phát hiện, điều trị bệnh sốt rét tại cửa khẩu biên giới A Đớt, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Mô hình này có hiệu quả sẽ triển khai mở rộng cho cửa khẩu Hồng Vân, A Lưới.

Định kỳ hàng tháng, các Trạm Y tế cơ sở và quân y cơ sở chấp hành nghiêm túc việc tham gia giao ban cùng với Đội Y tế Dự phòng, Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh để báo cáo tình tình, tiếp nhận sự chỉ đạo trực tiếp để khắc phục các khó khăn, tồn tại, nâng cao năng lực hoạt động phòng, chống bệnh sốt rét tại cơ sở.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh khắc phục hậu quả thiên tai:

Trong mùa bệnh phát triển và trong thời gian có nguy cơ xảy ra thiên tai, bão lụt. Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở quân, dân y tiếp nhận đầy đủ thuốc men, dụng cụ để chủ động nhiệm vụ công tác khi có tình huống xảy ra, giao thông bị gián đoạn từ tỉnh, huyện đến cơ sở. Sau khi có thiên tai, bão lụt xảy ra, Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh đã có mặt tại các cơ sở bị thiệt hại nặng để khảo sát tình hình, ghi nhận các vấn đề khó khăn, hỗ trợ kịp thời các điều kiện, huy động lực lượng quân, dân y cơ sở tham gia các hoạt động giám sát, phát hiện, điều trị bệnh để khắc phục hậu quả, chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt rét có khả năng xảy ra.

Trong năm 2007, thiên tai, bão lụt gây thiệt hại nặng ở các vùng trọng điểm sốt rét đã được lực lượng quân, dân y của tỉnh, huyện kịp thời có mặt ngay tại địa bàn để giám sát dịch tễ, phát hiện các yếu tố có nguy cơ xảy ra dịch bệnh, báo cáo lãnh đạo Sở Y tế và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng nhằm hỗ trợ bổ sung thêm kinh phí, thuốc men, hóa chất, dụng cụ khắc phục hậu quả như màn chống muỗi, hoá chất tẩm màn, thuốc điều trị, kính hiển vi ... Các chiến dịch truyền thông giáo dục, tẩm màn ngủ bằng hóa chất, khám, phát hiện, điều trị bệnh sốt rét đã được triển khai thực hiện ngay sau khi có thiên tai, bão lụt xảy ra bằng sự huy động toàn bộ lực lượng quân, dân y cùng tham gia thực hiện để chủ động khống chế bệnh phát triển, gia tăng và xảy ra dịch sốt rét tại địa phương.

Công tác phòng, chống dịch bệnh sốt rét nói chung và phòng, chống dịch bệnh sốt rét khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt nói riêng đã được tỉnh, huyện quan tâm, chú ý trong hoạt động quân, dân y kết hợp tại các cơ sở nên năm 2007; nguy cơ dịch bệnh và dịch sốt rét đã được khống chế không xảy ra, không gây thiệt hại đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Về công tác khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách và đào tạo y tế thôn bản:

Quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác tại cơ sở, lực lượng quân, dân y kết hợp đã quan tâm đến các đối tượng chính sách trong công tác khám, chữa bệnh sốt rét để góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho các đối tượng này. Năm 2007, Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng đã hỗ trợ thuốc men cho bệnh viện quân y 268 thực hiện đợt công tác về nguồn tại xã Hồng Trung, huyện A Lưới để khám, chữa bệnh cho đối tượng chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với nước. Ban Quân y Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng với các Trung tâm Y tế huyện thực hiện các đợt khám, chữa bệnh cho đối tượng chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ trong dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ hàng năm. Các Chi hội Cựu chiến binh cũng đã kết hợp với Chi hội Chữ thập đỏ của tỉnh, huyện, Trạm Y tế cơ sở, quân y các Đồn Biên phòng tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, tặng quà cho đối tượng chính sách, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng sốt rét lưu hành.

Trong nhiệm vụ củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, lực lượng quân, dân y đã chú ý xây dựng hệ thống y tế thôn bản, đặc biệt là y tế thôn bản ở miền núi, vùng cao và biên giới làm công tác phòng, chống sốt rét. Trong năm 2007, 58 xã vùng sốt rét lưu hành đã có 365 y tế thôn bản được quản lý hoạt động để giao trách nhiệm. Đối tượng này năm 2007 đã được quan tâm tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng công tác; hàng tuần đã tham gia trực báo tình hình tại các Trạm Y tế, Trạm xá quân, dân y kết hợp và học tập thêm các vấn đề cần thiết trong thực hành nhiệm vụ. Bộ đội Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với y tế thôn bản để quản lý các đối tượng đi rừng, ngủ rẫy, qua về biên giới nhằm giúp đỡ các biện pháp phòng và chống bệnh cho đồng bào các dân tộc. Cùng nhau khắc phục các khó khăn, tồn tại để hoàn tốt thành nhiệm vụ,

Kết quả công tác phòng chống sốt rét tại huyện A Lưới năm 2007, nơi lực lượng quân, dân y đã có sự kết hợp tốt:

Trong công tác kết hợp quân, dân y làm nhiệm vụ phòng, chống bệnh sốt rét tại huyện trọng điểm vùng cao, biên giới A Lưới, tình hình sốt rét trong năm 2007 đã có chuyển biến tốt. Số bệnh nhân sốt rét giảm 35,16 % (249/384) so với năm 2006, sốt rét thể ác tính được khống chế tốt, không có tử vong do sốt rét . Công tác phát hiện bệnh sốt rét bằng lam máu xét nghiệm bảo đảm độ bao phủ, số ký sinh trùng sốt rét dương tính giảm 56,45% (27/62); dịch sốt rét đã được khống chế không xảy ra. Kết quả thực hiện đã đạt và vượt các mục tiêu của Dự án Quốc gia Phòng chống Sốt rét về giảm số người mắc bệnh, không có tử vong dịch sốt rét xảy ra .

Kết luận:

Trong năm 2007, công tác kết hợp quân dân y trong phòng chống sốt rét đã được Trung tâm Phòng chống Sốt rét -Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các lực lượng quân y trên địa bàn triển khai có hiệu quả. Để duy trì thành quả đã đạt được một cách bền vững, lâu dài. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục huy động lực lượng quân, dân y kết hợp tham gia tích cực công tác kiểm soát sốt rét ngoại lai ở các cơ sở và từ biên giới Lào để tổ chức các biện pháp can thiệp phù hợp, đẩy lùi sốt rét nội địa ở các vùng còn lưu hành bệnh, khống chế tốt sốt rét ngoại lai và ngăn chận nguy cơ thảm họa sốt rét quay trở lại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

  

Ngày 03/01/2008
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm PCSR-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích