Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 3 4 5
Số người đang truy cập
1 0 7
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Dữ liệu thống kê y tế thế giới báo cáo về các mục tiêu y tế toàn cầu của 194 quốc gia

Ngày 13/5/2015. GENEVA Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Dữ liệu thống kê y tế thế giới báo cáo về các mục tiêu y tế toàn cầu của 194 quốc gia (World Health Statistics reports o­n global health goals for 194 countries). Năm 2015 là năm cuối cùng cho các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs)của Liên hợp quốc (UN)-các mục tiêu được đặt ra bởi các chính phủ trong năm 2000 để hướng dẫn các nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt đói nghèo.

"Thống kê y tế thế giới" (World Health Statistics) năm nay được công bố vào ngày hôm nay bởi WHO đánh giá tiến bộ hướng tới các mục tiêu liên quan đến sức khỏe ở mỗi một quốc gia trong 194 quốc gia mà dữ liệu có sẵn, các kết quả pha trộn lẫn nhau.

 

Đến cuối năm nay, nếu các xu hướng này tiếp tục thì thế giới sẽ đáp ứng các mục tiêu toàn cầu trong việc xoay chuyển hoàn toàn về dịch bệnh HIV, sốt rét và bệnh lao và gia tăng việc tiếp cận với nguồn nước uống an toàn. Nó cũng sẽ tạo ra tiến bộ đáng kể trong việc giảm suy dinh dưỡng trẻ em, tử vong mẹ và trẻ em và gia tăng tiếp cận tới tình trạng vệ sinh cơ bản. "MDGs là tốt cho sức khỏe công cộng, chúng tập trung sự chú ý chính trị và tạo ra các ngân quỹ rất cần thiết đối với nhiều thách thức y tế công cộng quan trọng", Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO cho biết: "Trong khi tiến bộ đạt được rất đáng khích lệ thì vẫn còn những lổ hổng giữa các nước và ở trong các nước, báo cáo hôm nay nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì nỗ lực để đảm bảo những người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới có thể tiếp cận đến các dịch vụ y tế".

Tử vong ở trẻ em giảm đi một nửa nhưng sẽ không đạt được mục tiêu (Child deaths halved, but won’t reach target)

Tiến bộ về sự sống còn trẻ em trên toàn thế giới là một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của phát triển quốc tế. Kể từ năm 1990, tử vong trẻ em đã giảm một nửa-giảm từ khoảng 90 trường hợp tử vong trên 1000 trẻ đẻ sống xuống còn 46 trường hợp tử vong trên 1000 trẻ đẻ sống vào năm 2013. Mặc dù có những tiến bộ rất lớn nhưng điều này là không đủ để đạt được mục tiêu làm giảm tỷ lệ tử vong đến 2/3, chưa đầy 1/3 của tất cả các nước đã đạt được hoặc đang trên đà đạt được mục tiêu này vào cuối năm nay. Những kẻ giết người hàng đầu của trẻ em dưới 5 tuổi hiện nay là các biến chứng do sinh non (preterm birth complications), viêm phổi (pneumonia), ngạt khi sinh và tiêu chảy (birth asphyxia and diarrhoea).

Cứu sống nhiều bà mẹ hơn (Saving more mothers)

Số lượng phụ nữ chết do các biến chứng trong thời kỳ mang thai và sinh đẻ đã giảm gần một nửa từ năm 1990 đến năm 2013, tỷ lệ giảm này sẽ không đủ để đạt được mục tiêu giảm 75% vào cuối năm nay. Tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm ở tất cả các khu vực, tuy nhiên 13 quốc gia với một số tỷ lệ cao nhất trên thế giới này có rất ít tiến bộ trong việc giảm các ca tử vong mà phần lớn có thể phòng ngừa được. Trong khu vực châu Phi của WHO, 1 trong 4 phụ nữ muốn phòng ngừa hoặc trì hoãn việc sinh con không tiếp cận được các biện pháp tránh thai, và chỉ có 1 trong 2 phụ nữ sinh con có sự hỗ trợ của một người đở đẻ có kỹ năng. Chưa đầy 2/3 (64%) số phụ nữ trên toàn thế giới nhận được tối thiểu có 4 lần khám thai được khuyến nghị trong suốt thai kỳ.

Đảo ngược sự lây lan của HIV (Reversing the spread of HIV)

Thế giới đã bắt đầu đẩy lùi sự lây lan của HIV với số ca nhiễm mới được báo cáo trong năm 2013 là 2,1 triệu người, giảm từ 3,4 triệu người vào năm 2001. Mục tiêu sửa đổi để đạt được tiếp cận phổ cập tới điều trị HIV sẽ khó khăn hơn khi các khuyến nghị của WHO đã dẫn đến con số cao hơn nhiều của những người cần điều trị. Với các xu hướng hiện nay, thế giới sẽ vượt mục tiêu của việc đặt ra 15 triệu người ở các quốc gia có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình nhận được thuốc kháng virus (ARTs) vào năm 2015. Đến cuối năm 2013, gần 13 triệu người nhận được ARTs trên toàn cầu. Trong số này, 11,7 triệu người sống ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình, chiếm 37% số người nhiễm HIV ở những nước này.

Gia tăng việc tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường (Increasing access to safe drinking water and sanitation )

Trong khi mục tiêu toàn cầu về gia tăng tiếp cận với nguồn nước uống an toàn đã được đáp ứng trong năm 2010 thì khu vực châu Phi và Đông Địa Trung Hải của WHO còn lâu mới đạt được, đặc biệt đối với những người nghèo và những người sống ở khu vực nông thôn. Thế giới không thể đạt được các mục tiêu MDG về tiếp cận với điều kiện vệ sinh cơ bản. Khoảng 1 tỷ người không thể tiếp cận với điều kiện vệ sinh cơ bản và buộc phải đi vệ sinh ngoài trời như ra các cánh đồng và các nơi gần nguồn nước. Thiếu các cơ sở vệ sinh đặt những người này có nguy cơ cao về các bệnh tiêu chảy (gồm cả bệnh tả), đau mắt hột và viêm gan.

Sau năm 2015 (Beyond 2015)

Vào tháng 9/2015, các nước sẽ quyết định về các mục tiêu toàn cầu mới và đầy tham vọng cho năm 2030 tại Kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York. Bên cạnh việc kết thúc chương trình nghị sự MDG thì chương trình nghị sự sau năm 2015 cần phải giải quyết những thách thức mới nổi bao gồm ảnh hưởng ngày càng tăng của các bệnh không lây nhiễm, như bệnh tiểu đường và bệnh tim, và sự thay đổi các định tố xã hội và môi trường có ảnh hưởng đến sức khỏe. Dự thảo chương trình nghị sự sau năm 2015 đề xuất 17 mục tiêu, trong đó có một mục tiêu sức khỏe tổng quát nhằm "đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh và thúc đẩy hạnh phúc cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi" (ensure healthy lives and promote well-being for all at all ages).

Con số quan trọng thống kê y tế thế giới 2015 (Key facts from World Health Statistics 2015)

Tuổi thọ trung bình đã tăng lên 6 tuổi đối với cả nam giới và phụ nữ từ năm 1990 (Life expectancy at birth has increased 6 years for both men and women since 1990). Hai phần ba số trường hợp tử vong trên toàn thế giới là do các bệnh không lây nhiễm (Two-thirds of deaths worldwide are due to noncommunicable diseases). Ở một số nước, hơn một phần ba số ca sinh bằng phương pháp mổ (In some countries, more than o­ne-third of births are delivered by caesarean section). Ở các quốc gia thu nhập thấp và thu nhập trung bình, chỉ có hai phần ba số phụ nữ mang thai nhiễm HIV nhận được thuốc kháng virus để ngăn ngừa lây truyền sang cho em bé (In low- and middle-income countries, o­nly two-thirds of pregnant women with HIV receive antiretrovirals to prevent transmission to their baby). Hơn một phần ba nam giới trưởng thành hút thuốc lá (Over o­ne-third of adult men smoke tobacco). Chỉ có 1 trong 3 trẻ em châu Phi bị viêm phổi nhận được các thuốc kháng sinh (Only 1 in 3 African children with suspected pneumonia receives antibiotics). 15% phụ nữ trên toàn thế giới đang bị béo phì (15% of women worldwide are obese). Nhóm tuổi trung vị của những người sống ở các nước có thu nhập thấp là 20, trong khi đó là 40 ở các nước có thu nhập cao (The median age of people living in low-income countries is 20 years, while it is 40 years in high-income countries). Một phần tư những người đàn ông bị tăng huyết áp (One quarter of men have raised blood pressure). Ở một số nước, chưa đầy 5% tổng chi tiêu của chính phủ dành cho y tế (In some countries, less than 5% of total government expenditure is o­n health).

Về thống kê của WHO (About WHO statistics)

Được công bố hàng năm kể từ năm 2005 bởi WHO, Dữ liệu thống kê y tế thế giới (World Health Statistics) là nguồn thông tin xác định về sức khỏe của người dân trên thế giới. Nó chứa dữ liệu từ 194 quốc gia về một loạt các chỉ số như tỷ lệ tử vong, bệnh tật và hệ thống y tế bao gồm cả tuổi thọ, bệnh tật và tử vong do các bệnh chủ yếu, dịch vụ y tế và phương pháp điều trị, đầu tư tài chính trong y tế, cũng như các yếu tố nguy cơ và các hành vi ảnh hưởng đến sức khỏe

Ghi chú của Ban biên tập (Note to editors)

Đài quan sát y tế toàn cầu của WHO cung cấp tất cả số liệu thống kê y tế được cập nhật quanh năm. Nó có thông tin chi tiết hơn về hơn 1.000 chỉ số sức khỏe, từ sức khỏe tâm thần đến ô nhiễm không khí. Người dùng có thể điều chỉnh nghiên cứu của họ bằng cách nhập các từ tìm kiếm của mình vào cơ sở dữ liệu trực tuyến để tìm ra các số liệu thống kê về sức khỏe mới nhất ở bất kỳ nước nào hoặc để có được một bức tranh về khu vực hoặc toàn cầu.

Ngày 15/05/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích