Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 9 9 3
Số người đang truy cập
1 2 8
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Cuộc chiến với sốt rét kháng thuốc và kế hoạch “ứng phó khẩn cấp với sốt rét kháng Artemisinin ở khu vực tiểu vùng sông Mê-Kông” (ERAR)

Ngày 23/4/2014 tạiPhnom-Penh, Cambodia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ để đối phó với sự xuất hiện sốt rét kháng thuốc Artemisinin đáng lo ngại ở các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê của Đông Nam Á.

Artemisinin là thuốc tuyến đầu (firstline) trong cuộc chiến chống bệnh sốt rét do vậy WHO cho rằng sự xuất hiện sốt rét kháng thuốc này ở Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cho toàn cầu. "Chúng tôi nhận thấy tình hình khá nghiêm trọng", Tiến sỹ Shin Young-soo-Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết: "Nếu kháng Artemisinin xuất hiện ở những nơi có số lượng ca mắc sốt rét lớn nhất trên thế giới, đặc biệt là ở châu Phi thì hậu quả đối với sức khỏe toàn cầu có thể là khôn lường".

Thuốc phối hợp điều trị sốt rét có chứa Artemisinin (Artemisinin-based combination therapies_ACT) là phương pháp điều trị sốt rét hiệu quả nhất hiện nay, thuốc này được coi là trung tâm của những thành công gần đây trong phòng chống sốt rét toàn cầu. Để đối phó với các mối đe dọa sốt rét kháng thuốc, WHO khởi xướng một Kế hoạch "Ứng cứu khẩn cấp với sốt rét kháng Artemisinin ở khu vực tiểu vùng Mê Kông” (ERAR_Emergency Response to Artemisinin Resistance in the Greater Mekong Subregion), một khung chiến lược hỗ trợ cho 6 nước thuộc Tiểu vùng sông Mê-Kông (Greater Mekong Subregion_GMS). Ngoài bốn nước bị ảnh hưởng, khu vực này còn bao gồm các tỉnh Quảng Tây, khu tự trị Vân Nam của Trung Quốc và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Những vùng này cũng được xem là khu vực tiềm tàng nguy cơ sốt rét kháng Artemisinin. Kế hoạch này sẽ được nhiều đối tác liên quan trong khu vực làm việc với nhau nhằm tăng cường sự nỗ lực trong cuộc chiến ngăn chặn sốt rét kháng thuốc.

Khung chiến lược đã được phê duyệt 2 ngày sau đó vào ngày 25/4/2014 là Ngày sốt rét thế giới được tổ chức tại Pnong-Pênh. Lễ công bố kế hoạch cùng với việc thành lập một trung tâm khu vực của WHO tại thủ đô Campuchia để điều phối và tăng cường cho những nỗ lực ngăn chặn đã được đưa ra trong khuôn khổ chiến lược. Tiến sĩ Shin cho biết: "Với khuôn khổ chiến lược và trung tâm này, chúng ta sẽ có các thành tố cần thiết cung cấp hỗ trợ cho các nước thuộc GMS để giải quyết thách thức đặt ra bởi sốt rét kháng thuốc, nhiệm vụ của chúng ta là ngăn chặn sốt rét kháng thuốc và sau đó tiến tới loại trừ bệnh sốt rét trong khu vực, để đạt được mục tiêu này chúng ta sẽ cần một nguồn tài chính đầy đủ".

 

 Phân bố sốt rét các nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kong (GMS)

Tiến sĩ Shin kêu gọi sự cam kết ở mức độ cao nhất của các chính phủ và nhấn mạnh rằng không có nước nào có thể một mình giải quyết vấn đề này: "Chìa khóa thành công sẽ là một giải pháp mà thật sự phù hợp, hiệu quả cho khu vực, sự cần thiết là phải xích lại cùng nhau trong cuộc chiến, không chỉ các chính phủ của các nước thuộc GMS mà cả các chuyên gia sốt rét và các đối tác của chúng ta. Thế giới đang mong đợi và chúng ta không thể thất bại trong cuộc chiến này".

Ngày 11/08/2014
ThS. Hồ Đắc Thoàn
Thư ký kiêm Kế hoạch Dự án RAI Viện
(Dịch từ tài liệu của WHO)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích