Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Thừa Thiên - Huế
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin tức - sự kiện chung
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 0 4 4 7
Số người đang truy cập
2 3 3
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Tỉnh Thừa Thiên-Huế chủ động phòng chống dịch bệnh sốt rét trong năm 2007

 

Đặc điểm tình hình sốt rét năm 2006:

Cả nước có 41 tử vong do sốt rét, tăng 127,7% so với năm 2005 (41/18). 21 tỉnh có tử vong sốt rét, so năm 2005 tăng 10 tỉnh; số tử vong phân bố khu vực Tây Nguyên 16, ven biển miền Trung 9, Tây Nam Bộ 7, Đông Nam Bộ 7 và các tỉnh phía Bắc 2. Các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây nguyên có 25 tử vong gồm Đăk Lăk 7, Gia Lai 5, Đăk Nông 4, Quảng Bình 1, Quảng Ngải 2, Bình Định 2, Phú Yên 2, Ninh Thuận 1 và Bình Thuận 1.

Mắc sốt rét cả nước giảm 7,7% (91.635/ 99.276) so với năm 2005. Có 14 tỉnh bệnh nhân sốt rét tăng như Lai Châu (18,6%), Hải Dương (17%), Hà Nam (4,4%), Thanh Hóa (6,5%), Quảng Bình (5,5%), Đà Nẵng (8,2%), Bình Định (25,6%), Phú Yên (17,2%), Gia Lai (9,7%), Đăk Lăk (24%), Bình Dương (6,5%), Bình Phước (29,8%), Tây Ninh (100%) và Bến Tre (71,4%).

Có 1 vụ dịch sốt rét nhỏ xảy ra cuối tháng 11 tại 2 ấp của xã Lai Hòa, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Dân số vùng dịch 3.365 người, có 27 bệnh nhân sốt rét, trong đó có 2 sốt rét thể ác tính và 2 trường hợp bị tử vong trong vụ dịch. Vụ dịch đã được phát hiện và dập tắt kịp thời. Có 443 điểm nóng có nguy cơ dịch sốt rét xảy ra.

Năm 2006 mặc dù có những biến động tình hình sốt rét của cả nước cũng như các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên nhưng tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt được hiệu quả tốt. Số bệnh nhân sốt rét giảm 5,19% (786/829) so với năm 2005. Không có tử vong do sốt rét và dịch sốt rét được khống chế không xảy ra. Đạt và vượt các mục tiêu chỉ đạo của Dự án Quốc gia Phòng chống Sốt rét.

Kế hoạch chủ động phòng chống dịch sốt rét năm 2007:

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 11/04/2007 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch, bệnh và công văn số 110/VSR-DT ngày 18/04/2007 của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn về việc tăng cường giám sát sốt rét ở miền Trung-Tây nguyên. Mặc dù tình hình dịch, bệnh sốt rét của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được khống chế có hiệu quả trong những năm qua nhưng nguy cơ sốt rét có khả năng quay trở lại và gây dịch là điều luôn luôn được cảnh báo. Được sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng xây dựng kế hoạch chủ động phòng chống dịch bệnh sốt rét năm 2007 với những nội dung cụ thể sau đây:

1. Tổ chức duy trì chế độ trực báo định kỳ hàng tuần của y tế thôn bản, tổ dân cư tại Trạm Y tế và giao ban định kỳ hàng tháng của Trưởng Trạm Y tế, Quân y các Đồn Biên phòng, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng, Bác sĩ tăng cường tại Trung tâm Y tế để tiếp nhận thông tin kịp thời, chính xác và có chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh khi có biến động tại các cơ sở. Giao ban hàng tháng của các chuyên trách công tác sốt rét thuộc Đội Y tế Dự phòng huyện, thành phố tại Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh để báo cáo tình hình, đề xuất ý kiến và nhận sự chỉ đạo, hỗ trợ điều kiện hoạt động phòng chống nguy cơ dịch bệnh ở các điểm nóng.

2. Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống sốt rét ở các vùng trọng điểm trong mùa bệnh phát triển từ tháng 4 đến tháng 10, chú ý đỉnh cao thứ nhất vào tháng 4-5 và tháng 7-8 đạt hiệu quả tốt. Tổ chức chiến dịch tẩm màn ngủ bằng hóa chất diệt muỗi đầu mùa bệnh để bảo vệ nhân dân vùng sốt rét lưu hành đã chỉ định trong tháng 4 kết hợp với chiến dịch truyền thông giáo dục, vận động nhân dân tích cực sử dụng màn ngủ phòng tránh sự mắc bệnh. Tăng cường biện pháp bảo vệ cho các đối tượng có nguy cơ mắc sốt rét cao như đi rừng, ngủ rẫy, giao lưu biên giới, trẻ em, phụ nữ có thai.

3. Chỉ đạo các cơ sở phát hiện và điều trị sớm các bệnh nhân sốt rét, chú ý sốt rét ngoại lai bị nhiễm bệnh từ các nơi khác trở về ngay tại tuyến đầu xã và thôn bản, tổ dân cư. Các đối tượng có giao lưu, đi lại vùng sốt rét lưu hành dễ mắc bệnh sốt rét ngoại lai, cần cấp thuốc tự điều trị phòng bệnh và tự điều trị khi có sốt. Giải quyết tốt sốt rét nội địa và khống chế hiệu quả sốt rét ngoại lai, không để ký sinh trùng sốt rét có điều kiện lây lan tại chỗ, gây nên nguy cơ dịch và dịch sốt rét.

4. Tập huấn phổ cập ngay hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét của Bộ Y tế ban hành từ đầu năm 2007 cho các cơ sở từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đến thôn bản, tổ dân cư để tăng cường và nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, hạn chế sốt rét thể ác tính và tử vong. Cung cấp thuốc điều trị bệnh sốt rét đầy đủ cho các cơ sở để thực hiện đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

5. Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng trực tiếp thực hiện công tác điều tra, giám sát dịch tễ và hoạt động của muỗi truyền bệnh sốt rét ở các điểm nóng của vùng sốt rét lưu hành (10 điểm x 2 đợt trong năm) để chủ động đánh giá, nhận định tình hình và dự báo nguy cơ xảy dịch nhằm tổ chức các biện pháp can thiệp bổ sung, không để bệnh phát triển, gia tăng, gây dịch. Chỉ đạo và giúp đỡ các Trạm Y tế vùng sốt rét các hoạt động chuyên môn và quản lý cơ sở.

6. Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn và Công ty điện tử phần mềm Quảng Ích đã cài đặt thí điểm thành công việc sử dụng hệ thống quản lý sốt rét MMS (Malaria Managment System) cho tỉnh Thừa Thiên Huế để có cơ sở, điều kiện phân tích, xử lý số liệu, theo dõi và dự báo tình hình nguy cơ dịch sốt rét trên biểu đồ và bản đồ (chỉ số Mean+2SD và Mean+SD). Báo cáo và thông tin phổ cập của địa phương được chuyển tải kịp thời cho Viện qua mạng điện tử để có sự chỉ đạo giúp đỡ của tuyến trung ương khi tình hình có biến động.

7. Phối hợp và hỗ trợ các đơn vị quân y vùng sốt rét điều kiện về thuốc men, hóa chất ... để chủ động tăng cường công tác giám sát, phòng chống dịch, bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và giúp dân trên địa bàn đóng quân trong chương trình quân dân y kết hợp.

 

 

 

 

Ngày 09/05/2007
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét-KST-CT Thừa Thiên Huế
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích