Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 9 0 2 4
Số người đang truy cập
1 0 0 1
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Tổng giám đốc y tế thế giới- Tiến sỹ Margaret Chan
Kết thúc kỳ họp của Đại hội đồng y tế thế giới và cảnh báo của WHO về các mối đe dọa tới thành tựu y tế toàn cầu

Ngày 24/5/2014. GENEVA - Đại Hội đồng y tế thế giới (World Health Assembly) lần thứ 67 kết thúc phiên họp vào ngày hôm nay, sau khi thông qua hơn 20 nghị quyết về các vấn đề y tế công cộng có tầm quan trọng trên toàn cầu.Tổng giám đốc củaWHO cảnh báo xung đột, bất bình đẳng và đặc quyền về kinh tế đe dọa các thành tựu y tế

Kết thúc kỳ họp lần thứ 67 của Đại hội đồng y tế thế giới

Tiến sĩ Margaret Chan-Tổng giám đốc của WHO cho biết: "Đây là một kỳ họp của Đại Hội đồng Y tế thế giới bàn chuyên sâu với một số lượng kỷ lục các chương trình nghị sự, các văn bản, các nghị quyết và gần 3 500 đại biểu tham dự. Đây là một sự phản ánh ngày càng phức tạp các vấn đề sức khỏe và sự quan tâm sâu sắc trong việc giải quyết chúng".

Một số lượng các nghị quyết của Đại Hội đồng y tế thế giới đã được phê duyệt hôm nay về các vấn đề sau đây:

Sự đề kháng với kháng sinh (Antimicrobial drug resistance)

Các đại biểu ghi nhận mối quan tâm ngày càng tăng của họ về sự đề kháng với kháng sinh và kêu gọi các chính phủ tăng cường hành động quốc gia và hợp tác quốc tế, điều này đòi hỏi việc chia sẻ thông tin về mức độ đề kháng và sử dụng kháng sinh ở người và động vật bao gồm nâng cao nhận thức trong nhân viên y tế và công chúng về mối đe dọa với sự đề kháng, sự cần thiết phải sử dụng kháng sinh có trách nhiệm và tầm quan trọng của vệ sinh tay tốt và các biện pháp khác để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nghị quyết kêu gọi các nước thành viên tăng cường các hệ thống quản lý thuốc, hỗ trợ nghiên cứu để kéo dài việc sử dụng các loại thuốc hiện có và khuyến khích phát triển các chẩn đoán mới và lựa chọn về điều trị. Theo yêu cầu của nghị quyết, WHO sẽ phát triển một bản dự thảo về kế hoạch hành động trên toàn cầu để chống lại sự đề kháng với kháng sinh bao gồm cả sự đề kháng với kháng sinh trình bày cho Đại Hội đồng Y tế thế giới chấp thuận vào năm tiếp theo.

Thực hiện về Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế 2005 (Implementation of the International Health Regulations)

Bệnh sốt vàng da (yellow fever) là một bệnh đặc biệt trong điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (2005) mà các nước có thể yêu cầu bằng chứng tiêm phòng từ các du khách như một điều kiện nhập cảnh trong những hoàn cảnh nhất định và có thể thực hiện các biện pháp nếu một du khách đến mà không có giấy chứng nhận này. Đại Hội đồng Y tế thế giới đã thông qua quy định sửa đổi về chủng ngừa bệnh sốt vàng hoặc tái chủng ngừa theo Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (2005) bao gồm gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận tiêm phòng bệnh sốt vàng từ 10 năm tới một mức độ nào đó trong cuộc đời của người được tiêm chủng. Các quy định sửa đổi dựa trên các khuyến nghị của Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (Strategic Advisory Group of Experts_SAGE) về chủng ngừa theo sau đánh giá khoa học và phân tích các bằng chứng. Các nước thành viên đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và liên tục của họ nhằm thực hiện các Điều lệ về kiểm dịch y tế quốc tế (2005).

Tác động đối với sức khỏe công cộng do phơi nhiễm với thủy ngân và hợp chất thủy ngân: vai trò của WHO và Bộ Y tế công cộng trong việc thực hiện Công ước Minamata (Public health impacts of exposure to mercury and mercury compounds: the role of WHO and ministries of public health in the implementation of the Minamata Convention)

Đại Hội đồng Y tế thế giới yêu cầu Ban thư ký WHO cung cấp chuyên gia tư vấn nhằm giúp các Bộ Y tế thực hiện Công ước Minamata về thủy ngân. Hầu hết thủy ngân được phóng thích như là một kết quả hoạt động của con người như đốt than, chất thải và khai thác khoáng sản về thủy ngân, vàng và các kim loại khác. WHO xem thủy ngân là một trong mười hóa chất hoặc nhóm hoá chất có mối quan tâm sức khỏe công cộng hàng đầu.Công ước Minamata 2013 nhằm mục đích "bảo vệ sức khỏe con người và môi trường từ các chất thải của con người và sự phóng thích thủy ngân và các hợp chất thủy ngân" (protect human health and the environment from anthropogenic emissions and releases of mercury and mercury compounds). Công ước ràng buộc pháp lý sẽ có hiệu lực khi có 50 quốc gia phê chuẩn, nó khuyến khích các nước xác định và bảo vệ tốt hơn những người có nguy cơ đặc biệt từ thủy ngân và nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp các dịch vụ y tế hiệu quả cho tất cả mọi người bị ảnh hưởng do phơi nhiễm với thủy ngân.

Giải quyết thách thức toàn cầu về bạo lực, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái (Addressing the global challenge of violence, in particular against women and girls)

Trên thế giới, mỗi năm, gần 1,4 triệu người bị mất mạng sống do bạo lực, phụ nữ và trẻ em gái thường bị các hình thức bạo lực đặc biệt và thường bị che giấu. Trên toàn cầu, cứ 1 trong 3 phụ nữ bị bạo lực về thể chất và/hoặc tình dục ít nhất một lần trong cuộc đời của họ. Với mỗi người chết do hậu quả của bạo lực, thì có nhiều người bị thương và bị một loạt các hậu quả sức khỏe về thể chất và tinh thần bất lợi. Các quốc gia thành viên sẽ làm việc nhằm tăng cường vai trò của hệ thống y tế trong việc giải quyết bạo lực, WHO sẽ phát triển một kế hoạch hành động toàn cầu để tăng cường vai trò của hệ thống y tế quốc gia trong một phản ứng đa ngành nhằm giải quyết bạo lực giữa các cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái và đối với trẻ em.

Việc tiếp theo là Tuyên bố chính trị Recife về nguồn nhân lực cho y tế: Các cam kết đổi mới hướng đến độ bao phủ y tế toàn cầu (Follow up of the Recife Political Declaration o­n Human Resources for Health: renewed commitments towards universal health coverage)

Tuyên bố Chính trị Recife (The Recife Political Declaration) đã được xây dựng và thông qua bởi các đại biểu tham gia Diễn đàn toàn cầu lần thứ ba về nguồn nhân lực cho y tế (Third Global Forum o­n Human Resources for Health) trong tháng 11/2013. Bắt nguồn từ quyền tiếp cận y tế, Tuyên bố Recife ghi nhận tính trung tâm của nhân lực y tế trong việc hướng tới độ bao phủ toàn cầu và cam kết rằng các chính phủ tạo điều kiện cho sự phát triển bao gồm một tầm nhìn chung với các bên liên quan và tái khẳng định vai trò của bộ luật toàn cầu về thực hành việc Tuyển dụng nhân lực y tếquốc tế (International Recruitment of Health Personnel) của WHO như là hướng dẫn cho hành động để tăng cường nhân lực y tế và hệ thống y tế.

Theo dõi báo cáo của Nhóm chuyên gia tư vấn về nghiên cứu và phát triển: tài chính và điều phối (Follow-up of the report of the Consultative Expert Working Group o­n Research and Development: Financing and Coordination)

Đại hội đồng y tế đã thông qua một nghị quyết rằng các tiến bộ đáng kể là nhờ sự tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, bền vững về tài chính và phối hợp nghiên cứu y tế và phát triển (research and development_R&D) cho các bệnh ảnh hưởng không cân xứng đến các nước đang phát triển. Quyết định cung cấp một công ty hàng đầu về việc thực hiện các dự án chứng minh R & D về sức khỏe có tính đổi mới. Nhờ quyết định này, WHO sẽ thực hiện các bước đầu tiên nhằm thiết lập chương trình đặc biệt về nghiên cứu và đào tạo các bệnh nhiệt đới (Research and Training in Tropical Diseases_TDR) một quỹ gộp lại do những đóng góp tự nguyện theo hướng R & D cho cácbệnh của người nghèo. Các nước thành viên của WHO đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp bao gồm những phát triển mới này.

Tiếp cận với thuốc thiết yếu (Access to essential medicines)

Chiến lược của WHO nhằm giúp các nước cải thiện việc tiếp cận tới thuốc thiết yếu đã được phê duyệt. Nguyên tắc cơ bản bao gồm lựa chọn một phạm vi giới hạn của các loại thuốc trên cơ sở các bằng chứng tốt nhất hiện có, mua sắm hiệu quả, giá cả phải chăng, hệ thống phân phối hiệu quả và sử dụng hợp lý. Danh sách các loại thuốc thiết yếu củaWHO đã được công nhận như là một công cụ có giá trị cho phép các quốc gia xác định một tập hợp cốt lõi của các loại thuốc mà cần phải có sẵn để cung cấp chăm sóc y tế chất lượng.

Tăng cường hệ thống quản lý (Regulatory system strengthening)

Quản lý các loại thuốc có hiệu quả đảm bảo rằng các loại thuốc và sản phẩm y tế có chất lượng theo yêu cầu, an toàn và hiệu quả; các loại thuốc được sản xuất, lưu trữ, phân phối và pha chế một cách thích hợp; sản xuất và buôn bán bất hợp pháp được kiểm soát và ngăn chặn; nhân viên y tế và bệnh nhân có các thông tin cần thiết để họ có thể sử dụng thuốc hợp lý; xúc tiến và quảng cáo theo quy định và công bằng và tiếp cận với các loại thuốc không được cản trở bởi việc quy định phi lý. Để cải thiện các quy định về sản phẩm y tế trên toàn cầu và đảm bảo rằng các sản phẩm y tế có chất lượng đảm bảo, thì sự chú trọng hơn nữa cần phải được đặt vào việc tăng cường quản lý và thúc đẩy hợp tác trong hệ thống quản lý.

Đại hội đồng y tế ủy quyền cho WHO, phối hợp với cơ quan quản lý quốc gia tiếp tục vai trò quan trọng của nó trên toàn cầu trong quy định các loại thuốc thông qua việc thiết lập các quy tắc và tiêu chuẩn cần thiết, hỗ trợ việc xây dựng năng lực và tăng cường các chương trình giám sát an toàn. Thông qua chương trình sơ tuyển của mình, WHO yêu cầu tiếp tục đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của các loại thuốc thiết yếu được ưu tiên lựa chọn, các công cụ chẩn đoán và vắc-xin. Một phát triển mới được chấp thuận bởi các nước thành viên là quá trình chuyển đổi tiến bộ trong tương lai của việc sơ tuyển vào các mạng của cơ quan quản lý được tăng cường.

Đánh giá sự can thiệp của y tế và công nghệ trong hỗ trợ độ bao phủ y tế toàn cầu (Health intervention and technology assessment in support of universal health coverage)

Nhiều quốc gia hiện đang thiếu năng lực để đánh giá giá trị của công nghệ y tế. Đánh giá công nghệ y tế (health technology assessment_HTA) liên quan đến việc đánh giá một cách hệ thống các tính năng, tác dụng và/hoặc tác động của các công nghệ y tế khác nhau với mục đích chính là để thông báo cho hoạch định chính sách công nghệ liên quan đến chăm sóc sức khỏe, do đó cải thiện sự hấp thu của các công nghệ mới hiệu quả và ngăn chặn sự hấp thu của các công nghệ có giá trị nghi ngờ cho hệ thống y tế. Chi tiêu lãng phí về thuốc và các công nghệ khác đã được xác định là nguyên nhân chính về sự thiếu hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ y tế. Sau khi thông qua Nghị quyết về HTA tại Đại hội đồng y tế, WHO sẽ hỗ trợ xây dựng năng lực trong đánh giá công nghệ y tế tại các nước. WHO sẽ cung cấp các công cụ và hướng dẫn ưu tiên các công nghệ y tế và tăng cường mạng lưới và trao đổi thông tin giữa các quốc gia để hỗ trợ thiết lập ưu tiên.

Sức khỏe trong chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 (Health in the post-2015 development agenda)

Các quốc gia thành viên đã thông qua một nghị quyết về sức khỏe trong chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015, nhấn mạnh sự cần thiết phải tham gia liên tục trong quá trình thiết lập chương trình nghị sự bao gồm một nhu cầu cần phải hoàn thành công việc chưa hoàn thành về các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MGDs) về sức khỏe, sức khỏe trẻ sơ sinh, cũng như tăng cường tập trung vào các bệnh không lây nhiễm, sức khỏe tâm thần và các bệnh nhiệt đới bị lãng quên. Nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về độ bao phủ y tế toàn cầu và sự cần thiết phải tăng cường hệ thống y tế.Trách nhiệm giải trình thông qua đánh giá thường xuyên về sự tiến bộ bằng cách tăng cường đăng ký về dân sự, các hệ thống thống kê y tế và hệ thống thông tin y tế là rất quan trọng, các nước thành viên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có sức khỏe là cốt lõi của chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015.

Sức khỏe trẻ sơ sinh: Dự thảo kế hoạch hành động (Newborn health: draft action plan)

Kế hoạch toàn cầu đầu tiên nhằm kết thúc tử vong ở trẻ sơ sinh và chết non có thể phòng ngừa vào năm 2035 kêu gọi tất cả các nước nhằm mục đích có ít hơn 10 trường hợp tử vong trẻ sơ sinh trên 1.000 trẻ sinh ra sống và ít hơn 10 thai chết non trên tổng số 1.000 ca sinh vào năm 2035. Mỗi năm gần 3 triệu trẻ sơ sinh chết trong tháng đầu tiên của cuộc sống và 2,6 triệu trẻ sơ sinh chết non (chết trong 3 tháng cuối của thai kỳ hoặc trong khi sinh), hầu hết các ca tử vong này có thể được ngăn ngừa bằng các biện pháp can thiệp hiệu quả. Các mục tiêu của Kế hoạch sẽ yêu cầu tất cả các nước đầu tư vào chăm sóc chất lượng cao trước, trong và sau khi sinh con cho mỗi người phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh và nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết ghi nhận tất cả số ca sinh và số ca tử vong.

WHO: xung đột, bất bình đẳng và đặc quyền về kinh tế đe dọa các thành tựu y tế

Ngày 19/5/2014. GENEVA - Tổng Giám đốc của WHO cảnh báo xung đột, bất bình đẳng xã hội và đặc quyền về kinh tế (conflict, social inequality and economic exclusion) đang đe dọa các thành tựu quan trọng đạt được trong y tế.  Bà Margaret Chan-Tổng giám đốc WHO không mất thời gian khi nói với các đại biểu về các thành tích trong chiến dịch toàn cầu để quét sạch bệnh bại liệt gây nguy hiểm được bóc tách từng phần.

 

 Tiến sĩ Margaret Chan- Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới đang phát biểu

Theo bà xung đột vũ trang, kiểm soát biên giới yếu kém, tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên thấp và giết chết các cán bộ đi tiêm chủng bại liệt đang gây ra cản trở trong việc tiêu diệt căn bệnh gây liệt này: "Hai năm trước, sự lây lan quốc tế của virus bại liệt đã gần như chấm dứt, không còn nữa. Hai năm trước, bệnh bại liệt đã bị quy phục nhờ vào cam kết chính trị của lãnh đạo, các chiến lược và công cụ tốt hơn và sự cống hiến hết mình của hàng triệu nhân viên y tế tham gia chủng ngừa bại liệt. Các yếu tố chịu trách nhiệm cho sự thất bại này chủ yếu là vượt ra ngoài sự kiểm soát của ngành y tế”.

Tiến sĩ Chan trích dẫn những gì bà gọi là "xu hướng đáng ngại đang đe dọa ngành y tế" (ominous trends threatening the health sector), bà cho rằng bất bình đẳng gia tăng, đặc quyền kinh tế đang ảnh hưởng đến sự ổn định và gắn kết xã hội, đồng thời cảnh báo sự thiệt hại về môi trường đang đặt ra nguy cơ về khả năng của hành tinh để duy trì sự sống của con người có sức khỏe tốt.

Tổng giám đốc WHO cho biết sự gia tăng đề kháng với kháng sinh, đang dịch chuyển theo hướng có nhiều kháng sinh không hiệu quả, bây giờ ảnh hưởng đến mọi khu vực trên thế giới. Các bệnh không lây nhiễm cũng đang gia tăng bao gồm cả các trường hợp ung thư mới và gia tăng bệnh tim mạch, tiểu đường và các bệnh phổi mãn tính. Bà nói tỉ lệ béo phì và các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống đang phát triển: "Nhiều người trên thế giới không biết là ăn gì dẫn đến chết, tôi lo ngại sâu sắc bởi tỷ lệ hiện mắc béo phì ở trẻ em ngày càng tăng ở mọi khu vực trên thế giới với sự gia tăng nhanh nhất ở các nước có thu nhập thấp và trung bình" nhưng trong khi một số trẻ em đang ngày càng bị béo phì nhiều hơn thì những đứa trẻ khác đang bị đói và suy dinh dưỡng.

 Mặc dù đánh giá này có bức tranh ảm đạm nhưng Tổng giám đốc WHO cũng chỉ ra một số thành công về y tế. và nhấn mạnh việc theo đuổi các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (Millennium Development Goals_MDGs) đã cứu hàng triệu sinh mạng bao gồm cắt giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em và các tiến bộ đạt được trong việc làm giảm tử vong do bệnh lao và bệnh sốt rét. Bà cho biết hơn 12 triệu người bị AIDS được sống lâu hơn bởi vì họ nhận được các thuốc kháng virus và việc thanh toán bệnh bại liệt của Ấn Độ cho thấy bất cứ điều gì cũng là có thể.

 

Ngày 02/06/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo who.int.com và voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích