Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Đắk Lắk
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động đơn vị
Các hoạt động chuyên môn chung
Hoạt động hợp tác

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 6 1 4 6
Số người đang truy cập
2 5 7
 Tin tức - Sự kiện Tin hoạt động đơn vị
Đã có gần 130.000 hộ dân chọn đất Tây Nguyên để sinh sống.(nguồn ảnh: Vietnamnet)
Tỉnh Đăk Lăk tăng cường hoạt động phòng chống dịch bệnh cho dân di cư tự do

Tình trạng Dân di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào làm ăn sinh sống ở Tây Nguyên nói chung và Đăk Lăk nói riêng là vấn đề khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền cũng như kiểm soát dịch bệnh của ngành y tế từnhiều năm nay.

 

Tình hình dân di cư tự do ở Đăk Lăk

Theo số liệu của Chi cục hợp tác và phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk trong hai năm 2007-2008, dân di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc (Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lai Châu, Yên Bái) đến huyện Ea Súp 308 hộ và 1.783 khẩu, toàn bộ là người dân tộc thiểu số Hờ Mông.

Hầu hết dân di cư tự do tại đây rất khó khăn về điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, nhà cửa tạm bợ, thiếu nguồn nước sạch và các công trình vệ sinh, kiến thức phòng bệnh còn hạn chế; nhiều hộ gia đình không có thẻ khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế hoặc thẻ không đăng ký đúng nơi khám chữa bệnh ban đầu dẫn đến khó khăn trong quản lý y tế và là cơ sở phát sinh một số dịch bệnh trên địa bàn như sốt rét, tiêu chảy, bệnh ngoài da, đau mắt đỏ…

Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho dân di cư tự do Trung tâm Phòng chống số rét tỉnh đã có công văn báo cáo Sở Y tế Đăk Lăk và phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ea Súp cùng các cơ quan chuyên môn khác triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho dân di cư tự do.

Các hoạt động phòng chống dịch bệnh cho dân di cư tự do

Công tác tổ chức:

             Tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ban ngành có liên quan trong huyện và UBND xã phối hợp với ngành y tế thống kê, quản lý các chỉ số về y tế và các biện pháp phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho dân di cư tự do trên địa bàn, đề nghị UBND huyện hỗ trợ20 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch tại địa phương.

 

   Sắp tới, 90.000 hộ dân di cư tự do sẽ được sắp xếp, ổn định.
Năm 2010 sẽ chấm dứt tình trạng di cư tự do .
(nguồn ảnh: Vietnamnet)

Các hoạt động kiểm soat dịch bệnh:

Phân công 1 cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với Trạm Y tế xã giám sát tình hình dịch bệnh, triển khai các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ nhân lực cho xã trong triển khai các chiến dịch phòng chống sốt rét; phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể của xã và Trạm y tế xã điều tra và quản lý sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình; triển khai tiêm chủng mở rộng thường xuyên từ tháng 3/2008 cho 34 trẻ em và 26 phụ nữ từ 15-35 tuổi; cấp hóa chất Cloramin B khử khuẩn 4 giếng nước cung cấp nguồn nước sạch cho sinh hoạt của nhân dân, triển khai các chiến dịch vi chất dinh dưỡng cho trẻ em 6-60 tháng tuổi, tổ chức uống vitamin A và tẩy giun cho cộng đồng dân di cư tự do.

Triển khai chiến dịch phòng chống sốt rét đợt I vào tháng 5/2008, tẩm màn bổ sung cho 155 hộ và 792 khẩu dân di cư tự do, lấy 72 lam máu và cấp 68 liều thuốc tự điều trịcho các đối tượng có nguy cơ nhiễm sốt rét cao; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, lấy lam máu điều tra dịch tễ sốt rét và thực hiện các test chẩn đoán nhanh phát hiện ký sinh trùng sốt rét tại thôn 13 thuộc xã Cư Kbang, huyện Ea Súp kết quả đều âm tính, trong đó có 6 bệnh nhân sốt rét lâm sàng được điều trị khỏi.

Kế hoạch phòng chống dịch bệnh cho dân di cư tự do trong thời gian tới

1. Tham mưu kịp thời cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan ban ngành, đoàn thể triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh.

2. Tăng cường giám sát chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm gây dịch nhằm phát hiện bệnh và xử lý kịp thời dịch bệnh trong thời điểm mùa truyền bệnh sốt rét, mùa mưa, mùa bão lụt.
 
 Cuộc sống dân di cư tự do dần ổn định

3. Tiếp tục thống kê và quản lý các chỉ số về y tế cho các nhóm dân di cư tự do để có cơ sở cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và kế hoạch hoạt động kiểm soát dịch bệnh hàng tháng. Triển khai chiến dịch phòng chống sốt rét đợt II vào tháng 9/2008 cho toàn bộ dân di cư tự do, cấp thuốc tự điều trị cho các nhóm dân có nguy cơ cao; điều tra và triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vac xin sởi cho trẻ em 7-20 tháng tuổi vào tháng 11/2008 theo chỉ tiêu đề ra.

4. Phối hợp các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho cộng đồng dân di cư tự do bằng nhiều hình thức nói chuyện trực tiếp, phát tờ rơi, truyền thanh, truyền hình vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh.

5. Báo cáo kịp thời Sở Y tế và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tình hình dân di cư tự do và diễn biến dịch bệnh để có biện pháp xử lý không để xảy dịch.

Hiện nay số dân di cư tự do tại tỉnh Đăk Lăk vẫn tiếp tục gia tăng ở các vùng sâu, vùng xa, điều kiện sinh sống khó khăn, nhất là trong thời điểm mùa mưa, mùa truyền bệnh sốt rét và sốt xuất huyết nên ngành y tế tỉnh Đăk Lăk cúng như các cơ sở y tế dự phòng trong tỉnh cần đặc biệt quan tâm kiểm soát dịch bệnh tích cực nhằm góp phần ổn định đời sống và sức khỏe cho dân di cư tự do tại các vùng trọng điểm.

Ngày 03/10/2008
TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo báo cáo của trung tâm PCSR tỉnh Đăk Lăk)
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích