Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Kon Tum
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Dịch tễ
Ký sinh trùng
Côn trùng
Dân tộc thiểu số
Điểm tin y tế

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 7 4 6
Số người đang truy cập
2 6 6
 Tin tức - Sự kiện
Nâng cao chất lượng hoạt động ở một trạm y tế xã.

            Chỉ thị 06/CT-TW ngày 22 tháng 02 năm 2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và quyết định 370/2002/QĐ-BYT ngày 07 tháng 02 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban “ Chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001 – 2010” đã đem lại cho những người làm công tác y tế một phương hướng mới về nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở. Trạm y tế xã Hòa Bình trong nhiều năm qua được ngành y tế tỉnh Kon Tum đánh và là một trong số ba trạm y tế đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã.

          Xã Hòa Bình nằm ngay trên quốc lộ 14, có diện tích tự nhiên là 6.627 ha; dân số 11.200 người đượcphân bố 12 thôn.Nhân dân trong xã chủ yếu làmnông nghiệp, đờisống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy việc quản lý và theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người dân còn gặp không ít khó khăn. Trong những năm qua, mặc dù chỉ có 05 cán bộ (01 Bác sĩ tăng cường, 01 y sỹ và 03 y tá sơ học) phụ trách 01 trạm chính và 2 phân trạm phụ nhưng trạm y tế xã Hòa Bình đã từng bước vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ mà Ngành cấp trên giao phó.

              Xác định được vấn đề trọng tâm đối với công tác y tế cơ sở là chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, nên tập thể cán bộ của trạm đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra. Người bệnh vào khám và điều trị đây ngày càng đông hơn. Chỉ tính riêng năm 2004, trạm đã tổ khám bệnh cho 34.945 lượt người đạt 116,5% chỉ tiêu kế hoạch. Trong số lượt người được điều trị là 11.443, trong đó điều trị nội trú 268 lượt người và điều trị ngoại trú là 1 1.175 lượt người. Bình quân lần khám chữa bệnh tại trạm đều đạt chỉ tiêu đề ra. 3,21ần/người/năm trở lên. Số người tàn tật, người cao tuổi được trạm lập danh sách theo dõi phân loại, quản lý, hướng dẫn phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe. Đồng thời trạm còn có vườn mẫu thuốc nam với diện tích khoảng 200m2 với 60 loại cây thuốc nam thông thường theo quy định của Bộ Tế. Tỷ lệ bệnh nhân khám chữa bệnh bắng y học cổ truyền kết hợp với y học hiệrlđại hàng năm đạt trên 20%. Tỷ lệ trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 07 loại vắc xin theo quy định đạt >90%, tỷ lệ trẻem dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm xuống còn dưới 30%, 100% số phụ rlữ có thai trong xã được tiêm phòng uốn ván mũi 2 trở lên...

             Song song với công tác khám chữa bệnh, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn cũng được trạm y tế đặc biệt quan tâm và triển khai đều đặn. Từ khi Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe (TT - GDSK) tỉnh được thành lập (tháng 9/2003) đến nay, cán bộ y tế xã và nhân viên y tế thôn bản thường xuyên được tập huấn, bồi dường kiến thức và có kỹ năng cơ bản lề truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng. Trung tâm TT – GDSK tỉnh cũng thường xuyên cử cán bộ phối hợp với tổ truyền thông của Trung tâm y tế thị xã, cán bộ trạm y: tế và nhân viên y tế thôn bản xuống tận từng hộ gia đình vận động, khuyến khích bà con thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, đề phòng dịch bệnh theo mùa, nhất là những nơi có ký sinh trùng sốt rét lưu hành như thôn 5 và thôn 6 của xã. Trạm còn thường xuyên hỗ trợ các thôn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh tại thôn từ 1 đến 2 lần / tháng, trạm cũng phối hợp với Ban văn hóa thông tin phát thanh tại xã từ 2 đến 4 lần / tháng. Mạng lười y tế thôn bản ở đây đều được đào tạo chuyên môn từ 3 tháng đến 12 tháng. Tuy đời sống của họ còn gặp rất nhiều khó khăn (phụ cấp 70.000đ/tháng) song với lòng nhiệt tình yêu nghề, họ đã góp phần đáng kể trong việc phát hiện sớm dịch bệnh, tuyên truyền giáo dục sức khỏe... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ gia đình trong xã nhận biết đúng về vấn đề bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng, nên trong các năm qua các dịch bệnh đã được khống chế và đẩy lùi.

            Để làm tốt công tác vận động nhân dân phòng bệnh, trạm y tế đã tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương. Trạm đã tham mưu cho UBND xã thành lập Ban chăm sóc sức khỏe ban đầu do đồng chí Phó UBND xã làm trưởng ban trưởng trạm y tể làm phó ban thường trực, trưởng các ban ngành, đoàn thể của xã làm thành viên. Hàng quý họp sơ kết đánh giá tình hình hoạt động và đề ra kế hoạch,phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

           Trao đổi với đồng chí Phó chủ tịch UBND xã Hòa Bình Nguyễn Hải Quang cho biết: ''Trong thời gian qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song trạm y tế đặc biệt là trạm trưởng Nguyễn Thanh Hổ đã có nhiều đóng góp tích cực trong mọi ranh vực. Do vậy mà công tác y tế của xã ngày một phát triển, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương''. 28 năm gắn bó với trạm, 23 năm giữ cương vị trưởng trạm, 10 năm tuổi Đảng anh đã chèo lái con thuyền trạm y tế xã vượt qua mọi gian lao thử thách, hoàn thành xuất sắc vượt kế hoạch được giao trên mọi lĩnh vực.

          Với những thành tích đã đạt được, nên trong nhiều năm qua trạm y tế xã Hòa Bình đã được Bộ y tế, UBND tỉnh, Sở y tế tặng nhiều phần thưởng cao quý.

          Do có sự chia tách xã Hòa Bình thành phường Trần Hưng Đạo và xã Hòa Bình mới, nên từ đầu năm 2005 cho đến nay,Trạm y tế xã Hòa Bình mới được tách ra hoạt động riêng.với những kho khăn trước mắt thiếu cả năng lực, vật lựcvà tài lực( cơ sở làm việc còn thuê tạm nhà dân), chúng tôi hy vọng rằng phát huy kết quả đã đạt được, Trạm y tế xã Hòa Bình sẽ không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi mặt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệu sức khỏe cho nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp, các nhành và toàn thể nhân dân, mãi xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước trao tặng, giử vững danh hiệu lá cờ dầu về ngành y yế cơ sở của ngành y tế Kon Tum.

Ngày 17/10/2005
Phạm Thị Thu Huyền
( Trung tâm TT-GDSK tỉnh Kon Tum)
Báo Sức khỏe Kon Tum
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích