Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 3 6 0
Số người đang truy cập
4 7 2
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
WHO ban bố khẩn cấp vấn đề y tế toàn cầu về dịch bệnh Ebola

Ngày 8/8/2014. VOA News - Tổ chức Y tế thế giới (WHO)tuyên bốdịch bệnh Ebolalà một vấn đề khẩn cấp về y tế toàn cầu (WHO Declares ebola outbreak a global health emergency) Tổ chức Y tế thế giới(WHO) đòi hỏi phải có một đáp ứng bất thường để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Vào thứ sáu tuân qua tại một cuộc họp báo ở Geneva, Tổng Giám đốcWHO-Margaret Chan cho biết việc công bố "một lời kêu gọi rõ ràng cho tình đoàn kết quốc tế" (a clear call for international solidarity). Theo bà các quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus chết người "chỉ đơn giản là không có khả năng xử một vụ dịch có quy mô và phức tạp" kêu gọisự trợ giúp quốc tế lớn hơn.

 
Bức ảnhcủa Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha:các nhân viên cứu trợ và các bác sĩ hỗ trợ Miguel Pajares, một linh mục người Tây Ban Nha đã bị nhiễm virus Ebola trong khi làm việc tại Liberia

Tác động về việc tuyên bố của WHO không rõ ràng. Vào hôm thứ năm Trung tâm kiểm soát phòng ngừa dịch bệnhHoa Kỳ (U.S-CDC) kích hoạt trung tâmhoạt động khẩn cấp ở mức cao nhất để đáp ứng với sự bùng nổ của dịch bệnh. Giám đốc CDC Thomas Frieden nói tại một phiên điều trần của Quốc hội về Ebola rằng trung tâm sẽ sớm cử 50 chuyên gia về dịch bệnh đến Tây Phi và tin tưởng sẽ không có dịch lớn xảy ra ở Hoa Kỳ. Dịch bệnh Ebola bùng phát hiện nay đang trên con đường lây nhiễm sang nhiều người hơn tất cả các vụ dịch khác do virus kết hợp lại. WHO cho biết Ebola hiện đã giết chết hơn 930 người ở Tây Phi chủ yếu là Liberia, Sierra Leone và Guinea và tổng số ca mắc hơn 1.700 người. Không có thuốc đặc trị hoặc thuốc chủng ngừa cho Ebola. Bệnh nhân có thể bị sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau nhức cơ thể và chảy máu không kiểm soát được từ tất cả các khe hở trong cơ thể, bao gồm cả mắt, miệng và tai. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường tương tự như bệnh sốt rét.

Dịch bệnh Ebola là một 'tình trạng khẩn cấp quốc tế' (an international emergency)

Ngày 8/8/2014.BBC News - Tuyên bố WHO về sự lây lan của Ebola ở Tây Phi là một trường hợp khẩn cấp y tế quốc tế (international health emergency), theo các quan chức WHO thì một đáp ứng quốc tế phối hợp là cần thiết để ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của virus. Tuyên bố được đưa ra sau khi các chuyên gia đã có một cuộc họp khẩn cấp kéo dài hai ngày ở Thụy Sĩ, cho đến nay hơn 930 người đã chết và hơn 1.700 người mắc bệnh Ebola ở Tây Phi trong năm nay.

 
Một người phụ nữ Liberia khóc than về cái chết của một người thân do Ebola ở ngoại ô Monrovia

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho rằng dịch bệnh bùng phát là một "sự kiện đặc biệt" (extraordinary event).Đây không phải là một căn bệnh bí ẩn là một bệnh truyền nhiễm có thể kiềm chế". Keiji Fukuda-WHO. "Các hậu quả có thể có của sự lây lan quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng dựa trên quan điểm về độc lực của virus, các mô hình lây truyền mạnh mẽ tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế và các hệ thống y tế yếu kếm hiện tại bị ảnh hưởng và hầu hết các quốc gia đều có nguy cơ cao",Tuyên bố của WHO cho biết.

 

Vụ dịch phức tạp (Complex outbreak )

Tổng giám đốcWHO-Tiến sĩ Margaret Chan kêu gọi sự giúp đỡ cho các nướcbị ảnh hưởng bởi "vụ dịch phức tạp nhất trong vòng 4 thập kỷ của căn bệnh này". Tuyên bố của WHO cho biết hơn 1.700 trường hợp Ebola đã được báo cáo ở Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone. Mặc dù không có lệnh cấm về thương mại và du lịch quốc tế nhưng các quốc gia cần chủ động chuẩn bị để phát hiện, điều tra và xử lý các trường hợp Ebola, kể cả tại các sân bay,.

Các khuyến nghị khác bao gồm giám sát tốt để ghi nhận các ca có khả năng (good surveillance to pick up potential cases); cập nhật thông tin cho người dân ở các nước bị ảnh hưởng về các nguy cơ (giving people in affected countries up-to-date information o­n risks); các biện pháp hữu hiệu để xử lý các nguy cơ đối với nhân viên y tế (effective measures to manage risks to healthcare workers). Theo tuyên bố của WHO có một số thách thức ở các nước bị ảnh hưởng bao gồm "năng lực hệ thống y tế rất yếu" (very weak health system capacity) và thiếu nhân viên y tế, kỹ thuật viên phòng xét nghiệm và quần áo bảo hộ, tuy nhiên Keiji Fukuda-người đứng đầu bộ phận an ninh y tế của WHO lại cho rằng với các bước đi và các biện pháp đúng đắn nhằm đối phó với những người bị nhiễm thì sự lây lan của Ebola có thể ngừng lại: "Đây không phải là một căn bệnh bí ẩn mà là một bệnh truyền nhiễm có thể được khống chế, nó không phải là một loại virus lây lan qua không khí". Giáo sư David Heymann của Trường Đại học Vệ sinh Y học Nhiệt đới London, cho biết các khuyến nghị là "toàn diện và dựa trên bằng chứng" (comprehensive and evidence-based).

Ngày 09/08/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo VOA News và BBC News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích