Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 2 5 8
Số người đang truy cập
3 8 4
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Trụ sở của WHO ở Gienevơ, Thụy Sỹ
WHO kêu gọi hành động phòng chống bệnh không lây nhiễm

Ngày 19/1/2015. GENEVA - Bệnh không lây nhiễm giết chết sớm 16 triệu người mỗi năm, WHO kêu gọi hành động nhiều hơn (Noncommunicable diseases prematurely take 16 million lives annually, WHO urges more action). Theo một báo cáo mới của WHO, hành động khẩn cấp của các chính phủ là cần thiết để đáp ứng các mục tiêu toàn cầu là làm giảm gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm (noncommunicable diseases -NCDs) và ngăn chặn tổng số 16 triệu người chết sớm mỗi nămtrước 70 tuổi do các bệnh tim và phổi, đột quỵ, ung thư và tiểu đường,

            "Cộng đồng quốc tế có cơ hội để thay đổi dịch bệnh NCD", Tổng giám đốc WHO-Tiến sĩ Margaret Chan, ngày hôm nay đưa ra"báo cáo tình trạng toàn cầu về các bệnh không lây nhiễm năm 2014" cho biết: "Bằng cách đầu tư từ 1-3 đôla mỗi người mỗi năm, các nước có thể làm giảm đáng kể bệnh tật và tử vong do NCDs. Vào năm 2015, tất cả các nước cần phải thiết lập các mục tiêu quốc gia và thực hiện các hành động chi phí hiệu quả, nếu họ không làm điều đó thì hàng triệu sinh mạng sẽ tiếp tục bị chết quá sớm".

Báo cáo cho rằng hầu hết các ca tử vong sớm do NCD có thể phòng ngừa, trong số 38 triệu người bị tử vong do NCDs vào năm 2012 thì có 16 triệu người hoặc 42% là quá sớm và có thể tránh được-tăng từ 14,6 triệu vào năm 2000. Gần 5 năm với những nỗ lực toàn cầu để giảm tử vong sớm do NCDs là 25% vào năm 2025, báo cáo cung cấp một cái nhìn mới về những bài học quan trọng được rút ra. Tử vong sớm do NCD có thể được làm giảm đáng kể thông qua các chính sách của chính phủ trong việc giảm sử dụng thuốc lá, sử dụng rượu có hại, chế độ ăn uống không lành mạnh và ít vận động và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế toàn dân như ở Brazil tỷ lệ tử vong NCD giảm 1,8% mỗi năm một phần nhờ vào việc mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu (primary health care) nhưng bản báo cáo kêu gọi hành động nhiều hơn cần được thực hiện để kiềm chế dịch bệnh, đặc biệt là ở các quốc gia có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình, nơi mà số người chết do NCDs đã vượt qua do số người chết do các bệnh nhiễm trùng. Gần ba phần tư của tất cả các trường hợp tử vong do NCD (28 triệu), và 82% trong số 16 triệu người chết sớm, xảy ra ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

 
Các cách tốt nhất nhằm làm giảm gánh nặng
(“Best buys” to reduce the burden)

Báo cáo của WHO cung cấp cơ sở để giám sát việc thực hiện "Kế hoạch hành động toàn cầu cho NCDs giai đoạn 2013-2020" (Global action plan for NCDs 2013-2020) nhằm làm giảm số ca tử vong sớm do NCDs 25% vào năm 2025. Vạch ra trong kế hoạch hành động là 9 mục tiêu toàn cầu tự nguyện nhằm giải quyết các yếu tố nguy cơ quan trọng về NCD bao gồm sử dụng thuốc lá, ăn nhiều muối, ít hoạt động thể lực, huyết áp cao và sử dụng rượu có hại. "Thế giới chúng ta đang sở hữu những kiến thức và nguồn lực để đạt được 9 mục tiêu toàn cầu về NCD vào năm 2025", Tiến sĩ Oleg Chestnov, Trợ lý Tổng giám đốc WHO về các bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần cho biêt: "Thất bại trong việc không đạt được mục tiêu sẽ là không thể chấp nhận. Nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội này để thiết lập mục tiêu quốc gia vào năm 2015 và hoạt động hướng tới việc đạt được lời hứa của chúng ta trong năm 2025, chúng ta sẽ thất bại trong việc giải quyết một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển trong thế kỷ 21".

Báo cáo cung cấp cách thức tốt nhất hay chi phí hiệu quả, các can thiệp có tác động caođược khuyến cáo bởi WHO bao gồm cấm tất cả các hình thức quảng cáo thuốc lá, thay thế chất béo chuyển hóa bằng chất béo không bão hòa, hạn chế hoặc cấm quảng cáo rượu, ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ, thúc đẩy cho con bú, thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức của công chúng về chế độ ăn uống và hoạt động thể chất và ngăn ngừa ung thư cổ tử cung thông qua sàng lọc, nhiều nước đã thành công trong việc thực hiện các biện pháp can thiệp để đáp ứng các mục tiêu toàn cầu. Ví dụ về các vùng và quốc gia "có giải pháp tốt nhất" (best buy) thành công được liệt kê trong báo cáo:

- Thổ Nhĩ Kỳ là nước đầu tiên thực hiện tất cả các biện pháp về " cách tốt nhất" trong việc giảm thuốc lá. Trong năm 2012, quốc gia này tăng kích thước của các nhãn cảnh báo sức khỏe bao phủ 65% tổng diện tích bề mặt của mỗi sản phẩm thuốc lá. Thuế thuốc lá hiện nay chiếm 80% tổng giá trị bán lẻ, và hiện đang có một lệnh cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ cho thuốc lá trên phạm vi toàn quốc. Kết quả là, cả nước đã có một sự suy giảm tỷ lệ hút thuốc tương đối là 13,4%ở giai đoạn 2008-2012.

- Hungary đã thông qua một đạo luật thuế thành phần thực phẩm và thức uống có một nguy cơ cao đối với sức khỏe, chẳng hạn như đường, muối và caffeine. Một năm sau đó, 40% các nhà sản xuất thay đổi công thức sản phẩm của họ để giảm bớt các thành phần chịu thuế, doanh thu giảm 27% và người tiêu thụ sản phẩm ít hơn từ 25-35%.

- Argentina, Brazil, Chile, Canada, Mexico và Mỹ đã thúc đẩy việc giảm lượng muối trong thực phẩm đóng gói và bánh mì. Argentina đã đạt được việc làm giảm 25% hàm lượng muối trong bánh mì.

Nghiên cứu trong hơn 150 quốc gia, WHO đang giúp phát triển và chia sẻ các giải pháp “tốt nhất" để họ có thể được thực hiện rộng rãi hơn. WHO cũng đang giúp các nước hiểu mức độ gây ảnh hưởng đến NCDs ngoài ngành y tế, bao gồm các chính sách công trong nông nghiệp, giáo dục, sản xuất thực phẩm, thương mại, thuế, phát triển đô thị.

Đáp ứng các mục tiêu toàn cầu (Meeting global targets)

Mặc dù một số quốc gia đang có tiến bộ hướng tới các mục tiêu NCD toàn cầu, thì hầu hết là không đáp ứng lộ trình các mục tiêu vào năm 2025. Trong khi 167 nước có các đơn vị NCD hoạt động tại Bộ y tế, thì tiến bộ về các chỉ số khác đã bị chậm, đặc biệt là ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Tính đến tháng 12 năm 2013 chỉ có: 70 quốc gia có ít nhất một kế hoạch NCD quốc gia hoạt động phù hợp với kế hoạch hành động toàn cầu về NCD; 56 quốc gia có một kế hoạch để làm giảm bất hoạt thể lực; 60 quốc gia có kế hoạch quốc gia để làm giảm chế độ ăn uống không lành mạnh; 69 quốc gia có một kế hoạch để giảm bớt gánh nặng của việc sử dụng thuốc lá; 66 quốc gia có một kế hoạch để giảm việc sử dụng rượu có hại; 42 quốc gia có hệ thống giám sát để báo cáo về 9 mục tiêu toàn cầu. NCDs cản trở các nỗ lực giảm nghèo và đe dọa việc đạt được các mục tiêu phát triển quốc tế, khi con người bị ốm và chết trong thời kỳ khỏe mạnh nhất thì năng suất sẽ bị ảnh hưởng và chi phí cho việc điều trị bệnh có thể bị tàn phá-cả cho cá nhân và hệ thống y tế của quốc gia.

Từ 2011-2025, thiệt hại kinh tế tích lũy do NCDs theo một kịch bản "điều cần phải bàn đến như bình thường" ở các nước có mức thu nhập thấp và thu nhập trung bình được ước tính với khoảng 7,000 tỷ đô la. WHO ước tính chi phí để giảm gánh nặng NCD trên toàn cầu là 11,2 tỷ đô la một năm: đầu tư hàng năm từ 1-3 đô la cho mỗi đầu người. Tỷ lệ tử vong cao và bệnh tật, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình, là một sự phản ánh của đầu tư không đầy đủcủa các can thiệp NCD chi phí-hiệu quả. WHO khuyến cáo tất cả các quốc gia chuyển từ cam kết tới hành động, bằng cách thiết lập các mục tiêu quốc gia và thực hiện các can thiệp "tốt nhất" bắt đầu từ năm 2015.

Ghi chú của Ban biên tập (Editors notes)

Báo cáo cung cấp các ước tính mới nhất về tỷ lệ tử vong NCD (2012) và các yếu tố nguy cơ ở 194 quốc gia. 9 mục tiêu tự nguyện toàn cầu được nêu lên trong báo cáo. Cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UN) lần đầu tiên về NCDs đã diễn ra trong năm 2011 và dẫn đến việc thông qua một Tuyên bố chính trị mà đặt việc phòng chống NCDs cao trong chương trình nghị sự phát triển. Cuộc họp cấp cao lần thứ hai diễn ra vào năm 2014 khi các nước cam kết thiết lập các mục tiêu quốc gia NCD vào năm 2015. Trong năm 2018, Đại hội đồng UN sẽ triệu tập một cuộc họp cấp cao thứ ba để lưu tâm tiến bộ quốc gia trong việc đạt được các mục tiêu tự nguyện toàn cầu vào năm 2025. Sau đây 9 mục tiêu trên toàn cầu về NCD là:

- Mục tiêu 1: Giảm tương đối 25% về nguy cơ tử vong sớm do CVDs, ung thư, tiểu đường, các bệnh về đường hô hấp mãn tính (Target 1: A 25% relative reduction in risk of premature mortality from CVDs, cancer, diabetes, chronic respiratory diseases).

- Mục tiêu 2: Ít nhất giảm tương đối 10% trong việc sử dụng rượu có hại khi thích hợp, trong bối cảnh quốc gia (Target 2: At least 10% relative reduction in the harmful use of alcohol, as appropriate, within the national context).

.- Mục tiêu 3: Giảm tương đối 10% về tỷ lệ của hoạt động thể chất không đầy đủ (Target 3: A 10% relative reduction in prevalence of insufficient physical activity).

- Mục tiêu 4: Giảm tương đối 30% trung bình dân số thu nhận muối/natri (Target 4: A 30% relative reduction in mean population intake of salt/sodium).

- Mục tiêu 5: Giảm tương đối 30% tỷ lệ sử dụng thuốc lá hiện ở những người tuổi từ 15 trở lên (Target 5: A 30% relative reduction in prevalence of current tobacco use in persons aged 15+ years).

- Mục tiêu 6: Giảm tương đối 25% trong tỷ lệ cao huyết áp hoặc kiềm chế tỷ lệ cao huyết áp, theo hoàn cảnh quốc gia (Target 6:A 25% relative reduction in the prevalence of raised blood pressure or contain the prevalence of raised blood pressure, according to national circumstances).

- Mục tiêu 7: Ngăn chặn sự gia tăng bệnh tiểu đường và béo phì (Target 7: Halt the rise in diabetes and obesity).

- Mục tiêu 8: Ít nhất 50% số người hội đủ điều kiện nhận được điều trị bằng thuốc và tư vấn (bao gồm cả kiểm soát đường huyết) để ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ (Target 8: At least 50% of eligible people receive drug therapy and counselling (including glycaemic control) to prevent heart attacks and strokes).

- Mục tiêu 9: Một sự sẵn có 80% của các công nghệ cơ bản và thuốc thiết yếu có giá cả phải chăng, bao gồm cả thuốc thương mại, cần thiết để điều trị các bệnh NCDs chủ yếu trong các cơ sở công lập và tư nhân (Target 9: An 80% availability of the affordable basic technologies and essential medicines, including generics, required to treat major NCDs in both public and private facilities).

Ngày 27/01/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích