Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Quảng Bình
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Các hoạt động địa phương
Các hoạt động chuyên môn chung

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 6 0 8
Số người đang truy cập
3 6 7
 Tin tức - Sự kiện Các hoạt động địa phương
Thông điệp ngày thế giới phòng chống sốt rét 25-4-2009 từ vùng cao biên giới Quảng Bình

Ngày 9/4/2009 tại một vùng biên giới giáp nước bạn Lào, những âm hưởng về thông điệp ngày thế giới phòng chống sốt rét đã được phát đi khắp núi rừng xa xôi hẻo lánh cùng chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét năm 2009 của tỉnh Quảng Bình.

 Làng Mò O Ồ Ồ thuộc xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 100 km là nơi diễn ra lễ phát động do Đồn biên phòng 585 đăng cai tổ chức. Để đến được nơi này phải đi ngược đường Trường Sơn ra phía Bắc qua khu bảo tồn thiên nhiên “Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng”, qua “Động Tám Cô” ghi nhận sự hy sinh anh dũng của 8 nữ thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ, qua “Đèo Đá Đẽo” nơi mà những năm 1965-1972 trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ để ngăn chặn sự tiếp tế của hậu phương miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam, qua những con đường nhỏ chênh vênh hai bên vách đá vừa đủ cho một xe ô tô chạy.
 

 “Đèo Đá Đẽo” nơi mà những năm 1965-1972
trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ

Làng Mò O Ồ Ồ chỉ có khoảng vài trăm dân sinh sống chủ yếu là người Rục, trước đây đồng bào Rục thường sống lang thang trong các hang đá trong rừng sâu, nhưng nhờ sự quan tâm của Nhà nước và sự vận động của các chiến sĩ biên phòng đã chuyển ra định cư trong các căn nhà được Nhà nước hỗ trợ nhưng cuộc sống của đồng bào thiểu số nơi đây vẫn còn không ít khó khăn và phải thường xuyên đối mặt với dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sốt rét.

Tỉnh Quảng Bình thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên có đặc điểm tình hình sốt rét diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở các vùng sốt rét lưu hành, vùng biên giới giáp nước bạn Lào, vùng sâu, vùng xa nơi có đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống. Mặc dù các chỉ số sốt rét (bệnh nhân sốt rét, ký sinh trùng sốt rét, sốt rét ác tính và tử vong sốt rét) ở tỉnh Quảng Bình cũng như nhiều tỉnh khác trong khu vực giảm thấp trong vài năm gần đây nhưng chưa thực sự bền vững do màng lưới y tế cơ sở (huyện, xã, thôn bản) chưa phát hiện và điều trị sớm được bệnh nhân sốt rét, người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sinh sống hoặc vào vùng sốt rét lưu hành. Với thực trạng sốt rét địa phương như vậy, ngành y tế Quảng Bình chọn vùng có sốt rét nặng nhất tỉnh làm lễ phát động chiến dịch phòng chống sốt rét và chuyển tải các thông điệp về ngày sốt rét thế giới là rất phù hợp để mỗi người dân có thể tiếp cận được các thông tin về phòng chống sốt rét và tham gia một cách triệt để.

 
 

 Đoàn xe diễu hành trong lễ phát động ngày thế giới
phòng chống sốt rét 25-4-2009

  

 Các vị đại biểu tham gia Lễ phát động

 

Đến dự Lễ phát động tại làng Mò O Ồ Ồ có các đồng chí Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Bình, Lãnh đạo Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Lãnh đạo và các cán bộ chuyên trách của các Trung tâm Y tế huyện trong tỉnh, Lãnh đạovà toàn thể cán bộ viên chức Trung tâm Phòng chống sốt rét & Bướu cổ, Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, các đơn vị quân y đóng trên địa bàn tỉnh, các ban ngành hữu quan và Đài Phát thanh truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình đến đưa tin lễ phát động.

  

 TS. Triệu Nguyên Trung- Viện trưởng
Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn
phát biểu tại Lễ phát động
 

BS. Nguyễn Văn Thùy-Phó Giám đốc Sở Y tế
tỉnh Quảng Bình  phát biểu tại Lễ phát động
 

  

 Bs. Phạm Sinh Quyết-Giám đốc Trung tâm
Phòng chống sốt rét & Bướu cổ phát biểu tại
Lễ phát động

 BS. Lê Văn Toàn-Trung tá Chủ nhiệm Quân y
biên phòng đại diện cho các đơn vị Quân y
trong tỉnh
phát biểu tại Lễ phát động
 

Phát động chiến dịch phòng chống sốt rét năm 2009, BS. Nguyễn Văn Thùy-Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình đã nhấn mạnh năm 2008 so với năm 2007 tỉnh Quảng Bình bệnh nhân mắc sốt rét giảm 20% , không có tử vong do sốt rét và không có dịch sốt rét xảy ra. Tuy nhiên trong năm 2009 công tác phòng chống sốt rét tại tỉnh Quảng Bình sẽ còn gặp không ít khó khăn do tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét cao và muỗi truyền bệnh sốt rét còn tồn tại ở hầu khắp các vùng sốt rét lưu hành nên khả năng lan truyền tự nhiên sốt rét mạnh; môi trường bị phá hủy nặng nề, thời tiết lại luôn diễn biến bất thường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, người dân thường vào rừng kiếm kế sinh nhai rất khó kiểm soát, nhận thức của nhân dân với công tác phòng chống sốt rét còn thấp, cán bộ các cấp các ngành có tư tưởng chủ quan lơ là sau nhiều năm sốt rét giảm do đó việc đạt được các mục tiêu phòng chống sốt rét đề ra là một khó khăn, thách thức lớn đối với ngành y tế Quảng Bình. Trong năm 2009 chỉ tiêu phòng chống sốt rét tỉnh Quảng Bình giảm 5% số mắc sốt rét so với 2008, không có bệnh nhân sốt rét và không để dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn, đồng thời với tăng cường nhận thức của cộng đồng về phòng chống sốt rét. Để đạt được các chỉ tiêu này tỉnh phấn đấu tổ chức điều trị cho 22.500 lượt người, trong đó 2.500 bệnh nhân sốt rét và 20.000 lượt người tự điều trị; lấy lam máu xét nghiệm cho 40.000 người, phun tẩm hóa chất để bảo vệ cho 200.000 người, trong đó phun hóa chất bảo vệ cho 20.000 người và tẩm màn bảo vệ cho 180.000 người. Trên cơ sở đó, đồng chí Phó giám đốc Sở chỉ đạo các tuyến bệnh viện và hệ thống y tế dự phòng phải tăng cường chỉ đạo thực hiện phòng chống sốt rét tại tỉnh nhà có chất lượng, hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu phòng chống sốt rét đề ra.

 
 
 

 Khu bảo tồn thiên nhiên “Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng”,
qua “Động Tám Cô” ghi nhận sự hy sinh anh dũng của 8
nữ thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ

Hưởng ứng lễ phát động BS. Lê Văn Cư-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy đại diện cho các Trung tâm y tế huyện, BS. Lê Văn Sơn-Trưởng Phòng Y tế Quảng Ninh đại diện cho các Phòng y tế các huyện, BS. Lê Văn Toàn-Trung tá Chủ nhiệm Quân y biên phòng đại diện cho các đơn vị Quân y trong tỉnh và ông Cao Xuân Tạo-Chủ tịch UBND xã Thượng Hóa đã cam kết thực hiện tốt công tác phòng chống sốt rét năm 2009 với quyết tâm cao nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Triệu Nguyên Trung-Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùngđã nêu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày sốt rét thế giới đồng thời phát động phòng chống sốt rét ở tỉnh Quảng Bình nói riêng và khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung trong năm 2009 tập trung đẩy lùi bệnh sốt rét ở các vùng sốt rét lưu hành nặng và phát triển các yếu tố bền vững nhằm ngăn chặn sốt rét quay trở lại, tiến tới loại trừ bệnh sốt rét theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề ra; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sốt rét được Bộ Y tế giao là giảm mắc sốt rét, giảm chết sốt rét và không để dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn khu vực; hoàn thành vượt mức khối lượng cũng như chất lượng chỉ tiêu bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi, đảm bảo thuốc sốt rét được cấp miễn phí tới tận cơ sở để bảo vệ người dân sống ở các vùng sốt rét lưu hành; nâng cao chất lượng các biện pháp chuyên môn kỹ thuật phòng chống sốt rét tại các vùng trọng điểm nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy dịch; kết hợp chặt chẽ quân dân y trong phòng chống sốt rét, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo; mỗi cán bộ ngành y tế phải là truyền thông viên tích cực trong công tác truyền thông giáo dục-xã hội hóa phòng chống sốt rét giúp cộng đồng nâng cao nhận thức hiểu biết về sốt rét và những tác hại của nó đối với sức khỏe con người.

 

 Đường lên làng Mò O Ồ Ồ thuộc xã Thượng Hóa,
huyện Minh Hóa nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình

Trước khi Lễ phát động ngày sốt rét thế giới và chiến dịch ra quân phòng chống sốt rét của tỉnh Quảng Bình được tiến hành, các đại biểu tham dự còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ chào mừng mang nặng giai điệu quê hương của các nghệ sĩ chuyên nghiệp thuộc Đoàn Văn hóa nghệ thuật tỉnh Quảng Bình, các thông tin từ lễ phát động đều được các phương tiện thông tin đại chúng chuyển tải trên đài, báo, truyền hình giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác phòng chống sốt rét.

Hưởng ứng ngày sốt rét thế giới, tin rằng trong năm 2009 tỉnh Quảng Bình cùng các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu phòng chống sốt rét đề ra góp phần giảm thấp gánh nặng bệnh tật và đem lại sức khỏe cũng như sức sản xuất của toàn xã hội.

Ngày 17/04/2009
TS. Triệu Nguyên Trung  

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích