Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 0 8 7 0
Số người đang truy cập
3 4 4
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
WHA bế mạc kỳ họp lần thứ 68

Ngày 26/5/2015. GENEVA. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Kỳ họp Đại Hội đồng Y tế thế giới (WHA) kết thúc thông qua nghị quyết về ô nhiễm không khí và bệnh động kinh (World Health Assembly closes, passing resolutions o­n air pollution and epilepsy). Tổng giám đốc WHO , Tiến sĩ Margaret Chan lưu ý rằng kỳ họp đã thông qua "các nghị quyết và quyết định mang tính bước ngoặt" (landmark resolutions and decisions) nhiều.

 Ba nghị quyết mới được thông qua vào ngày hôm nay: một về ô nhiễm không khí, một về bệnh động kinh và một đặt ra các bước tiếp theo trong việc hoàn thiện khuôn khổ của sự gắn kết với các tổ chức phi nhà nước.
 

Ô nhiễm không khí (Air pollution)

Các đại biểu tham dự kỳ họp của WHA đã thông qua một nghị quyết nhằm giải quyết các tác động sức khỏe của ô nhiễm không khí-nguy cơ sức khỏe lớn nhất của thế giới về môi trường. Mỗi năm 4,3 triệu ca tử vong xảy ra do phơi nhiễm với ô nhiễm không khí trong nhà và 3,7 triệu ca tử vong là do ô nhiễm không khí ngoài trời, đây là lần đầu tiên WHA thảo luận về chủ đề này. Nghị quyết nêu bật vai trò chủ chốt của các cơ quan y tế quốc gia cần phải đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về khả năng cứu mạng sống và giảm chi phí y tế, nếu ô nhiễm không khí được giải quyết hiệu quả. Nghị quyết cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ giữa các ngành khác nhau và lồng ghép các vấn sức khỏe vào tất cả các chính sách liên quan đến ô nhiễm không khí quốc gia, khu vực và địa phương. Nghị quyết thúc giục các nước thành viên phát triển các hệ thống giám sát chất lượng không khí và đăng ký sức khỏe để cải thiện giám sát cho tất cả các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí; thúc đẩy các công nghệ nấu ăn sạch, công nghệ sưởi ấm và chiếu sáng và nhiên liệu; tăng cường chuyển giao quốc tế về chuyên môn, công nghệ và dữ liệu khoa học trong lĩnh vực ô nhiễm không khí. Nghị quyết yêu cầu Ban Thư ký của WHO tăng cường năng lực kỹ thuật của mình để hỗ trợ các nước thành viên trong thực hiện các hành động về ô nhiễm không khí bao gồm xây dựng năng lực hơn nữa để thực hiện "các hướng dẫn chất lượng không khí của WHO" ("WHO air quality guidelines) và "các hướng dẫn chất lượng không khí trong nhà của WHO” (WHO indoor air quality guidelines); tiến hành đánh giá chi phí-lợi ích (cost-benefit) của các biện pháp giảm thiểu và nghiên cứu hơn nữa về ảnh hưởng sức khỏe của ô nhiễm không khí và tính hiệu quả .Tại kỳ họp lần thứ 69 của WHA, WHO sẽ đề xuất một lộ trình cho một nâng cao đáp ứng toàn cầu của ngành y tế trong việc làm giảm tác hại cho sức khỏe do ô nhiễm không khí.
 

Tăng cường chăm sóc cho bệnh động kinh (Strengthening care for epilepsy)

Các đại biểu đã thông qua một nghị quyết kêu gọi các nước thành viên tăng cường nỗ lực liên tục của họ trong việc chăm sóc cho những người bị bệnh động kinh. Mặc dù các thuốc điều trị có giá cả phải chăng hiện có, thì vẫn có tới 90% những người bị tình trạng này có thể không được chẩn đoán đúng hoặc điều trị ở những nơi có nguồn lực hạn chế. Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết cho các chính phủ trong việc xây dựng, củng cố và thực hiện các chính sách và luật pháp quốc gia để thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của người bị động kinh. Nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thông tin y tế và các hệ thống giám sát để có được một bức tranh rõ ràng hơn về gánh nặng bệnh tật và để đo lường sự tiến bộ trong việc cải thiện tiếp cận chăm sóc. Các đại biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo với các nhà cung cấp chăm sóc y tế không chuyên như là chìa khóa để giảm khoảng cách điều trị bệnh động kinh. Ở các nơi có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình, thì các chiến lược để cải thiện việc tiếp cận và khả năng chi trả với các loại thuốc chống động kinh nên được ưu tiên. Các quốc gia được khuyến khích để thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức công cộng nhằm giảm bớt quan niệm sai lầm về bệnh động kinh và khuyến khích nhiều người tìm kiêm sự điều trị. Năng lực nghiên cứu của các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình nên được xây dựng thông qua sự hợp tác học thuật và thành lập các trung tâm chuyên sâu. Nghị quyết kêu gọi Ban thư ký của WHO tiếp tục dẫn đầu và phối hợp hỗ trợ các nước thành viên trong việc giải quyết gánh nặng toàn cầu của bệnh động kinh để người bị động kinh có thể được điều trị kịp thời và có thể được hưởng lợi từ các cơ hội giáo dục và nghề nghiệp, không bị kỳ thị và phân biệt đối xử.

Làm việc với các tổ chức phi nhà nước (Working with non-State actors)

WHA hoan nghênh thực tế là các đại biểu đã nhất trí trên nhiều phần của dự thảo khuôn khổ các cam kết với các tổ chức phi nhà nước, lưu ý rằng nghị quyết muốn hoàn thiện khuôn khổ tại kỳ họp WHA tiếp theo, các đại biểu yêu cầu Tổng giám đốc triệu tập một cuộc họp liên chính phủ càng sớm càng tốt và phải trình dự thảo cuối cùng để thông qua tại Kỳ họp lần thứ 69 củaWHA. Các đại biểu yêu cầu Ban Thư ký phát triển một đăng ký của các chủ thể phi nhà nước cho Kỳ họp của Đại Hội đồng y tế hội vào năm tới. Các đại biểu thừa nhận tầm quan trọng của WHO tham gia của các bên phi nhà nước (các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức khu vực tư nhân, các tổ chức từ thiện và các tổ chức học thuật) và đảm bảo rằng những nguy cơ của việc tham gia này được xử lý mạnh mẽ ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia.
 

Giải quyết vấn đề đế kháng với thuốc kháng khuẩn (Tackling antimicrobial drug resistance)

Các đại biểu tham gia kỳ họp của WHA đã thông qua một kế hoạch hành động toàn cầu để giải quyết sự đề kháng với thuốc kháng khuẩn bao gồm cả sự đề kháng với kháng sinh, các xu hướng kháng thuốc khẩn cấp nhất. Sự đề kháng với thuốckháng khuẩn đang diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới, ảnh hưởng đến khả năng điều trị các bệnh truyền nhiễm, cũng như phá hoại nhiều tiến bộ khác trong sức khỏe và y học. Kế hoạch này đề ra 5 mục tiêu: nâng cao nhận thức và hiểu biết về sự đề kháng với thuốc kháng khuẩn (improve awareness and understanding of antimicrobial resistance); tăng cường giám sát và nghiên cứu (strengthen surveillance and research); làm giảm tỷ lệ lây nhiễm (reduce the incidence of infection); tối ưu hóa việc sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn (optimize the use of antimicrobial medicines); đảm bảo đầu tư bền vững trong việc chống lại sự đề kháng với thuốc kháng khuẩn (ensure sustainable investment in countering antimicrobial resistance). Nghị quyết kêu gọi các nước thành viên biến kế hoạch thành hành động, thích nghi với các ưu tiên quốc gia của họ và hoàn cảnh cụ thể, huy động thêm nguồn lực cho việc thực hiện nó. Thông qua việc áp dụng kế hoạch toàn cầu, các chính phủ cam kết sẽ có tại chỗ, vào tháng 5 năm 2017, một kế hoạch hành động quốc gia về sự đề kháng với thuốc kháng khuẩn mà có liên kết với kế hoạch hành động toàn cầu. Nó cần phải bao gồm việc sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn trong thú y và nông nghiệp, cũng như đối với sức khỏe con người. WHO sẽ làm việc với các nước để hỗ trợ sự phát triển và thực hiện các kế hoạch quốc gia của họ và sẽ báo cáo tiến độ cho WHA vào năm 2017.
 

Tiêm chủng (Immunization)

WHA thông qua một giải pháp để cải thiện việc tiếp cận nguồn cung cấp bền vững các loại vaccine có giá cả phải chăng-một vấn đề quan trọng đối với các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình nhằm mở rộng tiêm chủng cho toàn dân. Năm 2012, WHA đã thông qua Kế hoạch hành động Vaccine toàn cầu, một cam kết để đảm bảo rằng không ai bị bỏ sót tiêm chủng quan trọng vào năm 2020. Tuy nhiên, một báo cáo từ nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của WHO về chủng ngừa, cảnh báo những tiến bộ hướng tới mục tiêu Kế hoạch hành động là chậm và không đồng đều. Nghị quyết kêu gọi WHO phối hợp các nỗ lực để giải quyết những khoảng trống trong tiến trình. Nghị quyết thúc giục các nước thành viên gia tăng tính minh bạch xung quanh giá cả vaccine và khám phá tổng hợp việc mua sắm của vaccine. Nghị quyết yêu cầu Ban Thư ký của WHO báo cáo về những rào cản mà có thể làm suy yếu sự cạnh tranh mạnh mẽ mà có thể cho phép giảm giá đối với các loại vaccine mới, và giải quyết bất kỳ yếu tố khác có thể ảnh hưởng xấu đến sự sẵn có của vaccine. Nghị quyết cũng nhấn mạnh rằng việc tiêm chủng là một biện pháp can thiệp y tế công cộng chi phí hiệu quả, đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm tử vong ở trẻ em và cải thiện sức khỏe. Nghị quyết khuyến cáo nhân rộng những nỗ lực vận động để nâng cao sự hiểu biết về giá trị của vaccine vàxoa dịu những lo ngại dẫn đến sự do dự trong sử dụng vaccine. Tuần trước, bên lề kỳ họp của WHA, Ban Thư ký đã quy tụ các đại diện cấp cao của 34 nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp để thảo luận về những thách thức và khám phá các giải pháp để khắc phục chúng.

Tuyên bố Rome về dinh dưỡng và Khuôn khổ hành động (Rome Declaration o­n Nutrition and Framework for Action)

Các đại biểu đã thông qua một nghị quyết ủng hộ Tuyên bố Roma về dinh dưỡng và một khung hành động nhằm giới thiệu một loạt các chính sách và chương trình về các ngành y tế, thực phẩm và nông nghiệp để giải quyết suy dinh dưỡng. Các chính phủ trước đó đã đồng ý cả hai tài liệu tại Hội nghị quốc tế lần thứ hai về dinh dưỡng (Second International Conference o­n Nutrition_ICN2) được tổ chức bởi WHO và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (Food and Agriculture Organization of the United Nations_FAO) trong tháng 11 năm 2014. WHA kêu gọi các chính phủthực hiện các cam kết để tạo ra những thay đổi về chính sách và đầu tư nhằm bảo đảm tất cả mọi người có thể tiếp cận vào chế độ ăn lành mạnh và bền vững hơn. Các đại biểu yêu cầu WHO báo cáo về tiến bộ với việc thực hiện mỗi 2 năm. Các đại biểu cũng đề cập đến các cuộc thảo luận đang diễn ra tại New York về một nghị quyết Đại hội đồng UN để chào đón Tuyên bố Roma về Dinh dưỡng và đề xuất tuyên bố 'mười năm hành động liên tục trong nhiều lĩnh vực để cải thiện dinh dưỡng' (ten years of sustained action in multiple sectors to improve nutrition).
 

Các chỉ số đo lường dinh dưỡng của các bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (Indicators to measure nutrition among mothers, babies and young children)

Các nước thành viên nhất trí về những chỉ số để theo dõi tiến độ cho các mục tiêu dinh dưỡng toàn cầu thiết lập vào năm 2012 khi WHA đã thông qua một kế hoạch triển khai toàn diện về dinh dưỡng bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Kế hoạch liệt kê 6 mục tiêu toàn cầu phải đạt được vào năm 2025 về thấp còi (chiều cao thấp theo tuổi), nhẹ cân (cân nặng thấp theo chiều cao), thừa cân, sinh thiếu cân, thiếu máu, và bú sữa mẹ. Kế hoạch kêu gọi các nước thành viên bắt đầu báo cáo hầu hết các chỉ tiêu từ năm 2016, và những chỉ số khác từ năm 2018. Họ đề nghị xem xét lại khuôn khổ giám sát dinh dưỡng toàn cầu vào năm 2020.

Ngày 28/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích