Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 2 9 0 1
Số người đang truy cập
4 3 6
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Bulgaria: 50 năm không có sốt rét

Ngày 29/5/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) – Bulgaria kỷ niệm 50 năm không có sốt rét (Bulgaria celebrates 50 years of being malaria free).Đây là kết quả của những nỗ lực to lớn của nhiều thế hệ cán bộ y tế, những người đầu tiên chiến đấu chống lại bệnh sốt rét và sau đó quản lý để giữ cho đất nước này không có bệnh. Bộ Y tế Bulgaria, Trung tâm Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng và Hội ký sinh trùng học Bulgari đồng tổ chức sự kiện kỷ niệm này.

"Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn của chúng tôi đến Văn phòng WHO khu vực châu Âu về sự hỗ trợ liên tục, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật", giáo sư Todor Kantardjiev, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng và giáo sư Rossitza Kurdova-Mintcheva, Chủ tịch Hội ký sinh trùng Bulgari cho biết. Bệnh sốt rét đã lưu hành ở Bulgaria từ thời cổ đại. Năm 1946, số lượng cao nhất của các trường hợp mới được đăng ký, với hơn 144.000 người bị nhiễm căn bệnh này. Hai năm sau, vào năm 1948, cả nước đã bắt đầu chiến dịch thanh toán sốt rét, phù hợp với chương trình thanh toán của WHO. Chiến dịch bao gồm phòng chống muỗi, phát hiện và điều trị các trường hợp mắc bệnh sốt rét và cho uống thuốc đại trà dẫn đến việc loại trừ bệnh sốt rét khỏi quốc gia này và vào tháng 7/1965, Bulgaria đã được WHO chứng nhận không còn bệnh sốt rét.
 

50 năm hành động mạnh mẽ để duy trì tình trạng không có sốt rét (50 years of robust action to maintain malaria-free status)

Mặc dù đạt được thành tích này nhưng chương trình sốt rét quốc gia đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong 50 năm qua trong việc ngăn chặn sự trở lại của bệnh sốt rét, sốt rét ngày càng gia tăng bởi các ca nhập khẩu vào Bulgaria bởi du khách đến và đi từ nước có bệnh và cả sự hiện diện của các vectơ sốt rét và các điều kiện thuận lợi cho sự phổ biến và sự sinh sản của muỗi làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh sốt rét. Từ năm 1966 đến năm 2014, đã có gần 3.000 trường hợp mắc bệnh sốt rét với tất cả các loại hình nhập khẩu vào Bulgaria, dẫn đến 16 ca tử vong. Điều này dẫn đến một số hành động kết hợp như tư vấn sức khỏe công cộng đã được cung cấp cho khách du lịch đến các quốc gia nơi mà bệnh sốt rét lưu hành. Điều này đã được cung cấp bởi Khoa Ký sinh trùng của 28 cơ quan thanh tra y tế khu vực và các phòng khám ngoại trú đã được thiết lập.Các giải pháp phòng chống vector bền vững, bao gồm cả việc tiêu thoát nước liên tục ở các nơi sinh sản của muỗi, cũng như cải thiện mức sống của con người, đã được thực hiện. Giám sát côn trùng được tiếp tục trong các khu vực có nguy cơ cao mắc bệnh sốt rét. Giám sát dịch tễ sốt rét để đảm bảo phát hiện và điều trị bệnh nhân kịp thời, cũng như một đáp ứng kịp thời với các vụ dịch đã được thực hiện. Điều này bao gồm việc xét nghiệm tất cả các bệnh nhân có sốt đến từ các nước lưu hành sốt rét; điều trị kịp thời và triệt để; điều tra ca bệnh; và xét nghiệm nhanh chóng.

Loại trừ sốt rét khỏi khu vực châu Âu của WHO vào năm 2015 là một mục tiêu thực tế và có thể đạt được (Eliminating malaria from the WHO European Region by 2015 is a realistic and attainable goal) 

Trong giai đoạn này, Bulgaria đã làm việc rất chặt chẽ với Văn phòng khu vực châu Âu của WHO. WHO/Châu Âu cung cấp sự hỗ trợ và trợ giúp kỹ thuật cho Bulgari và chia sẻ các kinh nghiệm và chuyên môn từ Bulgaria với nước khác bị ảnh hưởng bởi sốt rét. Trung tâm Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng Bulgaria đã tiến hành đánh giá chất lượng bên ngoài và chứng nhận một số phòng thí nghiệm sốt rét quốc gia. Khu vực châu Âu của WHO nhằm mục tiêu làm gián đoạn việc lan truyền bệnh sốt rét và loại bỏ căn bệnh này vào năm 2015 khỏi các nước bị ảnh hưởng còn lại. Số lượng các ca sốt rét mắc phải tại chỗ được báo cáo đã giảm đáng kể - từ hơn 90 000 vào năm 1995 xuống chỉ còn 2 trường hợp ở Tajikistan và 5 trường hợp ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2014. Loạitrừ sốt rét khỏi khu vực vào năm 2015 là một mục tiêu thực tế và có thể đạt được. Turkmenistan đạt được tình trạng không còn sốt rét trong năm 2010, Armenia trong năm 2011 và Kazakhstan trong năm 2012. Kyrgyzstan gần đây đã bắt đầu quá trình cấp giấy chứng nhận loại trừ bệnh sốt rét. Sự lan truyền bệnh sốt rét đã bị gián đoạn ở Azerbaijan, GeorgiaUzbekistan.

 

Ngày 01/06/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích