Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 4 6 4 4
Số người đang truy cập
4 7 9
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Lễ khai mạc Hội nghị AIDS Quốc tế lần thứ 20 diễn ra tại Melbourne. (Ảnh APP)
Lễ khai mạc Hội nghị quốc tế AIDS năm 2014: tưởng niệm các chuyên gia tử nạn vụ MH17

Vào tối 20/7/2014, Lễ khai mạc Hội nghị AIDS quốc tế lần thứ 20 đã diễn ra tại Melbourne (Australia) nhưng không như một buổi lễ thông thường, chương trình hội nghị đã dành một lễ tưởng niệm riêng cho những đồng nghiệp đã thiệt mạng trong sự kiện đau buồn vừa qua.

Hàng trăm người đã tập hợp trong lễ khai mạc vào buổi tối giá lạnh ở Melbourne trước cuộc họp chính thức vào sáng 21-7, khoảng 12.000 đại biểu trên 200 quốc gia đã hội tụ tại Trung tâm Hội nghị Melbourne để dự buổi lễ khai mạc chính thức. Không khí hội nghị bao trùm bởi thảm kịch chuyến bay MH17 đã cướp đi mạng sống của các chuyên gia hàng đầu về AIDS, các nhà nghiên cứu và các đại biểu đến tham gia Hội nghị về AIDS Melbourne 2014. Ban tổ chức và các đại biểu tham dự hội nghị đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ 298 người đã thiệt mạng trên chuyến bay định mệnh MH17 của hãng Malaysia Airlines, trong đó có 6 chuyên gia hàng đầu về AIDS.

Giáo sư Sharon Lewin, đồng chủ tịch hội nghị và là bác sĩ chuyên khoa các bệnh truyền nhiễm đã phát biểu trước buổi lễ: “Đây thực sự là một thời điểm quan trọng đối với những điều chúng tôi nghĩ mọi người đều cần đến, đó là một khoảng im lặng để bày tỏ nỗi đau mất mát và sự kính trọng đối với 6 thành viên trong cộng đồng của chúng ta đã thiệt mạng trên chuyến bay MH17”. Đặc sứ của chính phủ Hà Lan phụ trách phòng chống HIV/AIDS, Lambert Grijns cũng có bài phát biểu, trong đó ông nhắc 5 trong 6 chuyên gia AIDS đã thiệt mạng trên MH17 là người Hà Lan. “…tuy nhiên đâu đó trong hội trường có những chiếc ghế trống được dành cho các đại biểu nhưng họ sẽ không bao giờ hoàn thành chuyến đi để đến hội nghị…”, Đại sứ Lambert Grijns đã rất đau lòng phát biểu.

 

 Đại sứ Hà Lan Lambert Grijns phát biểu tại Hội nghị Quốc tế AIDS 2014

Hiệp hội AIDS Quốc tế (the International Aids Society_IAS) đã xác nhận danh tính của những nạn nhân thiệt mạng trên chuyến bay đến Australia hôm 17/7/2014 bao gồm Giáo sư Joep Lange-cựu chủ tịch Hiệp hội Quốc tế về AIDS và vợ ông là bà Jacqueline van Tongeren-chuyên viên Y tế cộng đồng của Viện Y tế Toàn cầu và Phát triển Amsterdam, Pim de Kuijer and Martine de Schutter-nhà vận động phòng chống bệnh AIDS; Lucie van Mens-Giám đốc Quỹ tài trợ của Cơ quan Sức khỏe Phụ nữ; Glenn Thomas-Điều phối viên truyền thông của WHO. Mặc dù không khí của hội nghị đang bị ảnh hưởng nhưng giáo sư Lewin hy vọng rằng các đại biểu sẽ có thể tập trung vào công việc của họ trong những ngày tới và hãy chiến đấu vì căn bệnh này trong ký ức của những người đồng nghiệp. “Họ thực sự muốn điều đó xảy ra, vì vậy chúng tôi hy vọng rằng vào ngày thứ hai này chúng ta sẽ có thể tập trung vào việc tại sao chúng ta đang ở đây”. Chủ tịch Hiệp hội AIDS Quốc tế, Francoise Barre-Sinoussi, cũng đã dành thời gian để tưởng nhớ đến những nạn nhân bị thiệt mạng. Bà nói rằng những nạn nhân bị thiệt mạng là những người đóng vai trò quan trọng tại hội nghị vì nếu có mặt họ sẽ chia sẻ những câu chuyện hay giới thiệu các nghiên cứu của mình.

 

 Chủ tịch Hiệp hội Quốc tế AIDS, Francoise Barre-Sinoussi tưởng nhớ các đại biểu bị thiệt mạng
trên chuyến bay MH17 tại Hội nghị Quốc tế AIDS 2014

Chris Beyrers, người đảm nhiệm chức chủ tịch Hiệp hội AIDS Quốc tế vào cuối hội nghị toàn cầu nói rằng 48 tiếng đồng hồ trôi qua thật chậm và đầy xúc động: “Nhưng chúng tôi sẵn sàng và quyết tâm đưa hội nghị lần này đi đến thành công vang dội mà nó xứng đáng như vậy”, ông đã phát biểu trước khi buổi lễ khai mạc. Cựu thẩm phán Tòa án tối cao, Michael Kirby-nhà vận động về nhân quyền và bệnh AIDS đã chính thức khai mạc hội nghị và phát biểu tại cuộc họp báo trước hội nghị: “Tôi có lý do đặc biệt cho cảm giác có mối liên kết với những nạn nhân trên chuyến bay MH17 khi đã có mặt ở Sân bay Schiphol, Hà Lan chỉ 3 ngày trước khi chuyến bay đó khởi hành và trở về trên chuyến bay khác nhưng nghĩ về họ, niềm vui trên đất nước Hà Lan, bởi vì sự trình diễn tuyệt vời của đội bóng mình tại World Cup, nghĩ về nỗi đau khủng khiếp giáng xuống họ, nghĩ về cơ hội tồn tại trong cuộc sống của tất cả chúng ta. Hãy nhìn vào những cái tên, những người Hà Lan yêu quý đó đang trên đường đến với hội nghị của chúng ta, nghĩ đến gia đình của họ đang rất đau đớn và đó là nỗi đau cho tất cả chúng ta”. Hội nghị cũng nhận được nhiều bài phát biểu và lời chia buồn gồm đoạn băng video từ Thủ tướng Australia Tony Abbott và Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon, sau đó là bài phát biểu về những thành tựu trong cuộc chiến chống HIV-AIDS trên toàn cầu và khu vực đến các đại biểu những người thiệt mạng trên chuyến bay MH17: “Những người đồng nghiệp của chúng ta trên chuyến bay đó đều mong muốn tất cả chúng tiếp tục công việc quan trọng này …”.

 

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc Ban Ki-moon phát biểu trên băng video tại Lễ khai mạc
Hội nghị
Quốc tế AIDS 2014 

Lễ thắp nến sẽ được tổ chức vào tối thứ ba (22/7/2014) tại Quảng trường Melbourne để tưởng niệm những nạn nhân trên chuyến bay MH17 cũng như những nạn nhân chết vì căn bệnh HIV/AIDS. Những năm qua các trường hợp mắc HIV ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã giảm đáng kể xuống còn 4,8 triệu ca, mặc dù số ca mắc HIV lại được ghi nhận ngày càng gia tăng ở Indonesia và Phillipine. Trong một tuyên bố đáng chú ý ở phiên khai mạc, Giám đốc chương trình phòng chống AIDS Liên hiệp quốc Michel Sidebe nói thế giới sẽ có thể khống chế đại dịch này vào năm 2030 sau “những tiến bộ tuyệt vời kể từ Washington (hội nghị năm 2012). Ba năm qua chúng ta đã làm được nhiều hơn trong 25 năm trước đó… 5,6 triệu người đã được điều trị”. Cuộc chiến chống HIV-AIDS vẫn đang tiếp tục cùng với các nghiên cứu vắc-xin và phác đồ điều trị mới để phòng chống và điều trị căn bệnh này.

 

Ngày 22/07/2014
CN. Võ Thị Như Quỳnh và CN. Huỳnh Thị An Khang
(Nguồn tin và ảnh: ThS. Trần Minh Quý,
Nghiên cứu sinh tại Đại học Wollongong, Australia)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích