Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 1 6 7 4
Số người đang truy cập
6 2 1
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Cuộc đàm phán Hiệp ước mới về Khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Peru

Ngày 25/11/2014. VOA News. Cuộc đàm phán Hiệp ước mới về Khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Peru (Talks o­n New UN Climate Treaty Set Next Week in Peru). Các đại biểu từ 200 quốc gia sẽ tụ họp tại Lima, Peru cho cuộc đàm phán hiệp ước mới về khí hậu của UN, Hội nghị sẽ tạo tiền đề cho Hội nghị Paris 2015, khi đó các quốc gia sẽ cố gắng đạt được một thỏa thuận ràng buộc sẽ bao gồm tất cả các quốc gia.

Jennifer Morgan, giám đốc chương trình biến đổi khí hậu toàn cầu tại Viện Nguồn lực Thế giới (World Resources Institute) gọi đó là “sự thỏa thuận toàn cầu trong nhiều thập kỷ để đạt được điều mà mang các quốc gia trở lại bàn đám phán để đẩy mạnh cam kết của họ trong giải quyết vấn đề” (a global agreement for decades to come that would bring countries back to the table to strengthen their commitment to solving the problem). Hiệp ước mới sẽ thay thế Nghị định thư Kyoto đã hết hiệu lực năm 2012, các nhà khoa học cho rằng thế giới đang có xu hướng tăng 20C trên mức tiền công nghiệp, một điểm tới hạn mà các chuyên gia cảnh báo sẽ gây ra thời tiết khắc nghiệt và tăng mực nước biển đó là do lượng khí thải làm biến đổi khí hậu từ nhiên liệu hóa thạch.

 

Những người quan tâm về khí hậu sẽ được tập trung tại Lima, Peru là đại biểu của 200 quốc gia họp vào ngày 01/12 cho cuộc đàm phán quan trọng về hiệp ước khí hậu mới sẽ thay thế Nghị định Kyoto, sự thỏa thuận toàn cầu đã kết thúc vào năm 2012. Báo cáo của Rosanne Skirble của VOA, hy vọng sự thành công của vòng đám phán được thúc đẩy để đi sự thỏa thuận giữa các quốc gia gây ô nhiễm hàng đầu trên thế giới

Các dấu hiệu của sự tiến bộ (Signs of progress)

Hội nghị tại Lima về kiểm tra lượng khí thải, bà Morgan chỉ ra động lực phát triển để thực hiện. Trong tháng 9/2014, UN tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu có sự tham gia của các nhà lãnh đạo quốc gia, các lãnh đạo công nghiệp và khoảng 700.000 người tụ tập trên các đường phố tại thành phố New York và ở nơi khác về Diễu hành về Khí hậu của Người dân (People’s Climate March). Trong tháng 10/2014, các nhà lãnh đạo châu Âu cho biết các quốc gia chuẩn bị để giảm khí thải xuống ít nhất 40%. Trong tháng 11/2014, đã có một thỏa thuận song phương giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc để giảm lượng khí thải, đó là “một tuyên bố mang tính lịch sử về những gì mà họ đang sẵn sàng để thực hiện những mục tiêu của họ và sẵn sàng hợp tác với nhau”, Morgan đã nói. Trong sự thỏa thuận đó, Mỹ cam kết giảm lượng khí thải ở mức 26% - 28% vào năm 2025 và lần đầu tiên Trung Quốc đã đưa ra thời gian biểu cho hoạt động của mình cho rằng lượng khí thải sẽ đạt mức cao nhất đến năm 2030, nếu điều đó xảy ra, Trung Quốc phải bắt đầu thực hiện cắt giảm trên quy mô lớn hiện nay và bà cho biết: “nó không giống như họ đang chờ đợi 16 năm, họ thực sự phải đóng cửa các nhà máy điện đốt bằng than, họ phải xây dựng năng lượng tái tạo, họ phải thực hiện hiệu quả hơn để thay đổi vấn đề đó”. Sự thỏa thuận này đặt Trung Quốc vào vai trò lãnh đạo trong lần đầu tiên, các quốc gia khác được dự kiến sẽ đưa ra các cam kết giảm lượng khí phát thải của họ trên bàn đàm phán đến tháng 3/2015. Morgan cho biết tuyên bố của Mỹ -Trung Quốc là một bước đi chiến lược có thể tiếp thêm sức mạnh cho các quốc gia khác để thực hiện tốt hơn. “Nếu bạn nhìn vào các quốc gia phát triển, công bằng mà nói Australia hay Canada không chỉ khi họ đang đi đến bàn đàm phán của họ. Cũng như vậy, nếu Trung Quốc có thể đưa ra điều gì đó, chắc chắn rằng họ có thể cung cấp một cái gì đó và ở các nước đang phát triển, tôi nghĩ một quốc gia như Ấn Độ hay Brazil đang thử thách để đệ trình những đề nghị của họ là tốt”

Những cam kết ràng buộc cần thiết (Binding commitments vital)

Morgan cho rằng nó là rất quan trọng để thu hẹp khoảng cách giữa những gì là cần thiết đối với việc giảm lượng khí thải và những quốc gia được dự kiến sẽ cam kết, theo bà mỗi quốc gia sẽ thực hiện giảm lượng khí thải theo cách riêngcủa mình thông qua các chính sách và luật pháp quốc gia nhưng chỉ một hiệp ước toàn cầu với các cam kết ràng buộc có thể gây áp lực để thực hiện: “Đó là vì lợi ích của mỗi quốc gia phải thực sự có một cách tiếp cận toàn cầu, do đó họ có thể chắc rằng những gì họ đang làm là được để làm gương cho các quốc gia khác. Các bạn không nhận được rằng thông qua thỏa thuận song phương, các bạn không nhận thấy tất cả lượng khí thải tại nơi ở và bạn không quan tâm hầu hết các quốc gia bị ô nhiễm trên thế giới, vì vậy các bạn cần phải thực hiện vấn đề toàn cầu này. Đó là thách thức, sự hỗn độn nhưng đó cũng là nền tảng để hướng về phía trước”. Morgan hy vọng rằng hội nghị tại Lima sẽ kết thúc với một hiệp ước mới, điều đó sẽ chỉ đạo những người đám phán và các nhà lãnh đạo chính phủ hành động.

Ngày 08/12/2014
CN. Võ Thị Như Quỳnh, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ VOA News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích