Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 3 6 2 1
Số người đang truy cập
5 1 1
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Gánh nặng dịch bệnh ở châu Phi không chỉ là Ebola mà cả sốt rét
Một liên minh có hiệu quả có thể chống lại bệnh sốt rét

Ngày 6/11/2014. Malaria News - Một liên minh có hiệu quả có thể chống lại bệnh sốt rét (An effective alliance could combat malaria). Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi mọi con mắt đang đổ dồn vào cuộc khủng hoảng Ebola đang diễn ra ở Tây Phi thì rất ít người ghi nhận sự xuất hiện trên thế giới tại một điểm tới hạn mới trong việc ứng phó với một mối đe dọa sức khỏe toàn cầu khác bệnh sốt rét.

Với khoảng 200 triệu người mắc bệnh mỗi năm, các thuốc được sử dụng như dòng thuốc bảo vệ đầu tiên trên toàn thế giới có thể trở thành không hiệu quả trong một vài năm có thể gây ra một sự gia tăng đáng kể số trường hợp tử vong do sốt rét. Tâm điểm của vấn đề là ký sinh trùng sốt rét đang gia tăng sức đề kháng với thuốc artemisinin, loại thuốc điều trị chủ đạo trên toàn thế giới đối với thể nguy hiểm nhất của bệnh sốt rét. Các dấu hiệu của kháng thuốc đã được báo cáo đầu tiên ở miền tây Campuchia và vấn đề này bây giờ cũng đã được xác định tại Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Số lượng các trường hợp bệnh sốt rét ở các khu vực này là tương đối thấp nhưng các chuyên gia dự đoán rằng nếu kháng artemisinin xuất hiện trên tiểu lục địa Ấn Độ hoặc, tệ hơn nữa ở vùng cận Saharan châu Phi thì những hậu quả có thể là khôn lường, những thành tựu trong hơn hai thập kỷ của cuộc đấu tranh trên toàn cầu chống lại bệnh sốt rét có thể bỏ dở và hàng trăm triệu đô la đầu tư bị lãng phí.

 

 Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Myanmar

Các tiêu đề hiện tại mô tả hậu quả do dự trong đáp ứng với các bệnh truyền nhiễm cung cấp một số lời khuyên kịp thời. Châu Á phải khởi động một khẩn cấp, tất cả cùng tấn công chống lại bệnh sốt rét và kháng thuốc hoặc bị tổn thương sau các ảnh hưởng trong nhiều năm tới. Một sự tham gia tập thể và cấp cao của các chính phủ trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương là điều cần thiết, cũng như các đối tác sốt rét chính và các nhà tài trợ. Mọi con mắt đang hướng đến Hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần thứ chín (East Asian Summit - EAS) sẽ được tổ chức vào tuần tới tại Naypyidaw, thủ đô mới được xây dựng của Myanmar. Với chương trình chưa được hoàn thành, các chuyên gia y tế đang đẩy mạnh cho sự nhìn nhận của các nhà lãnh đạo trong khu vực mà căn bệnh sốt rét gây ra nhiều hơn chỉ là một mối đe dọa sức khỏe-nếu không được kiểm soát, nó có thể nhanh chóng trở thành một lực cản với phát triển kinh tế khu vực.

 

 Gánh nặng dịch bệnh ở châu Phi không chỉ là Ebola mà cả sốt rét

Australia và Việt Nam đang dẫn đầu các nhà vận động trong sự nghiệp phòng chống sốt rét. Họ sẽ kêu gọi các đồng nghiệp tham dự hội nghị thượng đỉnh chấp thuận một mục tiêu chưa khả thi nhưng đầy tham vọng: loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này ở châu Á Thái Bình Dương trong vòng 15 năm tới. Thủ tướng Tony Abbott của Australia và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam là đồng chủ tịch của Liên minh sốt rét các nhà lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Leaders Malaria Alliance-APLMA), một nhóm đầu tiên của những người đứng đầu chính phủ dành cho việc chiến đấu với bệnh sốt rét. Liên minh, được tổ chức bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (Asian Development Bank -ADB), đang tập trung vào việc giải quyết các vấn đề của việc giảm hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực sốt rét và vào việc cải thiện tiếp cận với thuốc sốt rét chất lượng cao nhất.

 
Cam
kết của các nhà lãnh đạo cấp cao trong cuộc chiến
chống sốt rét

Myanmar, là Chủ tịch đương nhiệm của ASEAN (Hiệp hội quốc gia của 10 nước Đông Nam Á) và chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng mười một, có một vai trò quan trọng trong việc thiết lập chương trình nghị sự của sự tụ họp tại Naypyidaw. Trong khi hội nhập kinh tế ASEAN - dự kiến cho năm tới - có khả năng chi phối các cuộc thảo luận, Myanmar dự kiến sẽ cho thấy sau nhiều năm bị cô lập, bây giờ quốc gia này cũng nổi lên như một nhà lãnh đạo khu vực trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét. Với lý do chính đáng, trong số các nước trong tiểu vùng sông Mê kong (Greater Mekong Sub-region), Myanmar có gánh nặng bệnh sốt rét tổng thể cao nhất. Căn bệnh này hiện lưu hành trên khắp đất nước, đặc biệt là đối với các khu vực biên giới phía đông và phía tây. Đồng thời, sự xuất hiện của kháng artemisinin dọc theo biên giới Myanmar-Thái Lan đang chứng minh là một trở ngại không mong muốn trong các nỗ lực để mang căn bệnh này nằm trong tầm kiểm soát.

Thực tế là kháng artemisinin đã mở rộng từ điểm giả định về xuất xứ của nó, tại biên giới Thái Lan-Campuchia xa đến phía tây Myanmar như là một nguyên nhân đặc biệt quan tâm. Nếu kháng thuốc lan đến Ấn Độ, như đã xảy ra với các loại thuốc chống sốt rét ưu tiên thì nhiệm vụ của kiểm soát lây lan toàn cầu của nó sẽ khó khăn hơn theo cấp số nhân. Đáp ứng với sốt rét của Myanmar là rất mạnh mẽ, kể cả thông qua sáng kiến kiềm chế kháng Artemisinine của Myanamar (Myanmar Artemisinin Resistance Containment-MARC), trong đó tập trung vào việc phát hiện trường hợp mắc bệnh sốt rét và quản lý ở các khu vực khó khăn để vươn tới, và nhân rộng các test chẩn đoán nhanh. Tuy nhiên, Myanmar cũng biết rằng khu vực châu Á - và cộng đồng y tế toàn cầu - đang hướng tới hội nghị này như nlà một cơ hội để thúc đẩy các đáp ứng trong khu vực đến mối đe dọa phát triển nhanh chóng này.

Ngày 11/11/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích