Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 1 6 7 2
Số người đang truy cập
6 1 9
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Một bác sĩ Ấn Độ khám xét cho một bệnh nhân lao tại một bệnh viện lao của chính phủ vào ngày Chống lao thế giới ở Allahabad, Ấn Độ
WHO đặt mục tiêu loại trừ bệnh lao cho hơn 30 quốc gia

Các quan chức y tế nhằm mục đích loại trừ bệnh lao ở 33 quốc gia

Ngày 3/7/2014.- Các quan chức y tế công cộng quốc tế (International public health officials) đã công bố các kế hoạchnhằm loại trừ bệnh lao ở hơn 30 quốc giađã có tỷ lệ lao thấp,mục tiêu mới kêu gọi những quốc gia này ưu tiên những nỗ lực để làm giảm tỷ lệ lây nhiễm xuống gần bằng không.

Khung tỷ lệ mới(new framework) làm giảm tỷ lệ nhiễm laoxuống còn chưa đầy 10 trường hợp mới trên một triệu người dân mỗi năm vào năm 2035 đã được vạch ra vào hôm thứ năm tại Rome. Các quan chức y tế công cộng quốc tế đang gặp nhau ở đó nhằm phối hợp các nỗ lực trong việc loại trừ bệnh lao. Có ít hơn 100 trường hợp mắc lao trên một triệu người dân được báo cáo mỗi năm tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Jordan, United Arab Emirates, Malta, Bờ Tây và Dải Gaza. Tuy nhiên, một số quốc gia có số bệnh nhân lên đến 155.000 ca nhiễm mới khoảng 10.000 trường hợp tử vong. Mục tiêu cuối cùng thanh toán bệnh bao ở những quốc gia này vào năm 2050, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định loại trừ là có ít hơn một trường hợp lao mới trên một triệu người mỗi năm.

"Chúng ta cần một sự phối hợp thêm trên tất cả các lĩnh vực, tất cả các bộ phận của chương trình loại trừ bệnh lao này và có đến 8 lĩnh vực chính", Giovanni Batista Migliori, người đứng đầu của Hiệp hội Hô hấp châu Âu (European Respiratory Society_ERS) và là giám đốc Trung tâm điều phối về lao và bệnh phổi (Collaborating Center for Tuberculosis and Lung Diseases) của WHO cho biết. Theo Migliori 8 can thiệp chính bao gồm gia tăng kinh phí cho việc sàng lọc nhiễm lao âm thầm và lao hoạt hóa ở các nhóm nguy cơ cao như người nhiễm HIV, người dân ở các cộng đồng nghèo khó người nhập cư từ các nước láng giềng. Ngoài ra, ông cho rằng các chính phủ nên đầu tư vào nghiên cứu các công cụ mới để xác định và điều trị bệnh lao một cách nhanh chóng, kể cả các chủng đa kháng thuốc. Migliori nói rằng có một động lực mạnh mẽ cho các quốc gia có gánh nặng thấp cố gắng loại trừ bệnh lao: "Có một số nghiên cứu cho thấy việc điều trị và phòng ngừa bệnh lao là chi phí hiệu quả, vì vậy các chi phí xã hội do bệnh lao cao hơn nhiều so với đầu tư cần thiết để phòng chống bệnh". Migliori cho rằng một lực đẩy đổi mới nhằm loại trừ bệnh lao là cần thiết để một sự hồi sinh của một căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị không xảy ra ở các nước có gánh nặng thấp.

WHO đặt mục tiêu loại trừ bệnh lao cho hơn 30 quốc gia
 

Ngày 3/7/2014. ROME, ITALY - Ngày hôm nay, WHO cùng với ERS trình bày một khuôn khổ mới nhằm loại bỏ bệnh lao (TB) ở các nước có mức thấp của bệnh, hiện nay có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ * nơi có ít hơn 100 trường hợp mắc lao trên một triệu dân.

Khuôn khổ mới phác thảo một giai đoạn “tiền loại trừ" (pre-elimination) ban đầu với mục tiêu là có ít hơn 10 trường hợp mắc lao mới trên một triệu người mỗi năm vào năm 2035 ở các nước này. Mục đích là để sau đó đạt được việc loại trừ hoàn toàn bệnh lao vào năm 2050 và được định nghĩa là ít hơn 1 trường hợp trên một triệu người mỗi năm. Mặc dù bệnh lao là bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị nhưng ở trong 33 quốc gia này có đến 155.000 người bệnh mỗi năm và 10.000 người chết, hàng triệu người bị nhiễm và có nguy cơ bị bệnh. Khuôn khổ mới đề xuất xây dựng dựa trên phương pháp tiếp cận đã được chứng minh là thành công được phát triển bởi các chuyên gia từ các nước có gánh nặng thấp và đã được chấp thuận từ chiến lược phòng chống lao mới trên toàn cầu của WHO, giai đoạn 2016-35 mà Đại Hội đồng y tế thế giới (World Health Assembly) đã thông qua vào tháng 5 năm 2014. Đại diện các quốc gia tập trung thảo luận về khuôn khổ này và việc thực hiện tại một cuộc họp được tổ chức bởi WHO và ERS cùng sự phối hợp với Bô Y tế Italia tại Rome.

Italia là một trong 21 quốc gia châu Âu dựa theo khung tỷ lệ này. 33 quốc gia, vùng lãnh thổ và khu vực này cũng bao gồm 7 quốc gia từ châu Mỹ, 3 quốc gia từ khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO và 2 quốc gia từ Tây Thái Bình Dương của WHO. Các quốc gia ghi nhận sự cần thiết phải thường xuyên tái khởi động những nỗ lực để loại trừ bệnh lao như là một vấn đề y tế công cộng và ngăn chặn sự hồi sinh của bệnh. Bởi vì tỷ lệ lao đã giảm tại nhiều nước trong 33 quốc gia này, nên sự chú ý đến mối đe dọa sức khỏe cộng đồng này đã giảm và khả năng đáp ứng có thể bị suy yếu. "Các quốc gia có gánh nặng thấp do bệnh lao đã có cách để làm giảm đáng kể số ca mắc lao vào năm 2035", Tiến sĩ Hiroki Nakatani-Trợ lý Tổng giám đốc WHO nói: "Độ bao phủ toàn cầu, dẫn đến việc đảm bảo mọi người đều có quyền tiếp cận vào các dịch vụ y tế họ cần mà không gặp khó khăn về tài chính phải là nền tảng, điều quan trọng là mục tiêu với các can thiệp TB mạnh mẽ phải hướng tới những người cần chúng nhất "

Các can thiệp chính (key interventions)

Khung mới của WHO nhấn mạnh tính hiệu quả của 8 can thiệp chính, trong một gói thống nhất tác động tại các quốc gia đích (target countries): bảo đảm kinh phí và quản lý kế hoạch và các dịch vụ chất lượng cao (ensure funding and stewardship for planning and services of high quality); giải quyết cho các nhóm quần thể dễ bị tổn thương nhất và khó khăn để tiếp cận (address most vulnerable and hard-to-reach groups); giải quyết nhu cầu đặc biệt của người di cư, các vấn đề xuyên biên giới (address special needs of migrants, cross-border issues); thực hiện sàng lọc các ca nhiễm lao hoạt tính và lao tiềm ẩn ở các nhóm nguy cơ cao và cung cấp sự điều trị thích hợp; xử lý sự bùng nổ bệnh lao (undertake screening for active TB and latent TB infection in high-risk groups and provide appropriate treatment; manage outbreaks); tối ưu hóa công tác chăm sóc và phòng chống lao đa kháng thuốc (optimize MDR-TB prevention and care); đảm bảo tiếp tục giám sát, theo dõi và đánh giá chương trình (ensure continued surveillance and programme monitoring and evaluation); đầu tư vào nghiên cứu và các công cụ mới (invest in research and new tools); hỗ trợ công tác phòng chống bệnh lao toàn cầu (support global TB control).

Các nhóm dễ bị tổn thương nhất là những người nghèo hoặc vô gia cư, người di cư và các thành viên cộng đồng dân tộc thiểu số. Ngoài ra, những người sử dụng ma túy hoặc bị giam giữ và những người có tổn thương hệ miễn dịch (ví dụ như người sống chung với HIV, suy dinh dưỡng, tiểu đường, hút thuốc và nghiện rượu nặng) tất cả đều có một nguy cơ lớn hơn khi bị ốm do bệnh lao. Nhiều người trong số các nhóm dễ bị tổn thương này đối mặt với những rào cản trong việc tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Di cư qua biên giới (Cross-border migration)

Giải quyết lao trong bối cảnh di cư qua biên giới cũng có thể đặt ra một thách thức lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế, nhiều người trong số này trải qua một quá trình điều trị lao có thể không có lựa chọn nào khác là phải trở lại công việc, ngay cả khi họ đã không hoàn thành liệu trình điều trị lao. "Các quốc gia có tỷ lệ hiện mắc lao thấp được đặt vị trí riêng biệt để vươn tới mức lao thấp có tính lịch sử", Tiến sĩ Mario Raviglione, Giám đốc Chương trình lao toàn cầu của WHO cho biết thêm: "Các quốc gia này có thể được xem như là những quốc gia tiên phong trên toàn cầu".

Toàn cầu hóa và dân số di cư tăng cho phép TB - một bệnh truyền nhiễm lây qua không khí tiếp tục lây lan ở các cộng đồng và các quốc gia, để loại bỏ căn bệnh này ở các nước có gánh nặng thấp, thì điều rất quan trọng là mở rộng đáng kể việc phòng chống lao và chăm sóc bệnh lao ở các nước có tỷ lệ mắc cao, mối tương tác lẫn nhau này đòi hỏi có các hành động phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia có gánh nặng cao và thấp của bệnh lao. "Các kháng sinh có hiệu lực và mức sống tốt hơn đã gần như đẩy bệnh lao ra khỏi ở nhiều nước có thu nhập cao nhưng chúng tôi vẫn chưa thành công và bây giờ nếu chúng ta làm những điều không đúng, TB có thể phục hồi bao gồm cả với các chủng lao kháng thuốc hơn", giáo sư GB Migliori từ ERS cho biết: "Nhưng nếu chúng ta làm đúng và tái cam kết chống lại căn bệnh này cả trong và ngoài nước thì cuối cùng bệnh lao sẽ không còn là một mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng".

Ghi chú của Ban biên tập (Note to editors)

Vào tháng 5/2014, Đại Hội đồng Y tế thế giới đã thông qua chiến lược lao mới trên toàn cầu (new global TB strategy) củaWHO cho giai đoạn 2016-2035với mục đích làm giảm tỷ lệ mắc bệnh lao toàn cầu đến 90% và chấm dứt đại dịch bệnh lao trên toàn cầu. Chiến lược nhấn mạnh sự hợp tác toàn cầu và sự thích ứng quốc gia, sự đáp ứng công tác phòng chống TB quốc gia cần phải được điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh hệ thống y tế và dịch tễ địa phương.

* 33 quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ lao thấp là Australia (Úc), Austria (Áo), Bahamas, Belgium (Bỉ), Canada, Costa Rica, Cuba, Cyprus, Czech Republic (Cộng hòa Séc), Denmark (Đan Mạch), Finland (Phần Lan), France (Pháp), Germany (Đức), Greece (Hy Lạp), Iceland, Ireland, Israel, Italy, Jamaica, Jordan, Luxembourg, Malta, Netherlands (Hà Lan), New Zealand (Tân Tây Lan), Norway (Na Uy), Puerto Rico, Slovakia, Slovenia, Sweden (Thụy Điển), Switzerland (Thụy Sĩ), United Arab Emirates, United States of America (Hợp chủng quốc Hoa Kỳ), West Bank (Bờ Tây) và Gaza Strip (Dải GaZa). Ngoài các quốc gia và vùng lãnh thổ được liệt kê ở trên, thì các nước đang di chuyển đến gần hơn với mức chưa đầy 10 trường hợp/100 000 dân mỗi năm cũng sẽ tìm thấy khuôn khổ có liên quan.

WHO đang hướng dẫn và phối hợp với quan chức y tế trong hệ thống Liên Hợp Quốc và có trách nhiệm cung cấp sự lãnh đạo về các vấn đề y tế toàn cầu, hình thành chương trình nghiên cứu y tế, xây dựng định mức, tiêu chuẩn, khớp nối với các lựa chọn chính sách dựa trên bằng chứng, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia, giám sát và đánh giá các xu hướng sức khỏe.

ERS là thành viên xã hội nghề nghiệp phi lợi nhuận, hiến dâng cho khoa học và bệnh hô hấp có nhiệm vụ làm giảm bớt đau khổ do các bệnh về đường hô hấp và tăng cường sức khỏe thông qua nghiên cứu, chia sẻ kiến ​​thức, giáo dục y tế và công chúng. ERS, được thành lập vào năm 1990 bao gồm 11 hội đồng khoa học với đầy đủ các lĩnh vực. Hiệp hội mở cửa đón chào các thầy thuốc lâm sàng, các nhà khoa học và các chuyên gia y tế khác, hiệp hội thu hút các thành viên từ mọi châu lục và đóng một vai trò hàng đầu trong việc cải thiện tiêu chuẩn chăm sóc hô hấp ở châu Âu và xa hơn nữa.

 

 

Ngày 07/07/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo who.int.com và voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích