Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 5 4 8 9
Số người đang truy cập
2 9 7
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Tập huấn chẩn đoán các bệnh giun truyền qua đất và sán lá gan lớn năm 2015

Từ 09-12/03/2015, Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đã phối hợp với Viện Y học Nhiệt đới Antwerp và Đại học Ghent (Vương quốc Bỉ) tổ chức khóa tập huấn “Chẩn đoán các bệnh giun truyền qua đất (GTQĐ) và sán lá gan lớn (SLGL) năm 2015” nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán các bệnh ký sinh trùng và cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng của Viện.

 
Đại biểu và học viên chụp hình lưu niệm.

Như chúng ta đã biết, các bệnh giun sán ký sinh là bệnh rất phổ biến ở những nước đang phát triển nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, á nhiệt đới. Các bệnh giun sán là một vấn đề ưu tiên của 25% dân số trên thế giới. Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới, điều kiện khí hậu, tập quán sinh hoạt cũng như vệ sinh môi trường hiện nay rất thuận lợi cho sự phát triển và lây nhiễm của các bệnh ký sinh trùng. Bệnh giun truyền qua đất phân bố rộng rãi trong cả nước với tỷ lệ nhiễm khác nhau theo các vùng miền. Bên cạnh đó, tình hình nhiễm sán lá gan lớn ở người trong những năm gần đây cũng là một vấn đề nổi cộm. Hiện trên thế giới đã có một số kỹ thuật xét nghiệm mới hỗ trợ chẩn đoán các bệnh GTQĐ và các bệnh sán truyền qua thức ăn như SLGL, ấu trùng sán dây lợn… nhưng tại Việt Nam vẫn chưa được cập nhật.

 
PGS.TS Nguyễn Văn Chương phát biểu chỉ đạo.

Việc tổ chức khoá tập huấn này nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác "Chẩn đoán các bệnh từ động vật sang người và giun truyền qua đất khu vực miền Trung-Tây Nguyên Việt Nam". Đây là một dự án do Hội đồng liên trường đại học vùng Flanders (VLIR-UOS) tài trợ, với sự tham gia của đối tác Bỉ là Đại học Ghent và Viện Y học Nhiệt đới Antwerp (ITM Antwerp), Vương quốc Bỉ. Tham dự buổi khai mạc và chỉ đạo tập huấn, về phía Viện có PGS.TS. Nguyễn Văn Chương-Viện trưởng, PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Phó Viện trưởng, TS. Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng, ThS. Võ Trí Dũng-Phó Viện trưởng cùng Trưởng/phó các khoa/phòng chuyên môn. Về phía Bỉ gồm có GS.TS. Pierre Dorny, phụ trách bộ phận giun sán thú y, Khoa Khoa học y sinh (ITM Antwerp) và là giáo sư thỉnh giảng tại Labo Ký sinh trùng, Khoa Y học thú y (Đại học Ghent) và các giảng viên như TS. Sarah Gabriël - nghiên cứu viên chính tại ITM Antwerp và Ms. Anke Van Hul - kỹ thuật viên labo chính tại ITM Antwerp. Đây là những giảng viên có kinh nghiệm lâu năm về nhiều kỹ thuật ký sinh trùng học và họ đã làm việc trong các labo thí nghiệm tại nhiều quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ La Tinh. Tham dự khóa tập huấn còn có 20 học viên đến từ các khoa Ký sinh trùng, Sinh học phân tử và Phòng khám Chuyên khoa. Tất cả các học viên tham dự đều là cán bộ trực tiếp chuyên trách xét nghiệm, khám và điều trị các bệnh ký sinh trùng lâu năm của Viện.

 
GS. Pierre Dorny phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Trong 4 ngày của đợt tập huấn, học viên đã được các chuyên gia đầu ngành ký sinh trùng học của ITM Antwerp và Đại học Ghent giới thiệu và đào tạo một số phương pháp mới chẩn đoán các bệnh GTQĐ và SLGL như:

·  Chẩn đoán các bệnh giun truyền qua đất: bằng phương pháp xét nghiệm phân, áp dụng kỹ thuật đếm trứng Mc Master và Flotac (mẫu riêng và mẫu gộp);

·  Chẩn đoán Sán lá gan lớn: bằng phương pháp xét nghiệm ELISA xác định kháng nguyên trong phânFasciola copro-Antigen ELISA (BioX) và kháng thể trong huyết thanh Fasciola Antibody ELISA (BioX).

 
TS. Sarah Gabriel hướng dẫn học viên kỹ thuật đếm trứng Mc Master.

Với tinh thần học tập nghiêm túc và sự giảng dạy tận tình, chu đáo của các giảng viên và trợ giảng, các học viên Viện đã tiếp thu và thực hành tốt các kỹ thuật trên. Bên cạnh đó, với cơ sở vật chất hiện đại tại cơ sở mới của Viện, các giảng viên và đối tác phía Bỉ đã thực sự ấn tượng và cảm thấy vô cùng thoải mái khi làm việc trong một môi trường dễ chịu như vậy. Điều đó không chỉ kích thích tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ và giảng viên mà còn đảm bảo cho tập huấn đạt kết quả chất lượng cao.

 
TS. Huỳnh Hồng Quang và TS. Sarah Gabriel trao chứng chỉ tham dự khoá tập huấn cho các học viên của Viện.

Ngoài các nội dung lý thuyết và thực hành theo chương trình tập huấn, các cán bộ làm công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng của Viện còn có dịp cùng trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau và thảo luận các phương pháp chẩn đoán các bệnh GTQĐ và SLGL tại phòng khám và thực địa để nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn phục vụ nhiệm vụ phòng chống bệnh ký sinh trùng, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Kết thúc khóa tập huấn, học viên đã được cấp Chứng chỉ tham dự Khóa tập huấn chẩn đoán các bệnh giun truyền qua đất và sán lá gan lớn tại Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn của Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, Viện Y học Nhiệt đới Antwerp và Đại học Ghent (Bỉ). 

Một số hình ảnh của khoá tập huấn:


  

 

 


  

Ngày 19/03/2015
ThS. Bùi Văn Tuấn, CN. Huỳnh Thị An Khang  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích