Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Đắk Lắk
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động đơn vị
Các hoạt động chuyên môn chung
Hoạt động hợp tác

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 2 7 5 8
Số người đang truy cập
1 9
 Tin tức - Sự kiện
Tỉnh Đăk Lăk tổ chức giao ban phòng chống sốt rét năm 2008 và triển khai kế hoạch phòng chống sốt rét năm 2009

            Ngày 31 tháng 12 năm 2008, ngành y tế tỉnh Đăk Lăk đã tổ chức giao ban đánh giá thực hiện công tác phòng chống sốt rét (PCSR) năm 2008 và kế hoạch thực hiện năm 2009. Đến dự Hội nghị có BS. Nguyễn Phi Tiến-Giám đốc, BS. Nay Nguyên-Phó Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo và cán bộ chuyên trách sốt rét của 14 Trung tâm y tế dự phòng huyện-thành phố trong tỉnh cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh.

Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá công tác phòng chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng trong 11 tháng đầu năm 2008 và phương hướng nhiệm vụ trong năm 2009 của Trung tâm PCSR và các báo cáo tham luận về đánh giá tình hình dịch tễ sốt rét, diễn biến vector truyền bệnh và phun tẩm hóa chất, hoạt động các điểm kính hiển vi xã, hoạt động phòng chống bệnh giun truyền qua đất năm 2008, hướng dẫn các định mức chi mới. Ngoài ra, Hội nghị còn được nghe nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu Trung tâm y tế huyện và đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Giám đốc và Phó giám đốc Sở y tế.

Kết quả phòng chống sốt rét 11 tháng đầu năm 2008:

Thực hiện các chỉ tiêu PCSR:

Trong 11 tháng năm 2008, tỉnh Đăk Lăk đã phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu và chỉ tiêu phòng chống sốt rét đề ra: số bệnh nhân sốt rét (BNSR) giảm 29,57%, tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) giảm 47,37%, giảm số ca sốt rét ác tính (SRAT), giảm số ca tử vong sốt rét (TVSR) so với cùng kỳ năm 2007 và không để dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các chỉ số sốt rét này tại tỉnh Đăk Lăk cũng được cải thiện đáng kể so với các tỉnh lân cận:


 
Để đạt được kết quả này, ngành y tế tỉnh Đăk Lăk đã tiến hành các biện pháp phòng chống véc tơ truyền bệnh (phun tồn lưu, tẩm màn) bảo vệ cho 663.536 dân sống trong vùng sốt rét lưu hành tăng 0,54% so với chỉ tiêu đề ra (tẩm màn > 80%, phun hóa chất > 90%) đồng thời thực hiện tốt các biện pháp truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét cho cộng đồng cũng như giám sát chặt chẽ bệnh nhân sốt rét từ tuyến y tế cơ sở; tuy nhiên tổng số liều thuốc sốt rét sử dụng mới chỉ đạt 28,65% là do trong năm 2008 bệnh nhân sốt rét trong tỉnh có xu hướng giảm rõ rệt.

Đánh giá kết quả thực hiện:

Mặc dù tình hình sốt rét tại Đăk Lăk giảm rõ rệt trong vài năm gần đây nhưng không mang tính bền vững vì theo phân vùng dịch tễ sốt rét hiện nay toàn tỉnh có 13 huyện/thành phố, 180 xã, 2.336 thôn buôn với số dân 1.783.739 người thuộc vùng sốt rét lưu hành, trong đó dân di cư tự do từ các tỉnh đến là 496 hộ và 2.455 khẩu tăng hơn so với 2007 nên rất khó kiểm soát.

Hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở còn nhiều hạn chế, số BNSR phát hiện tại các Trạm y tế xã chiếm đến 70,68 % nhưng số được xét nghiệm máu tìm KSTSR chỉ có 13,48 %; hoạt động của các điểm kính hiển vi xã cũng chưa đạt yêu cầu, trong số 115 điểm kính xã đã được xây dựng (63,8%) chỉ có 61 điểm kính hoạt động (53,06%) nhưng số lượng lam máu được xét nghiệm tại mỗi điểm lại quá ít (dưới 10 lam/tháng); 47/115 điểm kính không hoạt động cũng là do kính hiển vi bị hỏng, thiếu xét nghiệm viên (đi học, chuyển công tác) và không thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công.

Công tác phòng chống muỗi đốt mới chỉ đạt về số lượng, chưa đạt về chất lượng (số màn tẩm đúng kỹ thuật chỉ đạt 71 %), chưa chú trọng bảo hộ lao động khi tham gia tẩm màn; trong số 13 điểm điều tra muỗi Anophen thuộc các vùng sốt rét lưu hành nặng (8 điểm), vừa (2 điểm) và nhẹ (3 diểm) thì tới 7 điểm có mặt vector chính (53,85%) kể cả vùng sốt rét nhẹ, trong khi các hóa chất hiện sử dụng để phun tồn lưu và tẩm màn phòng chống muỗi đã được chứng minh còn hiệu lực cao.

Kết quả phòng chống ký sinh trùng đường ruột:

           
 

Nhân viên y tế đang cho học sinh tiểu
học uống thuốc tẩy giun
 

Mặc dù không có chương trình quốc gia phòng chống các bệnh ký sinh trùng đường ruột nhưng tỉnh vẫn chú trọng điều tra xét nghiệm giun sán tại 7 điểm thuộc 4 huyện cho 2.533 người, phát hiện và điều trị cho 1.146 người nhiễm các bệnh giun truyền qua đất (tỷ lệ nhiễm 45,2%).

Thực hiện uống thuốc tẩy giun 1 lần cho 200.358 học sinh tiểu học (đạt 98,99%) trong khuôn khổ Dự án hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO): tẩy giun cho 105.995 trẻ em lứa tuổi mẫu giáo (24-60 tháng tuổi) nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6/2008 (đạt 96,1%) trong khuôn khổ Dự án Tiểu vùng sông Mê Kông và 102.525 trẻ em các vùng khó khăn (24-60) tháng tuổi (đạt 99,5%) trong khuôn khổ Dự án Cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bổ sung Vitamin A. Thông qua các đợt tẩy giun, các em học sinh và phụ huynh đã được truyền thông giáo dục phòng chống bệnh do giun truyền qua đất.

Triển khai kế hoạch phòng chống sốt rét năm 2009:

Mục tiêu phòng chống sốt rét của tỉnh Đăk Lăk năm 2009:

Mục tiêu chung: tiếp tục đẩy lùi sốt rét, tập trung cao độ vùng nguy cơ cao, vùng sốt rét lưu hành nặng ; tiếp tục phát triển các yếu tố bền vững, ngăn ngừa sốt rét quay trở lại.

Mục tiêu cụ thể: giảm tỷ lệ chết xuống dưới 0,16/100.000 dân số chung ; giảm tỷ lệ mắc sốt rét xuống dưới 1,6/1.000 dân số chung ; không để dịch sốt rét lớn xảy ra.

Để thực hiện các mục tiêu trên đạt hiệu quả, Hội nghị thảo luận đề nghị cần thống nhất chỉ tiêu PCSR giữa Sở y tế và Tung tâm PCSR giao cho các huyện trong năm 2009; Sở y tế làm đầu mối cho các Trung tâm y tế tuyến tỉnh để có kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động tại tuyến huyện khi mà nhiều Chương trình được triển khai cùng một thời điểm trong khi nhân lực y tế tuyến huyện còn thiếu; tăng kinh phí tập huấn PCSR cho các huyện không có Dự án Quỹ toàn cầu tài trợ; Sở y tế tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân thực hiện nghiêm túc công tác chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Lãnh đạo Sở y tế đã ghi nhận và biểu dương sự nổ lực của cán bộ, nhân viên Trung tâm PCSR tỉnh và các Trung tâm YTDP huyện/thành phố đạt được kết quả cao trong công tác PCSR năm 2008., nhưng cần phấn đấu hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2009. Công tác khám chữa bệnh SR cần được quan tâm hơn, đặc biệt công tác xét nghiệm tìm KSTSR ; giao trách nhiệm cho Giám đốc các Trung tâm YTDP huyện/thành phố xây dựng kế hoạch, kinh phí đào tạo và sửa chữa kính nhằm củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động điểm kính hiển vi xã.

Nhân ngày cuối cùng của năm 2008, lãnh đạo Sở y tế đã chúc mừng năm mới đến tất cả các đại biểu và tất cả cán bộ y tế đang thực hiện công tác PCSR nhiều sức khỏe và thành công. Hội nghị giao ban PCSR năm 2008 đã thành công tốt đẹp.

 

Ngày 12/01/2009
Ths. Lê Văn Tú
Trung tâm PCSR Đăk Lăk
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích