Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 5 1 3
Số người đang truy cập
3 7 6
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
WHO kêu gọi gia tăng hiến máu tự nguyện cứu mạng sống hàng triệu người trên thế giới

Ngày 11/6/2015 | GENEVA-Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi gia tăng người hiến máu tự nguyện nhằm cứu mạng sống hàng triệu người trên thế giới (WHO calls for increase in voluntary blood donors to save millions of lives). Nhân ngày thế giới hiến máu (World Blood Donor Day) 14/6/2015, WHO kêu gọi gia tăng việc hiến máu đều đặn từ những người hiến máu mang tính tự nguyện không lấy tiền để cứu mạng sống cho hàng triệu người mỗi năm trên toàn cầu.

 

Chủ đề của chiến dịch năm nay là “Cám ơn bạn đã cứu sống cuộc đời tôi” (Thank you for saving my life). Chiến dịch khuyến khích những người hiên máu trên thế giới cho máu tự nguyện và thường xuyênvới khẩu hiệu “ Hãy cho máu một cách thoải mái, cho máu thường xuyên. Hiến máu không gây ra vấn đề gì” (Give freely, give often. Blood donation matters). “Cách tốt nhất để đảm bảo việc cung cấp máu và các sản phẩm máu một cách an toàn và đầy đủ cho việc truyền máu là có một nguồn cung cấp máu tự nguyện thường xuyên bởi những người hiến máu tự nguyện không lấy tiền”, Tiến sỹ Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO cho biết: “WHOkhuyến cáo tất cả các quốc gia thành viên đạt được tất cả các nguồn cung cấp máu của họ từ những người hiến máu tự nguyện”. Việc truyền máu và các sản phẩm máu giúp bệnh nhân bị những tình trạng bệnh lý đe dọa tính mạng sống lâu hơn và duy trì chất lượng cuộc sống cao hơn và hỗ trợ các thủ thuật phẫu thuật và y khoa phức tạp, truyền máu giữ một vai trò thiết yếu, cứu mạng sống trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em và trong các thảm họa tự nhiên và do con người tạo ra như là trận động đất gần đây ở Nepal. Xuất huyết trầm trọng trong khi mang thai, khi sinhhay sau sinh là nguyên nhân đơn lẻ lớn nhất cho tử vong mẹ, trong số 289.000 bà mẹ chết trong khi sinh vào năm 2013 do các biến chứng khi mang thai và khi sinh thì có đến 27% là do xuất huyết nặng.

Gia tăng việc hiến máu tự nguyện là cần thiết (An increase in blood donations needed)

Nhu cầu về máu và các sản phẩm máu đang gia tăng mọi năm và ở nhiều quốc gia-đặc biệt ở các quốc gia có mức thu nhập thấp và trung bình-nhu cầu vượt quá nguồn cung và các dịch vụ về máu khó khăn để tạo ra nguồn cung máu đầy đủ sẵn có, trong khi cũng phải đảm bảo chất lượng và sự an toàn. Trong năm 2012, gần 108 triệu người hiến máu tự nguyện trên thế giới, khoảng một nử trong số này nằm ở các quốc gia có mức thu nhập cao và số dân ở các quốc gia này chỉ chiếm 15% dân số thế giới. WHO ước tính tối thiểu 10 người hiến máu trong 1000 dân số chung chứng tỏ rằng có một sự sẵn có nói chung cho một quốc gia cho việc truyền máu, tuy nhiên trong một cuộc điều tra gần đây nhất của WHO về mức độ an toàn và tính sẵn có thì có đến 75% các quốc gia báo cáo thu thập được số lượng máu ít hơn điều này. Tỷ lệ hiến máu từ những người hiến máu tự nguyện không lấy tiền đang gia tăng trong thập kỷ qua và 73% các quốc gia trên thế giới hiện đang thu thập trên 90% nguồn cung cấp máu của họ từ những người hiến máu như thế. Tuy nhiên, nhiều tiến bộ hơn là cần thiết với 72 quốc gia (8 quốc gia có mức thu nhập cao, 48 quốc gia có mức thu nhập trung bình và 16 quốc gia có mức thu nhập thấp) vẫn thu thập máu cho hơn 50% nguồn cung cấp của họ từ những người hiến máu thay thế hay phải trả tiền, điều nảy gây ảnh hưởng đên sự an toàn và nguổn cung cấp máu và các sản phẩm máu đầy đủ. Hiến máu thay thế thường là các thành viên gia đình hay là bạn bè là những người cung cấp thêm máu được sử dụng từ một ngân hàng máu bởi một bệnh nhân đặc biệt.

Những người hiến máu tự nguyện không lấy tiền là nguồn cung cấp máu an toàn nhất (Regular voluntary unpaid donors the safest source)

“Thu thập máu từ những người hiến máu tự nguyện không lấy tiến và máu của họ được sàng lọc về nhiễm trùng là nguồn cung cấp đầy đủ và an toàn nhất”, Tiến sỹ Herna Montenegro, Điều phối viên vể Đơn vị can thiệp lâm sàng và Tổ chức các dịch vụ trong bộ phận cung cấp dịch vụ và an toàn (Services Organization and Clinical Interventions Unit in the Department of Service Delivery and Safety) của WHO cho biết: “Nhiều người hiến máu tự nguyện là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng và cải thiện việc tiếp cận với các liệu pháp cứu mạng sống”. Nghị quyết của Đại Hội đồng Y tế thế giới (World Health Assembly_WHA) thông qua vào năm 2010 nhấn mạnh rằng một nguồn cung cấp các thành phần máu an toàn dựa trên sự hiến máu tự nguyện, không lấy tiền là một mục tiêu quốc gia quan trọng nhằm ngăn ngừa sư thiếu hụt máu.

Cải thiện mức độ an toàn và tính có thể tiếp cận với các sản phẩm máu và máu (Improving safety and accessibility of blood and blood products )

“Truyền máu an toàn là một trong các can thiệp cứu mạng sống mà phải là sẵn có với các bệnh nhân có nhu cầu”, Tiến sỹ Edward Kelly, Giám đốc cung cấp dịch vụ và an toàn củaWHO cho biết: “Tuy nhiên, việc tiếp cận công bằng và vô tư tới máu an toàn vẫn còn là một thách thức to lớn ở nhiều quốc gia. Cung cấp an toàn và nguồn cung ứng máu và các sản phẩm về máu đầy đủ phải là một thành tố thiết yếu của hạ tầng và chính sách chăm sóc y tê quốc gia của mọi quốc gia”. WHO cung cấp hướng dẫn về chính sách và sự trợ giúp kỹ thuật để hỗ trợ các quốc gia trong việc phát triển các hệ thống truyền máu quốc gia dựa trên nguồn hiến máu tự nguyện không lấy tiền và triển khai các hệ thống có chất lượng đê đảm bảo rằng máu và các sản phẩm máu an toàn và có chất lượng là sẵn có và được sử dụng thích hợp cho mọi người cần đến chúng.

Sự kiện toàn cầu ở Thượng hải (Global event in Shanghai)

Năm nay, chủ nhà của sự kiện nhân ngày thế giới hiện máu là Trung quốc. Sự kiện toàn cầu sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 6 tại Trung tâm huyết học Thượng hải (Shanghai Blood Centre) và đó cũng là Trung tâm hợp tác với WHO về các dịch vụ truyền máu tại Trung Quốc (WHO Collaborating Centre for Blood Transfusion Services in China). 

Ngày 15/06/2015
Ths .Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.intcom)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích