Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Finance & Retail Hoạt động hợp tác
Hợp tác trong nước
Hợp tác quốc tế
Dân tộc thiểu số
Dự án Quỹ toàn cầu PCSR
Quân dân y kết hợp
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 6 0 1 9
Số người đang truy cập
3 1 9
 Hoạt động hợp tác Hợp tác trong nước
Cán bộ Hội Đông y Thừa Thiên Huế khám bệnh cho người dân.(nguồn ảnh:suckhoedoisong.vn)
Hơn 43 tỷ đồng khám chữa bệnh cho người nghèo tại Thừa Thiên Huế năm 2011

Thực hiện Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về khám chữa bệnh cho người nghèo theo kết quả điều tra hộ nghèo mới giai đoạn 2011-2015 và tiếp tục thực hiện khám chữa bệnh cho nhân dân xã 135 đặc biệt khó khăn sau khi giai đoạn II kết thúc do chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Năm 2011, tỉnh Thừa Thiên Huế đã sử dụng hơn 43 tỷ đồng để hỗ trợ việc khám chữa bệnh cho người nghèo.

 

Kết quả hoạt động

Số đối tượng được hưởng chính sách khám chữa bệnh người nghèo theo Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2011 gồm 28.003 hộ gia đình nghèo, chiếm tỷ lệ 11,16% tổng số hộ dân với 94.758 người nghèo. Công tác quản lý đối tượng đẫ được các ban, ngành và chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc. Quy trình xét duyệt đối tượng đã được các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai bình chọn chặt chẽ từ thôn bản căn cứ trên các tiêu chuẩn rõ ràng và công khai, không có tình trạng khiếu nại và khiếu kiện trong quá trình xét chọn đối tượng. Năm 2011, số liệu hộ gia đình nghèo, người nghèo được cập nhật mới từ kết quả của cuộc tổng điều tra hộ gia đình nghèo giai đoạn năm 2011-2015 và đây là cơ sở để lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo năm 2011. Việc phân tích chi tiết đối tượng như số trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hộ nghèo, số người già trên 80 tuổi thuộc hộ nghèo, số đối tượng thuộc xã 135 đặc biệt khó khăn đã được hưởng chế độ chính sách khám chữa bệnh khác... cơ bản đã thực hiện tốt hơn so với các năm trước đây. Các cơ sở đã sử dụng phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý đối tượng nên đã góp phần bảo đảm tính chính xác, kịp thời và khoa học.

Trong năm 2011, tổng số đối tượng được hưởng chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo bao gồm nhân dân ở các xã 135 đặc biệt khó khăn là 101.488 người, không bao gồm trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hộ nghèo, người già trên 80 tuổi thuộc hộ nghèo, đối tượng đã hưởng chế độ chính sách khám chữa bệnh khác... 100% số đối tượng này đã được mua thẻ bảo hiểm y tế, trong đó có 79.657 người nghèo và 21.831 người dân ở xã 135 đặc biệt khó khăn. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã cung cấp danh sách và dữ liệu cho Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện việc in thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo theo đúng quy định.

Thẻ bảo hiểm y tế người nghèo đã được cấp phát kịp thời đến tận tay đối tượng, không còn tình trạng thẻ chống thẻ. Các thẻ bảo hiểm y tế sai sót do danh sách ban đầu từ các xã, phường, thị trấn gửi lên sai họ, tên... đã được điều chỉnh kịp thời. Các trường hợp bổ sung danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo đều được Sở Lao động-Thương binh và Xã hội kiểm tra, đối chiếu và xác nhận trước khi cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp bổ sung thẻ bảo hiểm y tế. Các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế người nghèo ngay từ đầu năm. Việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế có điểm nổi bậc là các cơ sở đã tách được số người nghèo đã được hưởng bảo hiểm y tế từ các nguồn khác như người có công, thân nhân sĩ quan quân đội, công an, đối tượng người nghèo nhưng đang được hưởng bảo trợ xã hội; đối tượng của các xã, thôn bản 135 đặc biệt khó khăn đã được hưởng các chính sách khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khác như cán bộ, viên chức, giáo viên, hưu trí... Do đó đã tránh được tình trạng trùng lặp thẻ, tiết kiệm được ngân sách quỹ. Việc điều chỉnh tăng, giảm đối tượng được thực hiện kịp thời, chính xác nhằm bảo đảm cho người thuộc đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế, góp phần quản lý chặt chẽ quỹ khám chữa bệnh của người nghèo. Các trường hợp trẻ em khi đủ 6 tuổi trở lên nhưng vẫn thuộc hộ nghèo đều được phát hành thẻ bảo hiểm y tế kịp thời để bảo đảm quyền lợi khám chũa bệnh bảo hiểm y tế liên tục.

Ngoài ra, thực hiện Luật Bảo hiểm y tế về việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu cho người nghèo tại tuyến y tế cơ sở ở trạm y tế xã, phường, thị trấn đã bảo đảm cho người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế gần nhất, kịp thời nhất; đặc biệt khi tuyến y tế cơ sởđã được đầu tư nâng cấp cả về cơ sở vật chất lẫn con người và trang thiết bị. Điều này đã giúp giảm bớt các chi phí gián tiếp như đi lại, ăn ở, thời gian... Đồng thời cũng giúp giảm được tình trạng quá tải không cần thiết tại các cơ sở khám chữa bệnh ở tuyến trên.

Năm 2011, tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện 140.680 lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú và nội trú cho người nghèo, tần suất 1,38; chi phí bình quân cho một lần khám chữa bệnh là 296.373 đồng với tổng kinh phí gần 41.7 tỷ đồng. Trong đó, khám chữa bệnh ngoại trú 129.374 lượt, tần suất 1,59 với kinh phí hơn 6,9 tỷ đồng và khám chữa bệnh nội trú 11.306 lượt, tần suất 0,14 với kinh phí hơn 34,7 tỷ đồng.

Tổng số nguồn quỹ kinh phí khám chữa bệnh cho người nghèo tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong năm 2011 là 43.634.918.929 đồng; trong đó 43.029.951.300 đồng chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế, 50.000.000 đồng chi phí quản lý điều hành, còn lại 554.967.629 đồng kết dư được chuyển sang năm 2012.

Những điều đã đạt được

Với kết quả công tác khám chữa bệnh cho người nghèo được thực hiện trong năm 2011 phản ánh quan điểm và nhận thức của người nghèo về việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế người nghèo đã tăng lên đáng kể. Các Trưởng thôn bản, tổ dân phố và cán bộ chính sách tại các xã, phường, thị trấn đóng vai tró chính trong việc cung cấp thông tin và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo.

Trạm y tế xã, phường, thị trấn vẫn là cơ sở đóng vai trò chủ yếu trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người nghèo. Khi Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực, trạm y tế là cơ sở chính trong việc đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người nghèo và giới thiệu chuyển lên y tế tuyến trên chính xác, kịp thời.

Quyền lợi của người nghèo trong việc khám chữa bệnh được bảo đảm và thống nhất như các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế khác theo Luật Bảo hiểm y tế. Các trường hợp người nghèo bị bệnh hiểm nghèo, chi phí khám chữa bệnh khá cao cũng đã được bảo hiểm y tế chi trả theo quy định. Người nghèo ngày càng sử dụng nhiều hơn các dịch vụ y tế kể cả khám chữa bệnh ngoại trú lẫn nội trú. Do đó có thể khẳng định thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo đã góp phần rất lớn trong việc tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng cho người nghèo. Đồng thời việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo cũng đã góp phần làm giảm chi phí y tế cho người dân khi đi khám chữa bệnh, giúp cho người nghèo có thêm cơ hội để sớm thoát nghèo.

Hệ thống bảo hiểm xã hội ở hầu hết các địa phương trên cả nước nói chung và toàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng hiện nay đã được hoàn thiện nên việc thanh toán quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có quy định rõ ràng; việc giám định chi tiêu và thanh toán khám chữa bệnh chặt chẽ, bảo đảm công bằng trong khám chữa bệnh cho tất cả các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế.

Ngày 06/02/2012
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích