Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Kon Tum
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Dịch tễ
Ký sinh trùng
Côn trùng
Dân tộc thiểu số
Điểm tin y tế

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 2 1 0 6
Số người đang truy cập
4 3
 Tin tức - Sự kiện Điểm tin y tế
Tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi sốt rét cho nhân dân sống trong vùng sốt rét lưu hành. Ảnh: Long Vũ.
Tỉnh Kon Tum lên phương án triển khai hoạt động phòng chống sốt rét năm 2009

           Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Y tế về việc xây dựng chương trình công tác năm 2009, Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh Kon Tum đã lên phương án triển khai hoạt động phòng chống sốt rét và những nội dung công tác trọng tâm của đơn vị trong năm 2009.

 

Mục tiêu phòng chống sốt rét năm 2009:

Giảm số mắc sốt rét 5% so với năm 2008 (còn 4,20/1.000 dân); phấn đấu không để tử vong do sốt rét và dịch sốt rét xảy ra; củng cố và hoàn thiện các yếu tố bền vững để duy trì thành quả phòng chống sốt rét đã đạt được.

Các biện pháp phòng chống sốt rét trọng tâm:

Biện pháp phòng chống vectơ giảm mắc sốt rét.

Theo chỉ đạo của chương trình phòng chống sốt rét Quốc gia đảm bảo thực hiện bảo vệ bằng hóa chất diệt muỗi sốt rét cho nhân dân sống trong vùng sốt rét lưu hành vừa và vùng sốt rét lưu hành nặng, mỗi năm bảo vệ bằng hóa chất 1 lần/người/năm, dựa vào chỉ tiêu kế hoạch năm 2009 phân theo địa bàn thực hiện của Sở Y tế và trong điều kiện đặc thù của vùng Miền núi Tây Nguyên có 2 mùa truyền bệnh sốt rét trong năm, mùa truyền bệnh sốt rét mùa khô vào tháng 4-5 và mùa truyền bệnh sốt rét mùa mưa vào tháng 9-10 trong năm.

Tổ chức 2 đợt chiến dịch phòng chống sốt rét; đợt 1 vào thời điểm tháng 4-5 và đợt 2 vào thời điểm tháng 9-10 trong năm tại 9 huyện thị tại vùng sốt rét lưu hành vừa và vùng sốt rét lưu hành nặng (Theo phân vùng dịch tế thực hành và can thiệp); tổng số xã được bảo vệ hóa chất: 81 xã; tổng dân số được bảo vệ hóa chất: 320.000 người; trong đó: bảo vệ bằng biện pháp tẩm màn 300.000 người đối với vùng nhân dân có tỷ lệ màn và tập quán sử dụng màn trên 70% dân số; và bảo vệ bằng phun tồn lưu: 20.000 người đối với những vùng sâu, vùng xa nơi nhân dân còn thiếu màn hoặc tập quán sử dụng màn dưới 70% dân số.

Biện pháp giám sát dịch tễ, điều tra đánh giá và phòng chống dịch.

Tuyến tỉnh: Trung tâm phòng chống sốt rét tổ chức giám sát và điều tra dịch tễ, côn trùng, ký sinh trùng tại 9 huyện thị với 8.000 người được khám, xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng sốt rét và điều tra mật độ, thành phần loài muỗi sốt rét truyền bệnh tại 8 điểm điều tra cố định theo phân vùng dịch tễ, mỗi năm 2 lần vào thời điểm mùa truyền bệnh sốt rét trong năm và điều tra bổ sung tại 10 điểm nóng sốt rét tại các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh (Chỉ tiêu điều tra lam 350/1điểm; Điều tra côn trùng đủ 5 phương pháp/1điểm, thời gian ít nhất 3 đêm, làm tiêu bản 1 số loài muỗi sốt rét truyền bệnh chính và phụ). Đồng thời tổ chức kiểm tra giám sát các tuyến y tế trong tỉnh thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch PCSR năm 2009 tại các huyện thị.

Tuyến huyện, xã, thôn bản (gọi tắt là y tế cơ sở): hàng tháng, quí, năm tổ chức giám sát dịch tễ, phát hiện và điều trị bệnh nhân sốt rét ngay tại tuyến cơ sở gồm phát hiện chủ động và phát hiện thụ động, tập trung vào các vùng có nguy cơ cao như di biến động dân số, nằm rừng ngủ rẫy của đồng bào dân tộc địa phương, công nhân hái cà phê, cao su, công nhân xây dựng các công trình trọng điểm như thủy lợi, thủy điện, giao thông..v.v. Ngoài ra phải theo dõi và dự báo kịp thời dịch sốt rét (Có biểu đồ theo dõi và dự báo dịch MEAN+2SD) để báo cáo tuyến trên chi viện kịp thời nếu vượt khả năng chống dịch.

Biện pháp chẩn đoán và điều trị sốt rét giảm tử vong do sốt rét.

Tất cả các tuyến tỉnh, huyện, xã,thôn bản chấp hành nghiêm chỉnh Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét Ban hành theo Quyết định số 339/QĐ-BYT ngày 31/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Các chỉ định sử dụng thuốc điều trị bệnh sốt rét như điều trị bệnh nhân sốt rét bao gồm điều trị bệnh nhân xác địnhlà mắc bệnh sốt rét và sốt rét lâm sàng; điều trị mở rộng chỉ áp dụng ở các ổ dịch. Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh là cơ quan y tế quyết định chọn đối tượng và phạm vi điều trị mở rộng; cấp thuốc tự điều trị.

Cán bộ y tế cấp thuốc và hướng dẫn tự điều trị cho phụ nữ có thai sống
trong vùng sốt rét lưu hành. (ảnh minh hoạ) (ảnh st)

Cán bộ y tế cấp thuốc và hướng dẫn tự điều trị cho các đối tượng sau: phụ nữ có thai sống trong vùng sốt rét; khách du lịch, người mới vào vùng sốt rét trong vòng 6 tháng; người đi rừng ngủ rẫy, người qua lại biên giới vùng sốt rét lưu hành.

Thuốc thiết yếu điều trị bệnh sốt rét

 

TT

Tên thuốc

Tuyến sử dụng

Trung ương, tỉnh

Huyện

Thôn bản

 

1

Chloroquin (viên)

+

+

+

+

2

Dihydroartemisinin- Piperaquin (viên)

+

+

+

+

3

Artesunat (viên)

+

+

+

+

4

CV-8 (viên)

+

+

 

 

5

Artesunat (đặt hậu môn

+

+

+

+

6

Artesunat (tiêm)

+

+

+

 

7

Quinin (tiêm)

+

+

+

 

8

Quinin (viên)

+

+

+

 

9

Primaquin (viên)

+

+

+

 

Phân tuyến điều trị

Thể bệnh

Tuyến điều trị

 

Bệnh viện trung ương, tỉnh

Bệnh viện huyện, y tế công nông lâm trường xí nghiệp

Trạm y tế xã

Y tế thôn bản

Cơ sở y tế tư nhân

Sốt rét thể thông thường

+

+

+

+

+

Sốt rét ở phụ nữ có thai

+

+

+

 

+

Sốt rét thể ác tính

+

+

Xử trí ban đầu*

Xử trí ban đầu*

Xử trí ban đầu*

Ghi chú: * Xử trí ban đầu và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Biện pháp củng cố và kiện toàn hoạt động điểm kính hiển vi:

Đây là một trong những yếu tố bền vững để duy trì thành quả phòng chống sốt rét đã đạt được, trong năm 2009 các đơn vị y tế trong tỉnh cần kiện toàn và củng cố 65 điểm kính hiển vi đang hoạt động được hưởng chế độ theo kế hoạch giao, đảm bảo phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị sốt rét đạt hiệu quả và chấp hành các qui định của chuyên ngành sốt rét về gửi lam kiểm tra kỹ thuật gồm 10% lam âm tính và 100% lam dương tính về Trung tâm PCSR tỉnh.

Công tác tập huấn, đào tạo bồi dưỡng:

Hàng năm Viện Sốt rét–KST-CT Quy Nhơn sẽ tổ chức tập huấn các lớp chuyên ngành sốt rét cho cán bộ tuyến tỉnh và huyện. Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh có trách nhiệm tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét cho tuyến xã và các lớp tập huấn chuyên ngành do Dự án phòng chống sốt rét Quỹ toàn cầu tài trợ.

Công tác thống kê báo cáo:

Kiện toàn củng cố công tác thống kê báo cáo các tuyến, đảm bảo đủ nội dung, chính xác, kịp thời phục vụ cho công tác tổ chức chỉ đạo các biện pháp chuyên môn kỹ thuật, nhằm khống chế kịp thời tình hình sốt rét khi có biến động xấu tại địa bàn các huyện thị, không để dịch sốt rét xảy ra, báo cáo thống kê tình hình sốt rét gồm báo cáo tháng, quí, 6 tháng, 9 tháng và 1 năm, thời hạn báo cáo vào ngày giao ban Đội trưởng đội VSPD-SR hàng tháng. Riêng báo cáo kết quả thực hiện các đợt chiến dịch PCSR, các TTYT huyện thị báo cáo về Trung tâm PCSR tỉnh sau 01 tuần khi kết thúc chiến dịch.

           Để nắm bắt tình hình sốt rét Trung tâm PCSR tỉnh tổ chức giao ban Đội trưởng Đội VSPD-SR huyện thị vào ngày 06 hàng tháng, nếu trùng vào ngày thứ 7 thì tổ chức giao ban ngày 05 (thứ 6); nếu trùng vào chủ nhật thì tổ chức vào ngày 08 (thứ 2).

Công tác truyền thông giáo dục PCSR-Xã hội hóa PCSR

           Tuyến tỉnh có trách nhiệm tổ chức kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống sốt rét phối hợp Trung tâm truyền thông truyền thông GDSK tỉnh và báo đài, cung cấp vật liệu truyền thông cho các tuyến. Đồng thời chỉ đạo các huyện thị tổ chức truyền thông PCSR hàng tháng, quí tại các vùng trọng điểm sốt rét.

           Tuyến huyện có trách nhiệm tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép trong 2 đợt chiến dịch PCSR hàng năm, và truyền thông PCSR thường qui theo kế hoạch và báo cáo kết quả về Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh.

           Đồng thời công tác PCSR cần được xã hội hóa với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể xã hội và cộng đồng.

Cán bộ y tế thôn bản và các tuyên truyền viên thường xuyên đến nhà những người
có sốt tuyên truyền, giải thích cách phòng chống bệnh sốt rét. (ảnh st)

Công tác cung ứng vật tư, hóa chất, kinh phí phòng chống sốt rét.

           Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận hóa chất, thuốc sốt rét, vật tư chuyên dùng, kinh phí phòng chống sốt rét từ Chương trình PCSR quốc gia Viện Sốt rét-KST-CT trung ương và phân bổ cho Trung tâm y tế các huyện thị đảm bảo nhu cầu phòng chống sốt rét (thông qua Quyết định số 2529/QĐ-SYT ngày 23/12/2008 về việcgiao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 của Giám đốc Sở Y tế).

           Đối với Thuốc sốt rét, hóa chất, vật tư chuyên dùng: các Đơn vị Y tế trong tỉnh có kế hoạch dự trù, tiếp nhận và thanh quyết toán hàng quí trong năm.

           Đối với thuốc, hóa chất, vật tư và biểu mẫu phục vụ chiến dịch phòng chống sốt rét hàng năm các đơn vị xây dựng kế hoạch dự trù, tiếp nhận và thanh quyết toán theo các đợt chiến dịch PCSR. Để thực hiện tốt xử lý chất thải rắn y tế đề nghị TTYT huyện thịthu gom vỏ chai hóa chất đã sử dụng trong 2 đợt chiến dịch PCSR trong năm và tổ chức thiêu hủy và gửi biên bản thiêu hủy về cho Trung tâm PCSR theo qui định.

Nghiên cứu khoa học

            Trung tâm PCSR tỉnh tiếp tục thực hiện một đề tài về đánh giá diễn biến tình hình sốt rét tại các điểm điều tra thường qui tại các huyện thị.

Đề nghị:

            Trung tâm y tế các huyện, bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa khu vực Ngọc Hồi triển khai thực hiện tốt các hoạt động PCSR năm 2009 để phấn đấu đến năm 2015 bệnh sốt rét không còn là mối đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

           Sở Y tế đưa chương trình công tác năm 2009 của Trung tâm PCSR vào chương trình hoạt động của ngành y tế năm 2009.

 

Ngày 09/03/2009
CN. Nguyễn Văn Đức
Giám đốc Trung tâm PCSR tỉnh Kon Tum
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích