Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 4 4 1 2
Số người đang truy cập
1 2 6
 
Sữa mẹ có thể bảo vệ chống lại rối loạn đường ruột nghiêm trọng

Ngày 9/9/2014. Children's Hospital Los Angeles Saban Research Institute - Sữa mẹ có thể bảo vệ chống lại rối loạn đường ruột nghiêm trọng (Breast milk may be protective against devastating intestinal disorder). Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trực tuyến vào ngày 9/ 9 trước khi phát hành trên Tạp chí bệnh học của Mỹ (American Journal of Pathology.).

Một loại protein có tên gọi là neuregulin-4 (NRG4)-present trong sữa mẹ nhưng vắng mặt trong sữa công thức, có thể bảo vệ chống lại sự phá hủy đường ruột được gây ra trong viêm ruột hoại tử (necrotizing enterocolitis_NEC). Trẻ sinh non có nguy cơ gia tăng mắc một bệnh đường tiêu hóa có khả năng gây chết người được gọi là viêm ruột hoại tử hoặc NEC. Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Los Angeles chứng minh rằng một protein được gọi là neuregulin-4 (NRG4)-hiện diện trong sữa mẹ nhưng vắng mặt trong sữa bột công thức có thể bảo vệ chống lại sự phá hủy đường ruột gây ra trong viêm ruột hoại tử.

30% trẻ sơ sinh bị NEC chết vì căn bệnh này, thậm chí cả những người sống sót có thể phải đối mặt với hậu quả suốt đời có thể bao gồm cắt bỏ một phần ruột và sự phụ thuộc vào nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, sử dụng sữa bột công thức một yếu tố nguy cơ được biết đến với căn bệnh này. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng nếu mà không có protein NRG4 được tìm thấy trong sữa mẹ, một cơ chế bảo vệ bình thường cho ruột non có thể mất tích", Mark R. Frey, Tiến sĩ, người thực hiện chính của nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Saban thuộc Bệnh viện Nhi Los Angeles cho biết: "Nếu một em bé dùng sữa bột công thức nó sẽ kích hoạt NEC như nhiễm trùng đường ruột hoặc chấn thương, người đó có thể có nguy cơ cao đối với một tình trạng đe dọa tính mạng".
 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các nghiên cứu bằng cách sử dụng mô hình động vật gặm nhấm cũng như phân tích trong phòng thí nghiệm, kiểm tra sữa mẹ mô ruột của trẻ sơ sinh. Chuột nuôi bằng sữa bột công thức phát triển một tình trạng bệnh lý tương tự như NEC nhưng những trẻ uống sữa bột công thức cộng với NRG4 có tác dụng bảo vệ chống lại các tổn thương đường ruột khi các tế bào ruột được nuôi cấy chịu đựng được chủng vi khuẩn có liên quan đến các chủng có thể gây ra NEC ở người. Những thí nghiệm này cho thấy rằng NRG4 liên kết đặc biệt với một thụ thể được tìm thấy trong ruột, ErbB4, ngăn chặn tổn thương đường ruột do viêm. Ngoài ra, NRG4 đã có mặt trong các mẫu sữa mẹ nhưng không có trong sữa bột công thức. NEC ở người được đặc trưng bởi một sự mất mát của các tế bào đường ruột đặc biệt, được gọi là tế bào Paneth. Có mặt trong ruột non, các tế bào này bảo vệ cơ quan tránh tổn thương do vi sinh vật. Các tế bào Paneth cũng duy trì các tế bào gốc ruột mà các tế bào này đòi hỏi cho quá trình đổi mới liên tục của niêm mạc ruột. Trong một mô hình chuột của NEC, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng NRG4 ngăn chặn sự mất mát các tế bào Paneth.

"Chúng tôi đang tìm kiếm một loại protein bảo vệtrong sữa mẹ với thụ thể của nó trong ruột", Frey, cũng là một phó giáo sư nhi khoa, sinh hóa sinh học phân tử (Pediatrics and Biochemistry & Molecular Biology) tại Trường Y Keck thuộc Đại học Nam California nói: "Cho rằng NEC là một vấn đề lâm sàng đáng kể mà không cần một điều trị hiệu quả, chúng tôi có kế hoạch đánh giá NRG4 về tiềm năng của nó trong việc điều trị căn bệnh này.

 

Ngày 12/09/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ sciencedaily.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích