Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 1 6 1
Số người đang truy cập
6 4 3
 
Báo cáo của UN liên kết tiến bộ với các nỗ lực nhằm kết thúc các lỗ rò sản khoa

Ngày 21/8/2015. VOA News. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc liên kết tiến bộ với các nỗ lực nhằm kết thúc các lỗ rò (UN Report Links Progress with Efforts to End Fistula). Các mục tiêu MDGs cuối cùng báo cáo về tử vong mẹ cho các nước có mức thu nhập trung bình và thu nhập thấp gần đây đã được phát hành.Báo cáo cho biết rằng nhiều nước trên thế giới đã làm giảm tỷ lệ tử vong mẹ xuống gần một nửa, đó là tiến bộ lớn.

Tuy nhiên tổ chức sức khỏe của phụ nữ toàn cầu EngenderHealth Inc. cho rằng thế giới không được quên những tác động về những chấn thương mẹ như lỗ rò sản khoa trong cuộc đời của một người mẹ, theo tổ chức này lỗ rò gây ra sự phá hủy nghiêm trọng cơ hội của một phụ nữ về việc có một kế sinh nhai, nâng cao sức khỏe của một gia đình và đóng góp cho cộng đồng của mình và họ lập luận rằng loại trừ lỗ rò có nghĩa là loại bỏ việc đẻ khó. Lỗ rò sản khoa là hậu quả của việc đẻ khó gây ra một lỗ giữa đường âm đạo và bàng quang hoặc trực tràng làm cho phụ nữ bị rò rỉ nước tiểu, phân hoặc cả hai và theo thời gian nó dẫn đến các vấn đề bệnh lý mãn tính. Theo báo cáo, tỷ lệ lỗ rò vẫn cao trong sản khoa có nghĩa là nhiều công việc vẫn cần phải được thực hiện trong việc giải quyết chăm sóc sức khỏe bà mẹ.


Tiến sĩ Lauri Romanzi, Giám đốc dự án chăm sóc lỗ rò của EngenderHealth, Inc.

Tiến sĩ Lauri Romanzi, là giám đốc dự án chăm sóc lỗ rò, một dự án của EngenderHealth, Inc. Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (U.S. Agency for International Development_USAID) cho biết lỗ rò trong sản khoa là một phần của một danh sách dài các vấn đề chết người do đẻ khó: "Mối liên quan giữa lỗ rò và tử vong mẹ đơn giản chỉ là đẻ khó và thường gây chết người nhưng nếu nó không giết chết người phụ nữ thì sau đó sản phụ sẽ có một số bệnh lý và một trong số đó là lỗ rò trong sản khoa. Sản phụ cũng có thể có sẹo bên trong nghiêm trọng làm cho quan hệ tình dục không thể, sản phụ có thể bị vô sinh, tổn thương thần kinh và làm cho dáng đi không thể đúng cách". Đẻ khó cũng gây ra một số có tác động tâm lý, bà cho biết thêm: "Rất nhiều phụ nữ có những rối loạn stress sau chấn thương như họ thường than khóc vì mất một em bé trong bụng mẹ, lo âu, trầm cảm, khó tập trung và điều này có thể tồn tại ngay cả sau khi họ đã được điều trị tình trạng lỗ rò một cách thành công". Romanzi nhấn mạnh rằng lỗ rò gây ra hậu quả nghiêm trọng với cuộc đời của một người phụ nữ vì vĩnh viễn không tự chủ khi đái, ỉa hoặc cả hai, bà nói: "Ở Hoa Kỳtiểu không tự chủ có thể là lý do số một hoặc số hai để chấp nhận một người nào đó vào nhà dưỡng lão, không có bất kỳ nơi đâu trên thế giới cộng đồng của con người mà thấy việc sống chung với một người liên tục không tự chủ được một cái gì đó mà dễ dàng dung thứ. Ngược lại, ở các nước nghèo phụ nữ trở nên không tự chủ liên tục do lỗ rò không có sự tùy chọn và bị cách ly với cộng đồng, vì vậy họ thường bị tẩy chay bởi cộng đồng, khoảng 40 đến 50% trong số họ đã ly dị, những gì tôi phát hiện là đáng chú ý về thống kê đó là chúng ta đã có khoảng một nửa trong số những người chồng không ly dị vợ và tôi nghĩ rằng những người đàn ông này xứng đáng được ghi nhận và hoan nghênh việc tiếp tục hỗ trợ người mẹ của con cái họ".
 

Một hậu quả khác của đẻ khó là nhận được ít hoặc không có sự chú ý là 70-80% của những đứa trẻ chết non, những trẻ sống sót sau sinh khó được sinh ra với một tình trạng gọi là tình trạng thiếu oxy hoặc mức độ oxy thấp. Romanzi chỉ ra rằng việc sinh đẻ có thể mất đến 9 ngày với một ca sinh khó, có nghĩa là các em bé không nhận đủ oxy trong giai đoạn này: "Những đứa trẻ được sinh ra thường bị liệt hoặc liệt tứ chi hoặc bại não nặng và hay bị khiếm khuyết phát triển trí tuệ nghiêm trọng". Romanzi xác định hai nhóm phụ nữ phát triển lỗ rò dưới dạng các chỉ số sản khoa, mức độ lớn của hai nhóm là phụ nữ trưởng thành, những người đã sinh 4 hoặc 5 lần trước đây và vì lý do gì đó trong lần sinh tiếp theo của người mẹ, em bé không ra một cách dễ dàng đó là mắc kẹt. "Có rất nhiều lý do cho điều này, phụ nữ có thể có một số không được điều trị, bệnh tiểu đường thai kỳ không được chẩn đoán khiến cho em bé khá lớn, phụ nữ có thể mang một thai đôi thời gian này phổ biến hơn khi phụ nữ càng lớn tuổi", Romanzi cho biết: "Ngoài ra, trọng lượng trẻ sơ sinh có xu hướng lớn hơn một chút với mỗi lần mang thai tiếp theo, khi phụ nữ vượt qua mốc đã có 5 đứa trẻ thì những đứa trẻ cũng dễ bị nhiều hơn ở một vị trí kỳ lạ, những gì người ta gọi là ngôi ngang có thể dẫn đến đẻ khó".

Một nhóm phụ nữ khác bị lỗ rò khi sinh em bé đầu tiên, mặc dù người mẹ trẻ có thể đã chờ đợi cho đến cuối tuổi thanh thiếu niên của mình hoặc đầu tuổi hai mươi để có một em bé. "Có điều này là những những gì tôi gọi là áp phích về lỗ rò của con trẻ-cô dâu trẻ 12 tuổi có thai trước khi cô ấy có kinh nguyệt đầu tiên và đẻ khó trong khi cô vẫn còn là một đứa trẻ nhỏ, có thể tăng trưởng còi cọc do dinh dưỡng kém và trong khi đó là sự thật rằng nhóm này nhận được tất cả sự chú ý trên báo chí, thực sự là một thành phần rất nhỏ trong tổng số nhóm phụ nữ thực sự sống sót khi đẻ khó và bị một lỗ rò", Romanzi nói. Thông điệp chính học được từ kinh nghiệm của các bà mẹ mà Romanzi nhấn mạnh là nếu chúng ta muốn xóa bỏ lỗ rò trong sản khoa, chúng ta phải loại bỏ đẻ khó. Quan trọng không kém bà ghi nhận là không có cách nào an toàn để sinh con mà không có một người đở đẻ có kỹ năng như một nữ hộ sinh hoặc bác sĩ hoặc là tại một trung tâm y tế thích hợp: "Có cái gì đó đang biến mất khỏi các tài liệu, bạn đọc mà mọi người cảm thấy rất tiếc cho những phụ nữ nghèo và tất cả những bi kịch mà họ phải đối mặt, họ muốn hành động như có cái gì đó sẽ xảy ra ở đó khi trong thực tế là đẻ khó xảy ra hàng ngày ở khắp mọi nơi", bà nói thêm: "ở các nước có thu nhập cao, nó là một đóng góp đáng kể cho một tỷ lệ mổ lấy thai". EngenderHealth đã làm việc trong nhiều thập kỷ để cải thiện hệ thống y tế và hệ thống sức khỏe sinh sản cho cả phụ nữ và nam giới, Romanzi cho rằng quyền tiếp cận đến các biện pháp tránh thai đáng tin cậy là chìa khóa để giảm nguy cơ lỗ rò: "EngenderHealth ban đầu được thành lập vài thập kỷ trước với mục đích duy nhất là cải thiện tiếp cận với phương pháp kiểm soát sinh đẻ và kế hoạch hóa gia đình, khi nó mở rộng trên toàn cầu điều này vẫn còn là một thành phần cốt lõi và bất cứ nơi nào chúng tôi đang làm việc với phụ nữ bị lỗ rò và các chương trình về lỗ rò, chúng tôi cũng đang làm việc để đảm bảo rằng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình là có sẵn và cơ chế phân phối được thực hiện theo một tiêu chuẩn toàn cầu".

EngenderHealth cũng đã cung cấp các chương trình cải thiện bình đẳng giới bao gồm những người đàn ông như các đối tác, các chương trình giúp đỡ người đàn ông hiểu những gì phụ nữ đã trải qua khi họ đang sinh nở. Họ học cách nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm để họ có thể chuyển các bà mẹ đến các cơ sở chăm sóc y tế càng sớm càng tốt, mặc dù một số đức tin truyền thống và văn hóa mà chỉ có phụ nữ mạnh mẽ mới sinh đứa con của mình ở nhà.

 

Ngày 28/08/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích