Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 7 3 1
Số người đang truy cập
2 7 2
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
WHO kêu gọi thế giới sử dụng loại bơm kim tiêm "thông minh"

Ngày 23/2/2015. GENEVA. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi thế giới sử dụng loại bơm kim tiêm "thông minh" (WHO calls for worldwide use of "smart" syringes). Sử dụng cùng một bơm tiêm hoặc kim để tiêm thuốc cho hơn một người đang dẫn đến sự lây lan của một số bệnh truyền nhiễm chết người trên toàn thế giới.

Hàng triệu người có thể được bảo vệ khỏi nhiễm trùng mắc phải thông qua việc tiêm không an toàn nếu tất cả các chương trình chăm sóc sức khỏe chuyển sang sử dụng loại bơm kim tiêm mà không thể sử dụng nhiều hơn một lần, vì những lý do này WHO đang phát động một chính sách mới về an toàn tiêm chích nhằm giúp tất cả các nước giải quyết vấn đề có tính phổ biến của việc tiêm chích không an toàn.

Một nghiên cứu năm 2014 được tài trợ bởi WHO, trong đó tập trung vào các dữ liệu có sẵn gần đây nhất ước tính rằng trong năm 2010 có tới 1,7 triệu người bị nhiễm virus viêm gan B, có đến 315 000 người nhiễm virus viêm gan C và có khoảng 33 800 nhiễm HIV qua tiêm chích không an toàn. Hướng dẫn an toàn tiêm chích mới của WHO và chính sách được công bố vào ngày hôm nay cung cấp các khuyến nghị chi tiết nhấn mạnh giá trị các tính năng trong an toàn cho bơm kim tiêm, bao gồm cả các thiết bị bảo vệ nhân viên y tế chống lại tổn thương do tai nạntiêm chích và hậu quả gây nhiễm trùng. WHO cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm số mũi tiêm không cần thiết như là một cách quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ. Có khoảng 16 tỷ lần tiêm mỗi năm, khoảng 5% trong số này là tiêm chủng cho trẻ em và người lớn và 5% là dành cho các thủ thuật khác như truyền máu và tiêm thuốc tránh thai, 90% còn lại là tiêm vào bắp thịt (đường tiêm bắp) hoặc da (đường dưới da hoặc trong da) để đưa thuốc vào cơ thể. Trong nhiều trường hợp, những mũi tiêm này là không cần thiết hoặc có thể được thay thế bằng thuốc dùng bằng đường uống.

"Chúng tôi biết các lý do tại sao điều này xảy ra", Tiến sĩ Edward Kelley, Giám đốc bộ phậ An toàn và chuyển giao dịch vụ (Service Delivery and Safety Department) của WHO cho biết: "Một lý do là người dân ở nhiều nước mong đợi nhận được liều thuốc tiêm, tin rằng việc tiêm chích đại diện cho điều trị hiệu quả nhất, lý do khác là đối với nhiều nhân viên y tế ở các nước đang phát triển,việc tiêm chích trong việc thực hành tư giúp bổ sung tiền lương mà có thể do lương không đủ để hỗ trợ các gia đình của họ".

Lây truyền qua tiêm chích không an toàn xảy ra khắp nơi trên thế giới như một vụ dịch viêm gan C vào năm 2007 ở bang Nevada, Hoa Kỳ, đã được truy tìm nguồn gốc từ sự thực hành của một bác sĩ và người này đã tiêm thuốc gây mê cho bệnh nhân bị viêm gan C. Vị bác sĩ này sau đó sử dụng cùng một ống tiêm để rút thêm liều thuốc gây mê từ cùng một lọ thuốc vốn đã bị nhiễm virus viêm gan C và đã tiêm cho một số bệnh nhân khác. Tại Campuchia, một nhóm hơn 200 trẻ em và người lớn sống gần thành phố lớn thứ hai của nước này, Battambang, xét nghiệm dương tính với HIV vào tháng 12/2014. Sự bùng nổ đã được quy cho là do việc thực hành tiêm chích không an toàn (unsafe injection practices). "Thông qua bơm kim tiêm được chế một cách an toàn là hoàn toàn quan trọng để bảo vệ con người trên toàn thế giới tránh bị nhiễm HIV, viêm gan và các bệnh khác. Điều này cần được là một ưu tiên cấp bách đối với tất cả các nước", Tiến sĩ Gottfried Hirnschall, Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS của WHO cho biết.

Các loại bơm kim tiêm "thông minh" mới mà WHO khuyến cáo tiêm vào bắp thịt hoặc da có tính năng ngăn ngừa tái sử dụng, một số loại bao gồm một điểm yếu trong pit tông mà gây ra sự phá vỡ nếu người dùng cố gắng kéo pít tông trở lại sau khi tiêm, những loại khác có một clip kim loại mà nó có thể ngăn chặn khối pit tông để nó có thể không được di chuyển trở lại, trong khi ở những loại khác kim thu lại về thùng xylanh vào cuối khi tiêm.Bơm kim tiêm cũng được thiết kế với các tính năng để bảo vệ nhân viên y tế từ chấn thương do "kim tiêm" (needle stick) chấn thương và dẫn đến nhiễm trùng. Một vỏ bọc ngoài hay nắp đậy trên kim sau khi mũi tiêm được hoàn thành để bảo vệ người dùng khỏi bị chấn thương do vô tình bởi kim tiêm và có khả năng bị phơi nhiễm với một bệnh nhiễm trùng. WHO kêu gọi các nước đến năm 2020, chuyển đổi việc sử dụng hoàn toàn loại bơm kim tiêm "thông minh" mới, ngoại trừ một vài trường hợp trong đó một ống tiêm bị chặn lại sau khi sử dụng một lần duy nhất có thể gây cản trở các thủ thuật, một ví dụ là khi một người sử dụng một loại bơm tĩnh mạch có sử dụng một ống tiêm. WHO cũng kêu gọi các chính sách và tiêu chuẩn cho việc mua sắm, sử dụng an toàn và loại bỏ an toàn bơm kim tiêm có khả năng tái sử dụng trong các tình huống mà chúng vẫn còn cần thiết bao gồm cả các chương trình bơm kim tiêm cho người tiêm chích ma túy. Huấn luyện liên tục cho nhân viên y tế về an toàn tiêm chich đã được hỗ trợ bởi WHO trong nhiều thập kỷ là một chiến lược khác mang tính chìa khóa được khuyến cáo. WHO kêu gọi các nhà sản xuất bắt đầu hoặc mở rộng sản xuất trong thời gian sớm nhất có thể loại bơm kim tiêm "thông minh" đáp ứng các tiêu chuẩn của WHO về tính hiệu suất, chất lượng và an toàn.

"Chính sách mới là một bước quyết định trong một chiến lược dài hạn để cải thiện việc an toàn tiêm chích bằng cách làm việc với các nước trên toàn thế giới, chúng tôi đã nhìn thấy sự tiến bộ đáng kể", Tiến sĩ Kelley nói. Từ năm 2000 đến 2010, khi các chiến dịch tiêm chích an toàn tăng tốc, việc tái sử dụng các thiết bị tiêm chich ở các nước đang phát triển giảm theo hệ số 7. So với cùng kỳ, việc tiêm chích không cần thiết cũng giảm: trung bình số lần tiêm mỗi người ở các nước đang phát triển giảm từ 3,4 xuống còn 2,9. Ngoài ra, từ năm 1999, khi WHO và các tổ chức đối tác của mình kêu gọi các nước đang phát triển tiêm chủng cho trẻ em chỉ sử dụng bơm kim tiêm có thể tự động tắt sau khi sử dụng một lần duy nhất, phần lớn đã chuyển sang phương pháp này.

Bơm kim tiêm mà không có tính năng an toàn có giá từ 0,03-0,04 đô la khi mua sắm bởi một cơ quan của Liên Hợp Quốc (UN) đối với một nước đang phát triển. Các loại bơm kim tiêm "thông minh" mới có giá ít nhất là gấp hai lần, WHO kêu gọi các nhà tài trợhỗ trợ chuyển đổi các thiết bị này và dự đoán rằng giá cá sẽ giảm theo thời gian khi nhu cầu tăng.

Ngày 26/02/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích