Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
Kon Tum
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Dịch tễ
Ký sinh trùng
Côn trùng
Dân tộc thiểu số
Điểm tin y tế

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 4 7 7 0
Số người đang truy cập
3 5 9
 Tin tức - Sự kiện Dân tộc thiểu số
Tẩm màn phòng chống muỗi đốt cấp cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Những giải pháp tăng cường phòng chống sốt rét có hiệu quả tại tỉnh Kon Tum

Kon Tum là một tỉnh Tây Nguyên có tình hình sốt rét lưu hành nặng nhưng nhờ những giải pháp tăng cường phòng chống sốt rét có hiệu quả nên nhiều năm qua bệnh sốt rét đã từng bước được đẩy lùi, mục tiêu giảm mắc sốt rét luôn vượt chỉ tiêu đề ra, số tử vong sốt rét hầu như không đáng kể và không có dịch sốt rét xảy ra trên địa bàn.

Để đạt được những thành công nêu trên, ngoài việc nâng cao chất lượng các biện pháp phòng chống sốt rét thường quy như phun tồn lưu hóa chất, tẩm màn phòng chống muỗi đốt; điều trị bệnh nhân sốt rét và truyền thông giáo dục phòng chống sốt rét cho người dân; các giải pháp tăng cường phòng chống sốt rét có hiệu quả luôn được ngành y tế tỉnh chú trọng thực hiện là:

1.  Không ngừng được củng cố và hoàn thiện mạng lưới chuyên khoa phòng chống sốt rét của tỉnh Kon Tum ở tất cả các tuyến tỉnh, huyện, xã phường và thôn bản trong toàn tỉnh để thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia.

2.  Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét, đặc biệt là hạn chế chẩn đoán và điều trị bao vây đối với bệnh nhân sốt rét, ngăn chặn tình hình ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc và cung cấp đầy đủ thuốc sốt rét cho y tế cơ sở, mạnh dạn cấp thuốc sốt rét cho y tế thôn bản đã qua đào tạo theo danh mục thuốc sốt rét thiết yếu của Bộ Y tế ban hành. Để phục vụ kịp thời cho công tác phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét, toàn tỉnh đã xây dựng được 70 điểm kính hiển vị tại các tuyến y tế trong toàn tỉnh, đảm bảo hoạt động thường xuyên và hiệu quả.

3.  Kiểm soát chặt chẽ véc tơ truyền bệnh sốt rét đi đôi với nâng cao chất lượng phun tẩm hóa chất diệt muỗi đảm bảo hiệu lực tồn lưu theo qui định, sau mỗi đợt triển khai chiến dịch phòng chống sốt rét hàng năm, Trung tâm y tế các huyện thị phải lập Hội đồng hủy vỏ chai lọ đựng hóa chất diệt muỗi theo qui định Luật quản lý chất thải rắn y tế với sự chứng kiến của cán bộ của Trung tâm PCSR tỉnh và lập biên bản gửi về Trung tâm PCSR để làm chứng từ thanh quyết toán vật tư tiêu hao và kinh phí.

4.  Công tác truyền thông giáo dục xã hội hóa phòng chống sốt rét đã được đổi mới mang tính chuyên nghiệp thông qua hợp đồng trách nhiệm với Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, tiến hành trong các đợt cao điểm chiến dịch phòng chống sốt rét hàng năm, tập trung vào các vùng trọng điểm sốt rét.

5.  Công tác kế hoạch, tài chính, vật tư đã được phân cấp mạnh cho tuyến y tế

 Phun tồn lưu hoá chất diệt muỗi.

cơ sở (Trung tâm y tế huyện thị và Trạm y tế xã) chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tháng, quí, năm gửi về Trung tâm PCSR tỉnh tổng hợp xét duyệt. Kinh phí PCSR được giao ngay từ đầu năm thông qua Quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách hàng năm của Giám đốc Sở Y tế cho các huyện thị trong tỉnh. Trung tâm phòng chống sốt rét tỉnh có nhiệm vụ kiểm tra giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch và ngân sách PCSR của các đơn vị y tế cơ sở 6 tháng 1 lần, cuối năm có thanh lý hợp đồng trách nhiệm PCSR giữa Giám đốc Trung tâm PCSR tỉnh và Giám đốc Trung tâm y tế các huyện thị.

6.  Vào ngày 06 hàng tháng, Trung tâm PCSR tỉnh tổ chức giao ban Đội trưởng Đội Y tế dự phòng huyện, thị xã để nắm bắt diễn biến tình hình sốt rét để có biện pháp chỉ đạo kịp thời những nơi có biến động xấu về sốt rét, do vậy trong những năm qua tình hình dịch bệnh ổn định, số mắc sốt rét có chiều hướng giảm, đồng thời phấn đấu không để tử vong do sốt rét xảy ra.

Bài học kinh nghiệm từ những giải pháp tăng cường phòng chống sốt rét có hiệu quả nêu trên là nguyên nhân để tỉnh Kon Tum đạt được nhiều kết quả tốt trong phòng chống sốt rét, góp phần quan trọng vào thành công chung của ngành y tế tỉnh nhà.

 

Ngày 03/03/2009
CN. Nguyễn Văn Đức
Giám đốc Trung tâm PCSR tỉnh Kon Tum
 

THÔNG BÁO


• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích