Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 3 5 8
Số người đang truy cập
5 4
 
Năm ngoái Angelina Jolie tiết lộ rằng cô đã có một cuộc phẫu thuật phòng bệnh hồi tháng năm
"Hiệu ứng Angelia Jolie" xét nghiệm ung thư vú

Ngày 19/9/2014. BBC news - ‘Hiệu ứng Angelia Jolie’ xét nghiệm ung thư vú (Breast cancer test 'Angelina Jolie effect' found). Lượng người tìm đến các phòng khám ung tư vú đã tăng gấp đôi tại Anh sau khi Angelina Jolie cho biết cô đã có phẫu thuật cắt bỏ hai vú để ngăn ngừa ung thư vú.

Nữ diễn viên tiết lộ vào hồi tháng 5 năm ngoái cô đã tiến hành cuộc phẫu thuật sau khi được bác sĩ cho biết cô có khả năng mắc bệnh 87% nguyên nhân là do một gen có nguy cơ cao, theo một nghiên cứu thông tin này khích lệ những người phụ nữ có những mối lo lắng về lịch sử mắc bệnh trong gia đình của họ tìm tới những nhà tư vấn, khoảng 5% ung thư vú được cho là do di truyển.

Một nhóm nghiên cứu do Gs Gareth Evans của Đại Học Manchester cho biết: “Hiệu ứng Angelia Jolie đã trở nên kéo dài và tác động lên toàn cầu và dường như đã làm gia tăng các trường hợp tìm đến các trung tâm ung thư vú như một điều dễ hiểu”. Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào các trường hợp tìm đến trong hơn 20 trung tâm và phòng khám di truyền tại Anh sau khi câu chuyện của nữ diễn viên được đăng tải vào hồi tháng 5/2013, trong tháng sáu và bảy số lượng ca được bác sĩ đa khoa giới thiệu tới xét nghiệm AND và tư vấn di truyền về đột biến ung thư vú đã tăng 2,5 lần so với cùng kỳ 2012. Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Breast Cancer Research phát hiện rằng từ tháng tám tới tháng mười thì con số này tiếp tục gấp đôi số ca năm 2012. Gs Evans nói: “Phát biểu của Angelina Jolie rằng cô có gen đột biến BRCA1 và tiếp tục phẫu thuật cắt bỏ vú giảm thiểu nguy cơ dường như có tác động lớn hơn so với những tuyên bố của các nhân vật nổi tiếng khác, có lẽ là do hình tượng một người phụ nữ quyến rũ và mạnh mẽ của cô. Điều này làm giảm bớt nỗi sợ hãi của bệnh nhân về việc làm mất đi bản sắc giới tính sau phẫu thuật và khích lệ những người chưa từng tiếp cận các dịch vụ y tế trước đó cân nhắc việc kiểm tra di truyền”. Phần lớn ung thư vú xảy ra ngẫu nhiên nhưng một số nhỏ phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú (5%) là do di truyền một trong những gen đột biến gây ra ung thư vú đã biết: BRCA1, BRCA2 hoặc TP53 khiến họ có nguy cơ mắc cao hơn

Jade Goody

Không chỉ Angelina Jolie có ảnh hưởng tới phản ứng y tế này. Bên cạnh đó còn có phong trào kiểm tra ung tư cổ tử cung được hưởng ứng mạnh mẽ vào năm 2008 và 2009 khi Jade Goody được chẩn đoán mắc ung thư cổ tử vung và đã tử vong. Nữ nam tước Delyth Morgan là giám đốc điều hành tại Quỹ từ thiện chiến dịch ung thư vú (Breast Cancer Campaign) cũng chính là một trong những nhà tài trợ cho nghiên cứu này cho biết: “Nếu không có sự cởi mở của Angela Jolie khi nói về gen đột biến BRCA1 của cô và quyết định phẫu thuật cắt bỏ vú để giảm thiểu nguy cơ, tiếp theo đó là các xuất bản và thông tin công khai xung quanh hướng dẫn của viện NICE được cập nhật ngay sau đó thì nhiều phụ nữ có thể đã không tiếp cận với các dịch vụ y tế và vì vậy sẽ không bao giờ được giải thích về nguy cơ và biện pháp giảm thiểu nguy cơ của họ”. Bà cho biết thêm việc tài trợ cho các dịch vụ di truyền phải được phản ứng nhanh chóng với nhu cầu nhằm đảm bảo tư vấn nguy cơ và xét nghiệm di truyền được đầy đủ cho mọi người khi cần: “Mức độ tài trợ hiện tại có sẵn cho dịch vụ này phải được xem xét lại, nhằm tránh việc trì hoãn không cần thiết có thể khiến áp lực cho bệnh nhân”.

Nguy cơ gen (Gene risk)

Thông thường phụ nữ có một phần tám cơ hội phát triển ung thư vú trong suốt cuộc đời, nhưng những gen đó có thể khiến cho một số người có nguy cơ cao hơn. Tại Anh, khoảng 1.000 người sẽ được di truyền đột biến BRCA1 và một tỷ lệ tương tự cũng được di truyền đột biến BRCA2. Phụ nữ được xét nghiệm sớm có thể có những hành động để ngăn chặn phát triển thành bệnh, điều này có nghĩa là tiến hành cắt bỏ vú để giảm thiểu nguy cơ, dùng thuốc ngừa ung thư, như là tamoxifen và tất nhiên là thay đổi lối sống như là chế độ ăn khỏe mạnh và tập thể dục nhiều hơn. Lester Barr, chủ tịch tổ chức ngăn ngừa ung thư vú (Genesis Breast Cancer Prevention) cho biết: “Trong khi nguy cơ phát triển ung thư vú và/hoặc ung thư buồng trứng của một người phụ nữ gia tăng cao nếu người này có gen đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 thì phẫu thuật phòng bệnh không hoàn toàn là giải pháp cho mọi người. Tất nhiên phẫu thuật cắt bỏ phòng bệnh là biện pháp hiệu quả nhất để giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, tuy nhiên những biện pháp khác cũng nên được xem xét, đó là thuốc phòng bệnh như tamoxifen đã được phê chuẩn bởi viện NICE, bên cạnh đó nhiều phụ nữ có gen BRCA đột biết lựa chọn biện pháp kiểm tra thường niên được sắp xếp thông qua Dịch vụ y tế quốc gia (NHS)”.

 

Ngày 20/10/2014
CN. Nguyễn Thái Hoàng, CN. Huỳnh Thị An Khang
(Biên dịch từ BBC News)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích