Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 5 3 2 9
Số người đang truy cập
1 8 5
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Một tù nhân ngồi tại khoa lao kháng đa thuốc [MDR-TB] trong một bệnh viện nhà tù ở thành phố Siberia của Tomsk, khoảng 3.500 km về phía đông Moscow, Nga
WHO: Báo động gia tăng tình trạng lao kháng đa thuốc

Ngày 22/10/2014. GENEVA - WHO: Báo động gia tăng tình trạng lao kháng đa thuốc (WHO: Alarming Increase in Multi-Drug Resistant TB). Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi có hành động khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của bệnh lao kháng đa thuốc hoặc (multi-drug resistant tuberculosis_MDR-TB).

 

Trong khi báo cáo tình hình bệnh lao trên toàn cầu của cơ quan này trong năm 2014 cho thấy có một sự suy giảm ổn định về số lượng các trường hợp bệnh lao trên toàn cầu nhưng cảnh báo lao kháng đa thuốc đang gia tăng ở mức đáng báo động. Ước tính mới của WHO cho thấy 9 triệu người bị bệnh lao vào năm ngoái, và 1,5 triệu người chết, trong đó có 360.000 người có HIV dương tính, những con số này thật khủng khiếp, đặc biệt bởi vì lao là một bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị được.WHO cho rằng mọi người không nên đánh mất lòng nhiệt huyết, mặc dù những con đường quan trọng đang được thực hiện để có được những thành tựu đáng kể với căn bệnh chết người này. Báo cáo cho biết tỷ lệ tử vong đã giảm 45% kể từ năm 1990 và số lượng các ca nhiễm mới đang giảm trung bình khoảng 1,5% một năm. 

Điều trị phức tạp hơn (More complicated treatment)

Giám đốc Chương trình chống lao toàn cầu của WHO- Mario Raviglione ước tính có khoảng 37 triệu sinh mạng đã được cứu sống thông qua chẩn đoán và điều trị bệnh lao hiệu quả từ năm 2000. Thật không may, ông nói tin tốt lành này phải được cân bằng với những tin tức xấu mà cuộc khủng hoảng toàn cầu do kháng đa thuốc tiếp tục và đang ngày càng trở nên tệ tồi tệ hơn. "Hiện nay, có khoảng 480.000 trường hợp lao kháng đa thuốc ước tính đã xảy ra trong năm 2013 và như bạn đã biết MDR-TB là một dạng của bệnh lao có khả năng đề kháng ít nhất hai loại thuốc quan trọng đầu tiên kháng lại bệnh lao", Raviglione nói: "Khi bạn ở trong tình huống này, sau đó bạn sẽ thay đổi phác đồ điều trị, nó trở nên phức tạp hơn nhiều, lâu hơn nhiều, hai năm chứ không phải là sáu tháng; đắt hơn nhiều, khó khăn hơn nhiều để làm theo và phong phú hơn nhiều, nếu bạn thích về các tác dụng phụ". Báo cáo của WHO ghi nhận MDR-TB chiếm khoảng 3,5% tất cả những người phát triển thành bệnh lao trong năm 2013 và cho biết Trung Á và các nước thuộc Liên Xô cũ là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. WHO nói rằng một số quốc gia, đặc biệt là Belarus và Moldova, đang báo cáo có đến 35% các trường hợp lao kháng đa thuốc mới. Hơn nữa, WHO cho rằng lao kháng thuốc lan rộng, thậm chí còn tốn kém hơn và khó điều trị hơn so với lao kháng đa thuốc được báo cáo trong 100 quốc gia.

Kháng thuốc mang tính khu vực (Regional resistance)

Raviglione nói với đài VOA rằng không có cuộc khủng hoảng về bệnh lao kháng đa thuốc ở châu Phi: "Về lao kháng đa thuốc, tình hình ở châu Phi có lẽ là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới và điều này có lẽ do thực tế là họ đã không sử dụng cho đến nay một số lượng lớn các loại thuốc dùng để thay thế như không phải là ca bệnh củaLiên Xô cũ, nơi có tiếp cận với các loại thuốc này, vì vậy đó là cách bạn phát triển sức đề kháng. Bạn tiếp xúc với bệnh nhân tới một loại thuốc mà không có phác đồ phù hợp và bạn phát triển khả năng kháng thuốc đó, thực tế là các chương trình quốc gia ở châu Phi đã luôn luôn làm việc trong một cách áp dụng rất hợp lý các tiêu chuẩn đã được xúc tiến bởi WHO trong nhiều năm". Raviglione cảnh báo có nhiều dấu hiệu lao kháng đa thuốc ngày càng gia tăng ở một số vùng của châu Phi, tuy nhiên, đặc biệt là trong hình nón phía Nam. Ví dụ, ông ghi nhận bằng chứng ở Botswana về một sự bùng nổ đồng đại dịch HIV liên kết với bệnh lao kháng đa thuốc.  Theo ông các mức độ kháng đa thuốc nàyđã tăng lên khá nhanh chóng trong vài năm qua và cảnh báo rằng châu Phi có thể phải đối mặt với các vấn đề to lớn trong tương lai nếu hai dịch bệnh HIV và lao kháng đa thuốc kết hợp lại với nhau, như đã xảy ra với bệnh lao bình thường. WHO thông báo hơn 1 triệu trong số 9 triệu ca nhiễm lao mới vào năm 2013 là ngườicó HIV dương tính và 4 trong 5 ca nhiễm này và số ca tử vong xảy ra ở khu vực châu Phi.

Ngày 28/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ: voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích