Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 3 2 9 6
Số người đang truy cập
4 2 7
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Sốt rét vẫn còn là một mối đe dọa ở Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC)

Ngày 2/2/2015. malaria news - Sốt rét vẫn còn là một mối đe dọa SADC (Malaria remains a threat in SADC).Do những thách thức kinh tế-xã hội các nước trong Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (Southern AfricanSouthern African_SADC) nên sốt rét vẫn còn là một mối đe dọa cho hàng triệu người dân sống trong khu vực.

dụ bệnh là nguyên nhân đứng hàng thứ ba về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở Zimbabwe, theo Sáng kiến Sốt rét của Tổng thống (Presidential Malaria Initiative_PMI) và USAID. Tại Swaziland, theo chuyên gia truyền thông, Nick Lucchinelli, sốt rét vẫn còn là một mối đe dọa cho khoảng 286 000 người sống ở các vùng Lowveld cao nguyên Lubombo của quốc gia này.

Sốt rét là một bệnh đe dọa tính mạng gây ra bởi ký sinh trùng được lây truyền tới người thông qua các vết đốt của các con muỗi bị nhiễm bệnh. Bệnh sốt rét vẫn còn rất nguy hiểm đến mức vào năm 2013, Tổ chức Y tế thế giới(WHO) ước tính rằng bệnh sốt rét gây ra 584 000 người chết, chủ yếu là ở các nước đang phát triển."Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở trẻ em sống ở châu Phi, nơi mà mỗi phút co một trẻ em chết do bệnh sốt rét", trang tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào tháng 12/2014cho biết thêm rằng "những trẻ em ở các khu vựclan truyền ổn định nhưng chưa phát triển miễn dịch bảo vệ chống lại hầu hết các thể nghiêm trọng của bệnh, du khách từ các khu vực không lưu hành cũng nhưphụ nữ mang thai không có miễn dịchlà những đối tượng nguy cơ rất lớn".

Hiệp hội sốt rét của Mozambique, một tổ chức cam kết giảm gánh nặng bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác Mozambique, lưu ý rằng ở đất nước của họ, nhiều trẻ em chết vì bệnh sốt rét hơn so với các bệnh khác; căn bệnh chiếm hơn 57% của tất cả các ca trẻ em nhập viện, 44% của tất cả cácvấn ngoại trú và chịu trách nhiệm cho 23% của tất cả các trường hợp tử vong tại các bệnh viện."200 000 người tiếp tục chết vì căn bệnh này ở miền Nam châu Phi mỗi năm",Tiến sĩ Kaka Mudambo, Giám đốc điều hành của chương trình Đẩy lùi sốt rét (Roll Back Malaria), một đối tác của tổ chức phối hợp hành động chống lại bệnh sốt rét cho biết. Nguy cơ mắc bệnh sốt rét đã nhân lên nhiều lần trong khu vực do sự nóng lên của nhiệt độ.

Một báo cáo mới từ Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp quốc (United Nation’s Intergovernmental Panel o­n Climate Change_IPCC) đồng tình và cảnh báo về sự gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh sốt rét ở các nước như Zimbabwe, Swaziland, Mozambique và các quốc gia thành viên SADC khác, nếu nhiệt độ gia tăng trên toàn cầu không giảm ở trần 20C vào năm 2080.Hơn nữa, du lịch làm gia tăng bùng phátbệnh sốt rét, các chuyên gia di cư lo lắng bệnh đang trở lại theo những cách mới lạ, do đó làm phơi nhiễm sốt rét trong khu vực. Tổ chức Di cư Quốc tế (International Organisation for Migration_IOM), một tổ chức liên chính phủ hàng đầu trong lĩnh vực di cư tin rằng sự gia tăng du lịch xuyên biên giới cũng như sự di cư nông thôn và thành thị trong khối khu vực đặt ra một thách thức nghiêm trọng nhất đối với việc phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét."Ngày càng có nhiều người đang di chuyển vào nước-những quốc gia đang thực hiệnphòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ... những quốc gia đang có ca bệnh mà chúng ta gọi là sốt rét nhập khẩu bởi vì con người đang chuyển từ các cộng đồng lưu hành tới các vùng lưu hành thấp. Đó một trong những thách thức chính mà chúng ta đang phải đối mặt, Erick Ventura,điều phối viên về sức khỏe và di cư vùng của IOM giải thích.
 

Mudambo cho biết thêm rằng khi người dân di chuyểnhọ có thể di chuyển cùng với ký sinh trùng; Do đó, các nước trong khu vực phải cộng tác nếu khu vực này muốn loại trừ bệnh sốt rét thay đổi cuộc sống của người dân. Nam Phi đang dẫn đầu trong lĩnh vực này. Thứ trưởng Bộ Y tế Joe Phaahla cho biết họ đang làm việc với các nước láng giềngMozambique Swaziland về sự hợp tác này, "Bởi vì như mọi người đều biết rằng muỗi không cần hộ chiếu" (because as everybody knows mosquitoes do not need passports).Chúng tôi vẫn đang tập trung vào năm 2015 và đó là lý do tại sao ở Nam Phi tỷ lệ hiện nhiễm là không đáng kể và chúng tôi cần phải đi ra ngoài biên giới của chúng tôi. Ở Nam Phi, chúng tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi có thể làm điều đó cho năm 2015 nhưng nó sẽ được xác định bởi sự hợp tác đó".

Hơn nữa, tăng cường đầu tư trong cuộc chiến chống lại HIV, bệnh lao loại trừ sốt rét phải là một ưu tiên cho các chính phủ cùng với các đối tác phát triển rộng rãi cam kết nếu các khối trong khu vực xây dựng một chiến dịch bền vững đối với ba bệnh chết người nàynhư là một biện pháp thu hẹp khoảng cách làm ngừng sự lan truyền, các nước cũng phải sử dụng hệ thống thông tin địa lý (Geographical Information Systems_GIS) để theo dõi và phát hiện dịch sốt rét.WHO nhấn mạnh: "Theo dõi tiến độ là một thách thức lớn trong phòng chống bệnh sốt rét ... do đó, các hệ thống giám sát bệnh sốt rét mạnh hơn là cực kỳ cần thiết để kích hoạt một đáp ứng sốt rét kịp thời hiệu quả trong các vùng lưu hành, để ngăn chặn dịch sự tái diễn bệnh, để theo dõi sự tiến bộ, để buộc các chính phủ cộng đồng sốt rét toàn cầu có trách nhiệm".

Không nghi ngờ gì nữa, sốt rét căn bệnh chết người lớn thứ hai ở châu Phi. Kết quả là, các chính phủ thông qua Bộ Y tế trong khu vực SADC phải hành động nhanh chóng để thực hiện đầy đủ Tuyên bố Victoria Falls trong đó các nước cam kết giảm tăng cường phòng chống bệnh sốt rét cho các cộng đồng khó tiếp cận.Vào tháng 7/2014, Bộ trưởng Y tế từ các nước lưu hành sốt rét gặpnhau Zimbabwe thông qua Tuyên bố Victoria Falls, theo đó họ buộc phải loại trừ mở rộng các hoạt động phòng chống sốt rét ở các cộng đồng khó tiếp cận. Bộ trưởng Y tế các nước công nhận rằng bệnh sốt rét vẫn tiếp tục là một trở ngại cho tiến bộ kinh tế.

 

Ngày 14/02/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích