Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 8 1 1 3
Số người đang truy cập
3 9 9
 Hoạt động hợp tác Hợp tác quốc tế
Ngày Sức khỏe thế giới năm 2014: Những sinh vật nhỏ, mối đe dọa lớn

Ngày sức khoẻ thế giới là một sự kiện được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hàng năm vào ngày 7/4 nhằm tuyên truyền và liên kết cộng đồng với các thông điệp về sức khỏe. Mỗi năm ngày Sức khoẻ thế giới có một chủ đề, theo đó chủ đề được chọn cho năm 2014 là "Các bệnh do véc tơ truyền” (vector-borne diseases).

Chủ đề cho năm 2014 là các bệnh do vector truyền

Ngày Sức khỏe thế giới được tổ chức vào ngày 7 tháng 4 hàng năm để kỷ niệm ngày thành lập của WHO vào năm 1948, mỗi năm có một chủ đề được chọn làm nổi bật một lĩnh vực ưu tiên của y tế công cộng (a priority area of public health). Ngày sức khoẻ thế giới cung cấp một cơ hội cho các cá nhân trong mỗi cộng đồng tham gia vào các hoạt động có thể dẫn đến sức khỏe tốt hơn, theo đó chủ đề cho năm 2014 là các bệnh do vector truyền (vector-borne diseases).

Thế nào là vector và các bệnh do vector truyền ?

Vectơ là các sinh vật truyền mầm bệnh (pathogens)  và ký sinh trùng  (parasites) từ một người bị nhiễm bệnh (hoặc động vật) tới người hoặc động vật khá. Bệnh do vector truyền là những bệnh gây ra bởi những tác nhân gây bệnh và ký sinh trùng trong quần thể người thường phổ biến  ở vùng nhiệt đới và những nơi mà việc tiếp cận với nước sạch và hệ thống vệ sinh có vấn đề.

Bệnh truyền qua vector gây chết người nhiều nhất là sốt rét với một ước tính khoảng 660.000 trường hợp tử vong trong năm 2010, hầu hết trong số này là trẻ em châu Phi. Tuy nhiên, bệnh do vector truyền phát triển nhanh nhất trên thế giới là sốt xuất huyết với mức gia tăng tỷ lệ mắc bệnh gấp 30 lần trong vòng 50 năm qua. Toàn cầu hóa thương mại, du lịch và các thách thức về về môi trường như biến đổi khí hậu và đô thị hóa có tác động đáng kể về sự lan truyền của các bệnh do vector và gây ra sự xuất hiện của chúng trong các quốc gia mà chúng chưa từng được biết đến.

Trong những năm gần đây, các cam kết đổi mới từ các Bộ Y tế, các sáng kiến ​​y tế khu vực và toàn cầu với sự hỗ trợ của các ngân quỹ tài trợ, các tổ chức phi chính phủ, khu vực tư nhân và cộng đồng khoa học đã giúp giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh lây truyền bởi vector. Ngày Sức khỏe thế giới năm 2014 sẽ chú ý tới một số các vector được biết đến là phổ biến nhất như muỗi, ruồi cát, rệp, ve và ốc sên là các vector chịu trách nhiệm cho sự lan truyền một loạt các ký sinh trùng và các mầm bệnh tấn công người hay động vật. Ví dụ muỗi không chỉ truyền bệnh sốt rét và sốt xuất huyết mà còn lan truyền các bệnh giun chỉ bạch huyết, chikungunya, viêm não Nhật Bản và sốt vàng
 

Mục tiêu : bảo vệ tốt hơn nhằm tránh các bệnh do vector truyền

Chiến dịch nhằm mục đích nâng cao nhận thức về mối đe dọa của các vector và các bệnh do vector truyền và khuyến khích các gia đình và cộng đồng thực hiện các hành động để bảo vệ mình. Yếu tố cốt lõi của chiến dịch là thông tin sẽ được cung cấp cho cộng đồng bởi vì các bệnh do vector truyền đầu lan rộng ra ngoài ranh giới truyền thống của chúng, vì vậy hành động cần phải được mở rộng vượt ra ngoài các nước, nơi mà các bệnh này hiện đang phát triển mạnh; rộng hơn thông qua chiến dịch này WHO đang hướng tới những điều sau đây: các gia đình sống trong khu vực có dịch bệnh bị lan truyền bởi vector biết làm thế nào để tự bảo vệ mình; các du khách biết làm thế nào để bảo vệ mình tránh khỏi các vectơ và các bệnh do vector truyền khi đi du lịch đến các quốc gia nơi mà các bệnh này đe doạ đến sức khỏe; ở các quốc gia nơi mà các bệnh do vector truyền là một vấn đề y tế công cộng thì các Bộ Y tế đưa ra các biện pháp để cải thiện việc bảo vệ người dân của mình; ở các quốc gia  nơi mà bệnh do vector truyền là một mối đe dọa đang nổi lên thì cơ quan y tế làm việc với các cơ quan môi trường và có liên quan tại địa phương đó và các quốc gia láng giềng để cải thiện việc giám sát lồng ghép các vectơ và có biện pháp để ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Ngày 13/02/2014
Ths. Bs. Lê Thạnh
Theo who.int.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích