Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 4 0 1
Số người đang truy cập
3 5 1
 
WHO
WHO phát động chương trình cải thiện chăm sóc trước sinh tại Mozambique

Cập nhật tháng 9/2014. Tổ chức y tế thế giới (WHO) phát động chương trình cải thiện chăm sóc trước sinh tại Mozambique (WHO launches programme to improve antenatal care in Mozambique).

Khi Langa*, một y tá tại phòng khám Centro de Saúde de Anchilo ở Mozambique nói từ chính kinh nghiệm của chính mình với một nhóm phụ nữ mang thai về tầm quan trọng như thế nào khi đến phòng khám để kiểm tra sức khỏe trước khi sinh con, cô giải thích với những người phụ nữ là mình biết ơn như thế nào khi thực hiện những chuyến thăm khám tại cơ sở y tế mà hiện giờ cô mong đợi đón đứa con đầu lòng. Mỗi lần thăm khám đã cung cấp cho cô ta những thông tin hữu ích và cô ấy đã có thể được làm các xét nghiệm HIV và giang mai nhanh chóng để bảo vệ con mình khỏi bị lây nhiễm có thể.

* Tên đã được thay đổi do một thỏa thuận giấu tên (*Names were changed due to an anonymity agreement).

Cách tiếp cận mới tới chăm sóc trước sinh tại Mozambique (New approach to antenatal care in Mozambique)

Mozambique là quốc gia đầu tiên áp dụng mô hình chăm sóc trước sinh của WHO vào năm 2008 nhưng nó đã chứng minh dễ dàng hơn để làm điều này về nguyên tắc hơn trong thực tế. Đất nước này là thiếu vật tư y tế và một số phòng khám không thăm khám cho phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu trừ khi họ có thể xác nhận việc mang thai biểu hiện ra hình dáng bên ngoài và trả tiền cho một xét nghiệm, điều này khiến phụ nữ tránh xa phòng khám, làm cho họ bỏ lỡ xét nghiệm cơ bản trước khi sinh đẻ. Hơn nữa, thật khó để đến được các phòng khám: thiếu thời gian và phương tiện vận chuyển để làm cho nhiều phụ nữ sử dụng các dịch vụ phòng khám, ngay cả khi họ đã có thể đến đó để thực hiện một xét nghiệm thì họ thường không thể quay trở lại để nhận được kết quả xét nghiệm của mình. Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tại một bệnh viện ở tỉnh Maputo giải thích: "Nhiều lần các kết quả xét nghiệm không được thu thập, nó không hề dễ dàng cho người phụ nữ trở lại để thu thập kết quả bởi vì khoảng cách".

Dự án mang nhiều phụ nữ tới các hệ thống y tế (Project brings more women into the health system)

Bây giờ phụ nữ, giống như Langa chỉ cần đến một phòng khám, mỗi phòng khám nhận được các gói chăm sóc thai sản hoàn chỉnh với tất cả các loại thuốc cần thiết và các vật tư xét nghiệm. Nhân viên y tế của WHO, Tiến sĩ Ana Pilar Betrán giải thích với cách tiếp cận hợp lý này: "Thời gian chờ đợi ngắn hơn, phụ nữ tích cực hơn và nhanh chóng đi đến các cơ sở lâm sàng cho các lần khám thai của họ". Dự kiến đến cuối năm 2015 thì 10 phòng khám trên toàn Mozambique sẽ được cung cấp các dịch vụ chăm sóc trước sinh đầy đủ theo chương trình, Tiến sĩ Betrán cho biết: "nếu các can thiệp đã được chứng minh hiệu quả thì sau đó các bước tiếp theo sẽ mở rộng quy trình và sự can thiệp đối với cả nước". Tiến sĩ Betrán viếng thăm phòng khám chăm sóc tiền sản đầu tiên ở tỉnh Nampula ở Mozambique vào ngày 1/6/2014 với sự ra mắt của chương trình và bị quá tải: "Thật không thể tin được số lượng phụ nữ có mặt trong phòng chờ", Tiến sĩ Betrán và nhóm của bà đã thiết kế chương trình, đào tạo các nhà cung cấp chăm sóc y tế và thành lập hệ thống theo dõi và lưu trữ cho các thiết bị và thuốc men, bây giờ Langa sẽ không phải làm cho phụ nữ bỏ đi do thiếu nguồn lực. Chăm sóc trước sinh là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo phụ nữ sinh con một cách an toàn và có những em bé khỏe mạnh, phụ nữ sống trong 10 khu vực dự án thí điểm đang bắt đầu thấy lý do tại sao họ cần phải tiếp cận với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong thời gian mang thai.

Phụ nữ làm trung tâm chăm sóc sức khỏe (Women-centred health care)

Phương pháp tiếp cận một chỗ dừng mới là kết quả của nghiên cứu được thực hiện trong năm 2011 thông qua các nhóm trọng tâm với những phụ nữ đã đến các phòng khám trực tiếp, Tiến sĩ Marleen Temmerman-Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và sức khỏe sinh sản (Reproductive Health and Research Department) của WHO giải thích tầm quan trọng của cách tiếp cận "người làm trung tâm" (person-centred) này tới chăm sóc sức khỏe và đảm bảo rằng mọi người đều có quyền tiếp cận vào các dịch vụ mà họ cần, khi họ cần chúng: "Một trong những nền tảng để đạt được bảo hiểm y tế toàn dân là không chỉ sử dụng việc đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng, mà còn để nói chuyện và hiểu biết về quần thể bị ảnh hưởng".

 

Ngày 15/10/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích