Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 9 0 3 1 7
Số người đang truy cập
1 6 5
 
Sinh con trai hay gái theo ý muốn

Hiện nay nước ta báo động tình trạng mất cân bằng giới tính do tư tưởng trọng nam khinh nữ nên tỷ lệ trẻ nam nhiều hơn nữ, cứ 113,8 bé trai thì có 100 bé gái. Để ngăn chặn việc lựa chọn dẫn đến tự ý tìm cách chấm dứt thai kỳ, các cơ sở y tế không được tiết lộ về giới tính thai nhi cho người mẹ và gia đình biết khi siêu âm theo quy định.

Nếu thích sinh con trai hay gái theo ý muốn, nên áp dụng các phương pháp tự nhiên, tuy vậy cũng cần quan tâm đến thực trạng mất cân bằng giới tính hiện tại để điều chỉnh phù hợp và loại bỏ quan niệm cũ.

 
Sinh con trai hay gái theo ý muốn có thể thực hiện được bằng các phương pháp lựa chọn (ảnh minh họa)

Sinh con trai hay gái theo ý muốn từ trước đến nay vẫn là điều mong ước của nhiều cặp vợ chồng sau khi kết hôn nhưng hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa khẳng định được phương pháp nào mang lại kết quả cao. Thực tế việc lựa chọn giới tính thai nhi trước khi mang thai là một vấn đề đang còn nhiều tranh luận có liên quan đến khía cạnh đạo đức và cân bằng sinh học về mặt giới tính. Y học đã xác định việc sinh con trai hay gái phụ thuộc vào tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hay Y của người chồng; trứng của người vợ chỉ mang một loại nhiễm sắc thể giới tính X. Nếu tinh trùng của người chồng mang nhiễm sắc thể X thụ tinh với trứng của người vợ sẽ tạo ra con gái; khi tinh trùng của người chồng mang nhiễm sắc thể Y thụ tinh với trứng của người vợ sẽ tạo ra con trai. Như vậy vấn đề sinh con trai hay gái phụ thuộc nhiều vào người chồng, không phải do người vợ nhưng có một số người dân thiếu hiểu biết, đặc biệt là ông bà lớn tuổi thường cho rằng nguyên nhân con cháu không sinh được con trai để nối dõi họ tộc là do người vợ không có khả năng này. Các nhà khoa học đã đưa ra một số phương pháp thường áp dụng để lựa chọn giới tính thai nhi là phương pháp Shettles, phương pháp chọn lọc tinh trùng và thụ tinh nhân tạo, phương pháp thực hiện chế độ ăn...

Phương pháp Shettles

Phương pháp này dựa trên 3 yếu tố cơ bản là: tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y có kích thước nhỏ hơn tinh trùng mang nhiễm sắc thể X; tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y chuyển động nhanh hơn tinh trùng mang nhiễm sắc thể X; tinh trùng mang nhiễm sắc thể X có sức chịu đựng và khả năng sống cao hơn loại tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y. Muốn áp dụng phương pháp sinh con trai hay gái theo ý muốn bằng phương pháp Shettles thì cả người vợ lẫn người chồng phải xác định tương đối chính xác thời điểm rụng trứng để thực hiện việc giao hợp phù hợp. Để tính được ngày rụng trứng tương đối chính xác, người vợ phải có chu kỳ kinh nguyệt đều. Thông thường nếu chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày thì thời điểm rụng trứng sẽ là ngày thứ 14, tuy nhiên không phải tất cả phụ nữ đều giống nhau; khi trứng rụng cơ thể sẽ có một số thay đổi. Người vợ nên có lịch theo dõi ngày kinh hàng tháng và lịch theo dõi nhiệt độ cơ thể. Nên đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy và ghi vào một cuốn sổ. Thông thường sau khi hành kinh đến trước thời điểm rụng trứng 2 ngày, nhiệt độ cơ thể thấp hơn nhiệt độ trung bình từ 0,2 đến 0,3oC; trong vòng 2 ngày trước khi trứng rụng nhiệt độ cơ thể tụt xuống thêm từ 0,1 đến 0,2oC, trong đó thời điểm nhiệt độ cơ thể thấp nhất là ngày sắp rụng trứng. Ngày rụng trứng thường là 13 đến 16 ngày trước khi thấy kinh, thời điểm này nhiệt độ cơ thể đột ngột tăng lên từ 0,3 đến 0,5oC, trên nhiệt độ trung bình từ 0,1 đến 0,2oC và giữ ở mức độ này cho đến cuối chu kỳ kinh nguyệt; sau đó lại tụt xuống để sang một chu kỳ khác. Nếu người vợ có chu kỳ kinh nguyệt dao động từ 28 đến 32 ngày thì thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 11 đến ngày thứ 20 của chu kỳ kinh. Vì vậy trong thời gian này người vợ phải theo dõi nhiệt độ cơ thể kết hợp với que thử trứng rụng để biết chính xác thời điểm rụng trứng. Thực tế nếu kết hợp nhiều cách để tính ngày rụng trứng sẽ giúp cho việc tính ngày trứng rụng được chính xác hơn. Nếu muốn sinh con trai, vợ chồng nên kiêng giao hợp nhiều ngày trước khi người vợ có hiện tượng rụng trứng. Sau đó chỉ giao hợp một lần vào thời điểm nghi người vợ đang có hiện tượng rụng trứng. Nếu muốn sinh con gái, vợ chồng nên giao hợp mỗi ngày từ lúc người vợ sạch kinh. Lưu ý ngừng giao hợp trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 ngày trước thời điểm dự đoán ngày rụng trứng của người vợ. Khả năng thành công của phương pháp này theo các nhà khoa học chỉ đạt tỷ lệ từ 60 đến 70%.

Chọn lọc tinh trùng và thụ tinh nhân tạo

Phương pháp này còn được gọi là phương pháp Ericsson được thực hiện bằng cách nhờ y khoa can thiệp với kỹ thuật dùng yếu tố hóa học, vật lý để tách hai loại tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y ra riêng biệt. Sau đó dùng các tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hoặc nhiễm sắc thể Y đã chọn lọc để tiến hành thụ tinh nhân tạo ngoài tử cung rồi chuyển phôi đã thụ tinh vào tử cung của người vợ. Hiệu quả của phương pháp chọn lọc tinh trùng và thụ tinh nhân tạo cũng chỉ có thể đạt được khoảng 70% nhưng phải chịu nhiều chi phí tốn kém cho việc thực hiện kỹ thuật hỗ trợ cần thiết.

Chế độ ăn

Phương pháp thực hiện chế độ ăn hàng ngày cũng có thể góp phần vào sự lựa chọn giới tính thai nhi. Nếu muốn sinh con trai, người vợ nên ăn chế độ ăn có nhiều muối natri, chất kali; ăn ít chất calci và magnesium với khẩu phần ăn mặn; kiêng ăn trứng, pho mát và sản phẩm sữa... Ngược lại nếu muốn sinh con gái, người vợ nên ăn chế độ ăn có nhiều chất calci và chất magnesium; ăn ít muối natri và chất kali với khẩu phần không ăn mặn, ăn các sản phẩm sữa; kiêng uống cà phê, trà, các loại đồ hộp... Tuy vậy, khi ăn theo chế độ này trong một thời gian dài có thể làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nên cần phải cân nhắc thận trọng. Ngoài các phương pháp thông thường nêu trên, hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, một số thầy thuốc đã dùng kỹ thuật chẩn đoán siêu âm để theo dõi nang noãn trưởng thành trong tuần lễ trước khi có hiện tượng phóng noãn để xác định chính xác ngày rụng trứng; đồng thời có cơ sở khoa học khuyên vợ chồng lưu ý việc giao hợp ở thời điểm thuận lợi để sinh được con trai hay con gái theo ý muốn.

Lời khuyên của thầy thuốc

Các nhà khoa học cho rằng tất cả các phương pháp ứng dụng thực hiện để sinh con trai hay con gái theo ý muốn không hoàn toàn mang tính tuyệt đối, tỷ lệ kết quả đạt được vẫn còn có sự hạn chế. Vì vậy có thể xem việc sinh con trai hay con gái đều là việc sinh con của mình. Trong xã hội văn minh, hiện đại ngày nay dù sinh con trai hay con gái thì chúng phải được thương yêu, chăm sóc đầy đủ, bình đẳng ngang nhau, không trọng nam khinh nữ. Cần loại bỏ tư tưởng phong kiến “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” ra khỏi đời sống của xã hội ngày nay khi chúng ta đã có luật bình đẳng giới điều chỉnh. Nếu muốn lựa chọn giới tính thai nhi, nên thực hiện các phương pháp ứng dụng tự nhiên trước khi thụ thai. Khi thai nhi đã hình thành, việc xác định giới tính bằng kỹ thuật siêu âm chỉ để biết, tuyệt không được thực hiện những biện pháp loại bỏ vì có thể vi phạm vấn đề đạo đức và góp phần tiếp tục làm mất cân bằng giới tính. Một lời khuyên cần được những cặp vợ chồng ghi nhận: “Trai làm chi, gái làm chi. Đứa nào có nghĩa, có nghì thì hơn”.

 

 

Ngày 15/05/2015
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích