Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 8 3 3 3
Số người đang truy cập
1 2 7
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Hội nghị thượng đỉnh tập trung vào thuốc lá và bệnh tật

Ngày 11/2/2015. VOA News - Hội nghị quốc tế thượng đỉnh lần thứ 16tập trung vào thuốc lá bệnh tật (Summit to Focus o­n Tobacco and Disease) sẽ được tổ chức vào tháng tới tại Abu Dhabi,hội nghị diễn ra5 ngày sẽ mô tả các nỗ lực kiểm soát thuốc lá mới nhất. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính thuốc lá giết chết gần 6 triệu người mỗi năm, chủ yếu là ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Chủ đề Hội nghị là thuốc lá và các bệnh không lây nhiễm(NCDs) gồm ung thư, tim mạch đột quỵ, bệnh phổi bệnh tiểu đường. Trong khi thuốc lá giết chết 6 triệu người một năm thì WHO thông báo rằng NCDs lấy đi mạng sống của 16 triệu người mỗi năm trước khi họ đạt đến tuổi 70.

 

Đây lần đầu tiên hội nghị được tổ chức ba năm một lần sẽ tập trung vào NCDs, Tiến sĩ Ehsan Latif giám đốc của Bộ phận Kiểm soát Thuốc lá của Liên minh quốc tế chống Lao và bệnh phổi(International Union Against Tuberculosis and Lung Disease) thường được gọi là The Union cho biết: "Sử dụng thuốc lá và thuốc lá và hút thuốc lá một trong những yếu tố chính trong việc gây ra tất cả các NCDs". Theo ông, bệnh không lây nhiễm sẽ tăng lên khi hút thuốc gia tăng: "Chúng sẽ gia tăng,với việc sử dụngthuốc lá và hút thuốc lá hiện tạigia tăng chủ yếu ở các nước đang phát triển, chúng ta có thể dự đoán một sự gia tăng các bệnh NCDs trong những năm tới nếu không thực hiện gì".Tuy nhiên, với tất cả những gì được biết về nguy cơ sức khỏe của thuốc lá thì tại sao hút thuốc lá gia tăng ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình?Latif cho biết: "Điều đó chỉ là do thiếu pháp luật nâng cao nhận thức của người dân,các chính phủ nhận ra một điều gì đó cần phải được thực hiện nhưng những nỗ lực của họ đang suy yếu do sự hiện diện của một ngành công nghiệp thuốc lá rất mạnh, những ngành công nghiệp thuốc lá này lớn hơn các nền kinh tế của một số quốc gia chúng tôi làm việc. Áp lực của họ ấn tượng sai lầm cho các chính phủ về sự đóng góp kinh tế chúng chỉ làm tê liệt một số trong các chính phủ này trong việc thực hiện một nỗ lực kiểm soát thuốc lá tốt".

Các công ty thuốc lá đã tuyên bố trong quá khứ rằng các chính phủ có thể tăng doanh ngân sách quốc gia bằng việc đánh thuế thuốc lá, những người chỉ trích cho rằng bất kỳ lợi ích tài chính nào cho đến naynặng hơn bởi gánh nặng về chăm sóc sức khỏe. Latif cho biết hút thuốc đang gia tăng đặc biệt là trong một nhóm tuổi đặc biệt: "Đặc biệt là giới trẻ và người lớn trẻ tuổi có tỷ lệ tiếp tục tăng, bởi vì khi bạn già đi, bạn trở nên ý thức hơn về những gì về môi trường cho dù đó là tốt xấu cho bạn nhưng những người trẻ bị ảnh hưởng khác nhau như áp lực, căng thẳng, cảm giác sai lầm về an toàn" ông cho rằng quảng cáo thuốc lá là nhằm vào giới trẻ: "Bạn không thấy ngành công nghiệp thuốc lá tài trợ cho một sự kiện với người 60 tuổi, họ luôn tài trợ nó cho những người trẻ. Bạn có buổi biểu diễn, bạn các cuộc đại hội, bạn có những điều thu hút những người trẻ tuổi đó là những tài trợ của ngành công nghiệp để tăng doanh số bán hàng của họ trong nhóm tuổi này". Theo Latif sự gia tăng trong việc hút thuốc tại các nước đang phát triển trùng hợp với việc áp dụng chế độ ăn kiểu phương Tây, đầy với đường, muối chất béo, ông nói: "Khi bạn thay đổi hành vi của bạn-khi bạn nhìn vào những chuỗi thức ăn nhanh mở ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình như một số các nền kinh tế trong quá trình chuyển đổi-những điều này trở nên có giá cả phải chăng hơn. Ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình xem như là một thời trang, như là một mốt. Nếu bạn muốn trông hợp với thời trang, bạn cần phải đi đến một chuỗi thức ăn nhanh, điều đó phổ biến ở phương Tây".

Hội nghị Thế giới về thuốc lá hay sức khỏe đang được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (United Arab Emirates) nhằm nâng cao nhận thức trong khu vực, vì vậy hội nghị sẽ xem xét việc sử dụng thuốc lá hút qua ống nước (shisha) hay thuốc lào (waterpipes). "Chúng tôi nhìn thấy hút thuốc lá qua ống nước (shisha) thuốc lào như một lối vào để hút thuốc, vì vậy ấn tượng được đưa ra bởi các nhà sản xuấtshisha không chứa bất kỳ thuốc lá nào hoặc nó không những loại gây nguy hiểm sức khỏe như hút thuốc trực tiếp. Vâng, chúng ta biết hoàn toàn sai sự thật, nó có nguy hiểm giống như bạn hút một điếu thuốc, giống như nếu bạn hút một điếu thuốc có nhựa thuốc lá thấp hay một điếu thuốc có nhựa thuốc lá cao. Các tác hại là giống nhau, tất cả đều giết chết bạn", Latif cho biết. Ngoài ra còn có mối quan tâm về e-cigarettes hay thuốc lá điện tử, chúng được bán trên thị trường như là một sự thay thế an toàn hơn nhưng các quan chức y tế lo ngại về khả năng gây nghiện đã không được gọi chúng là an toàn.

Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá (Framework Convention o­n Tobacco Control) đã có hiệu lực từ năm 2005, những người ủng hộ nói rằng hiệp ước để đáp ứng với "toàn cầu hóa của đại dịch thuốc lá" (globalization of the tobacco epidemic) nhằm giải quyết những gì họ gọi là "sự tàn phá trên toàn thế giới về sức khỏe, xã hội, kinh tế môi trường của việc tiêu thụ thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá" (the devastating worldwide health, social, economic and environmental consequences of tobacco consumption and exposure to tobacco smoke). Latif nói thêm việc làm giảm các bệnh không lây sẽ đòi hỏi những nỗ lực trên nhiều mặt trận: "Khi chúng ta nhìn vào NCDs những nguyên nhân của NCDs chúng ta cũng đang nói về ngành công nghiệp rượu, ngành công nghiệp thực phẩm. Vì vậy, chúng ta sẽ gia tăng việc chống lại, không chỉ cho ngành công nghiệp thuốc lácũng mạnh mẽ với các ngành công nghiệp khác đó không phải là chuyện dễ dàng, vì vậy chúng ta cần tất cả sự hỗ trợ và các nguồn lực mà chúng ta có thể có được". Hội nghị thế giới lần thứ 16 về thuốc lá hay sức khoẻ sẽ được tổ chức tại Abu Dhabi từ ngày 17-21 tháng 3 năm nay.

Ngày 11/03/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích