Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 1 9 4 3
Số người đang truy cập
2 5 9
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Một biểu ngữ cấm hút thuốc tại một công trường xây dựng ở Nga
Những bước tiến của WHO đối với Công ước khung về thuốc lá

Ngày 18/10/2014. MOSCOW - Công ước khung về thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tạo ra những tiến bộ đáng kể bất chấp áp lực gia tăng từ ngành công nghiệp thuốc lá (WHO tobacco treaty makes significant progress despite mounting pressure from tobacco industry).

Phiên họp lần thứ 6 của Hội nghị các bên (Conference of the parties_COP6) về Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá (Framework Convention o­n Tobacco_FCTC) đã kết thúc ngày hôm nay tại Moscow, một số quyết định mang tính bước ngoặt đã được thông qua trong phiên họp 6 ngày được coi là một trong những thành công nhất trong lịch sử FCTC của WHO. Trong bài phát biểu khai mạc của mình, Tổng Giám đốc WHO Tiến sĩ Margaret Chan cho biết: "khi việc thực hiện Công ước khung đạt đến một tầm cao mới thì ngành công nghiệp thuốc lá chiến đấu trở lại, khó khăn hơn và thông qua tất cả các kênh có thể cho dù các kênh này quanh co và thực tế như thế nào đi nữa". Mặc dù có những nỗ lực gia tăng bởi ngành công nghiệp thuốc lá nhằm làm suy yếu FCTC của WHO thì những quyết định quan trọng đã được thông qua, "Các bên đã có những bước tiến dũng cảm trong một số lĩnh vực và tôi hài lòng về hướng dẫn cho Ban Thư ký để mở rộng quy mô hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm làm giảm sử dụng thuốc lá, trong khi tiếp tục hỗ trợ các bên trong việc đẩy nhanh việc thực hiện Hiệp ước", Tiến sĩ Vera da Costa e Silva, Trưởng Ban Thư ký Công ước cho biết. Một trong những quyết định đầu tiên được chấp thuận bởi các bên là Điều 6 hướng dẫn, dành cho các biện pháp thuế để giảm cầu thuốc lá. Thuế thuốc lá là một công cụ rất hiệu quả ảnh hưởng đến giá cả của thuốc lá- thu thuế cao hơn thường dẫn đến mức giá cao hơn, từ đó dẫn đến giảm tiêu thụ.

 
Bộ Y tế Liên bang Nga
 

Các quy định mức thuế suất được giám sát, tăng cường và điều chỉnh hàng năm, có tính đến lạm phát và tăng thu nhập, đồng thời tất cả các sản phẩm thuốc lá phải bị đánh thuế một cách so sánh để ngăn chặn thay thế của việc sử dụng của một sản phẩm với một sản phẩm khác. Một số biện pháp nhằm hạn chế sự can thiệp ngành công nghiệp thuốc lá được quyết định bởi các bên, trong đó mối quan tâm thực hiện Điều 5.3 về FCTC của WHO bao gồm các yêu cầu Ban Thư ký Công ước tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các bên, và tham gia với các tổ chức quốc tế về các vấn đề ảnh hưởng của các công ty thuốc lá. Một mốc quan trọng khác trong kiểm soát thuốc lá đã thông qua quyết định vào các hẹ thống phân phối nicotine điện tử (và không nicotine), còn được gọi là thuốc lá điện tử. Sản phẩm khá mới này lần đầu tiên được đưa ra bởi các công ty độc lập, nhưng nhiều công ty trong số đó hiện đang được kiểm soát bởi các công ty thuốc lá đa quốc gia. Quyết định công nhận sự cần thiết phải quy định dọc theo dòng của các chính sách liên quan đến các sản phẩm thuốc lá khác, bao gồm cấm hoặc hạn chế quảng bá, quảng cáo và tài trợ của ENDS.
 

COP6 tôn vinh truyền thống của các hội nghị trước đó và thông qua Tuyên bố Moscow, cần chú ý là gánh nặng nặng nhất của thuốc lá có liên quan đến các bệnh là do các nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất do đó Tuyên bố kêu gọi các bên tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm soát thuốc lá và đạt được một mục tiêu toàn cầu tự nguyện là giảm tỷ lệ 30% vào năm 2025. Chủ tịch Văn phòng COP, Giáo sư Chang Jin Moon, nói rằng nhiều quyết định quan trọng khác đã được thực hiện và "rõ ràng là các bên ủng hộ sự tiếp tục nâng cao vị thế FCTC của WHO tại đấu trường quốc tế và trong chương trình sức khỏe toàn cầu". Các quyết định này bao gồm các đề xuất quy định về thuốc lá không khói và các sản phẩm tẩu nước (proposals for regulation of smokeless tobacco and water pipe products); khuyến nghị cho có hiệu lực của Nghị định thư loại bỏ buôn lậu trong sản phẩm thuốc lá (Recommendations for entry into force of the Protocol to Eliminate Illicit Trade in Tobacco Products); tiếp tục nghiên cứu Điều 19 về trách nhiệm của các công ty thuốc lá (continuing to work o­n Article 19 o­n liability of tobacco companies); nguyên tắc tại Điều 17 và Điều 18 giải quyết vấn đề sinh kế thay thế bền vững cho người trồng thuốc lá (aticles 17 and 18 principles addressing sustainable alternative livelihoods for tobacco growers); vấn đề thương mại và đầu tư liên quan đến việc thực hiện FCTC (trade and investment issues related to FCTC implementation); đánh giá tác động của Công ước về nạn dịch thuốc lá (assessment of the Convention’s impact o­n tobacco epidemic). Cùng với nhau, những quyết định này sẽ giúp di chuyển hiệp ước về phía trước mà nó có hiệu lực vào tháng 2/2005, số lượng các bên tham gia Công ước là 179 như hiện nay. Đây là hiệp ước được phê chuẩn nhanh nhất trong lịch sử của UN, Hội nghị các bên là cơ quan chủ quản của Công ước thường xuyên họp để đánh giá tiến bộ của Công ước và có những quyết định cần thiết để thúc đẩy thực hiện công ước hiệu quả.

Ngày 24/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích