Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 7 2 2 6
Số người đang truy cập
1 6 2
 
Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh viện thân thiện với trẻ thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ trên thế giới được tổ chức hàng năm từ ngày 1-7 tháng 8 tại hơn 170 quốc gia nhằm khuyến khích cho con bú và cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh trên toàn thế giới.

Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ (World Breastfeeding Week)

Tuần lễ kỷ niệm Tuyên ngôn Innocenti đã ký vào tháng 8/1990 bởi các nhà hoạch định chính sách của WHO, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và các tổ chức khác nhằm bảo vệ, thúc đẩy và hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Cho con bú sữa mẹ là cách tốt nhất để cung cấp cho trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết. WHO khuyến cáo bú mẹ hoàn toàn bắt đầu trong vòng một giờ sau khi sinh cho đến khi bé được sáu tháng tuổi, thực phẩm dinh dưỡng bổ sung sau đó nên được cho thêm trong khi tiếp tục cho con bú cho đến hai tuổi hoặc xa hơn thế nữa.

Bú sữa mẹ giúp cải thiện sức khỏe của bé (Breastfeeding Improves Health of Babies)

Ngày 2/8/2014. VOA News - Vào ngày thứ sáu đánh dấu sự bắt đầu của Tuần lễ cho con bú bằng sữa mẹ thế giới được tổ chức tại hơn 170 quốc gia từ ngày 1-7/8 hàng năm để khuyến khích việc cho con bú bằng sữa mẹ và cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh.WHO khuyến cáo bắt đầu bú mẹ hoàn toàn trong vòng một giờ sau khi sinh cho đến khi bé được sáu tháng tuổi, theo tổ chức này "thực phẩm bổ sung dinh dưỡng" (nutritious complementary foods) cần được thêm vào chế độ ăn uống của em bé sau đó trong khi vẫn tiếp tục cho con bú "cho đến hai năm hoặc lâu hơn thế nữa" (for up to two years or beyond). Chưa đầy một nửa số trẻ sơ sinh trên thế giới được hưởng lợi từ việc bú sữa mẹ và thậm chícó rất ít trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu tiên.

Giám đốc điều hànhUNICEF Anthony Lake nói: “nên cho trẻ em sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống bắt đầu với sữa mẹ", ông cho rằng đó là một trong những cách "đơn giản nhất, thông minh nhất và chi phí-hiệu quả nhất" (simplest, smartest and most cost-effective ways) của việc hỗ trợ trẻ em khỏe mạnh hơn và gia đình khỏe mạnh hơn.Lake cho biết hơn 40% của gần 7 triệu trẻ em chết mỗi năm là trẻ sơ sinh, cho con bú sữa mẹ trong vòng một giờ đầu sau sinh có thể ngăn chặn một trong năm "cái chết không cần thiết" (unnecessary deaths) cứu sống được hơn nửa triệu trẻ em mỗi năm.Giám đốc điều hành UNICEF của Liên Hiệp Quốc mô tả cho con bú bằng sữa mẹ là nền tảng của chế độ dinh dưỡng tốt, làm giảm nguy cơ suy dinh dưỡng trong thời thơ ấu và nguy cơ béo phì sau này trong đời, theo Lake cho con bú bằng sữa mẹ phải là một "ưu tiên toàn cầu" (global priority).

 
Khoảng 170 bà mẹ cho con bú trong một sự kiện cho con bú tập thể bên trong một trụ sở quân sự

ở thành phố Taguig, tàu điện ngầm Manila, ngày 2/8/2014.


Nhóm hỗ trợ các bà mẹ giúp khuyến khích cho con bú bằng sữa mẹ (Mothers’ support groups help to encourage breastfeeding)

Tại Liên bang Nga và trên toàn thế giới, các nhóm hỗ trợ bà mẹ đang giúp khuyến khích phụ nữ cho con bú, một nhóm như vậy ở Nga là Liên minh các bà mẹ trẻ ở Moscow-một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại thành phố Moscow. Khi mang thai đứa con đầu lòng, Juliya Lesnova, một bà mẹ trẻ từ Stupino gần Moscow tham dự các khóa học được tổ chức bởi Liên đoàn các bà mẹ trẻ Moscow. Cô ấy cho rằng sự chuẩn bị này và hỗ trợ liên tục từ các thành viên Liên đoàn đã giúp cho cô ta có một kinh nghiệm cho con bú mà không có rắc rối với hai đứa con của mình.

 
Greater Moscow League of Young Mums

Lợi ích của việc cho con bú bằng sữa mẹ (Benefits of breastfeeding)

Sữa mẹ là thức ăn lý tưởng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cung cấp cho trẻ tất cả các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển lành mạnh, WHO khuyến cáo bú mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu tiên của cuộc sống, vào lúc 6 tháng tuổi trẻ sơ sinh cần được cho thức ăn đặc được nghiền nát và tiếp tục bú sữa mẹ cho đến hai tuổi hoặc xa hơn thế. Ở Nga khoảng 80-90% phụ nữ bắt đầu cho con bú tại phòng khám thai sản nhưng nhiều người từ bỏ khá sớm, theo Elena Baibarina-Giám đốc Vụ sức khỏe bà mẹ vàtrẻ em (Child and Maternal Health Department) tại Bộ Y tế Nga: "Vào lúc 6 tháng tuổi, chỉ có 40% trẻ em vẫn đang được bú sữa mẹ và tỷ lệ bú mẹ hoàn toàn thấp hơn nhiều". Trong 10 năm qua, Bộ Y tế Nga tích cực thúc đẩy và hỗ trợ cho con bú phù hợp với khuyến cáo của WHO, môi trường xã hội tạo nên một ảnh hưởng lớn đến các bà mẹ mới, sự tự nguyện và khả năng tiếp tục cho con bú là nơi mà các nhóm hỗ trợ bà mẹ có thể giúp bằng cách thúc đẩy cho con bú và nhận được sự ủng hộ về ý tưởng của các bà mẹ tương lai

Stupino thực hiện sự lựa chọn lành mạnh (Stupino makes the healthy choice)

Stupino là một thị trấn nằm ở phía nam Moscow với dân số hơn 70.000 người thuộc về hiệp hội các làng mạc, huyện lỵ,thành phố lành mạnh quốc gia trong mạng lưới các thành phố lành mạnh Châu âu của WHO. 10 năm trước, chính quyền thành phố đã thông qua một chính sách "Stupino lựa chọn sức khỏe" (Stupino chooses health) với khẩu hiệu "Sức khỏe cho mọi người và mọi người vì sức khỏe" (Health for all, all for health), để đạt được mục tiêu này thành phố hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận làm việc để cải thiện sức khỏe. "Một tổ chức như vậy là Liên đoàn các bà mẹ trẻ Greater Moscow, tổ chức cung cấp sự hỗ trợ văn hóa và xã hội thành công cho phụ nữ mang thai và các gia đình, giúp các bậc cha mẹ mới thích nghi với vai trò xã hội của họ", Aleksandr Racimor, Phó thị trưởng thành phố Stupino giải thích.

"Cho con bú bằng sữa mẹ là tự nhiên đến nỗi nó phải là tiêu chuẩn tuyệt đối, điều đó là cần thiết cho sức khỏe tốt trong dài hạn". Natal'ja Konjaeva, Điều phối viên, Liên đoàn các bà mẹ trẻ Greater Moscow.Trở lại năm 2002, Natal'ja Konjaeva, mẹ của hai đứa đã có ý tưởng thành lập một nhóm hỗ trợ nhằm giúp các bà mẹ cho con bú thông tin và sự hỗ trợ, từ đó Liên đoàn đã trở thành một trong những tổ chức tình nguyện có ảnh hưởng nhất trong khu vực Greater Moscow được hướng dẫn bởi "chiến lược toàn cầu cho việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" (Global strategy for infant and young child feeding) do WHO và UNICEF vào năm 2003, tổ chức cung cấp cho các bà mẹ trẻ và bà mẹ tương lai sự hỗ trợ và các thông tin cần thiết cho tất cả các giai đoạn trong việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh.

Cùng nhau cho con bú (Getting together to breastfeed)

Một sáng kiến ​​tiên phong của Liên đoàn là một cuộc gặp mặt của các bà mẹ cho con bú được tổ chức 2 năm một lần và ở đó có khoảng 50 bà mẹ cho con bú cùng với nhau biểu thị sự ủng hộ và đoàn kết. Cuộc gặp mặt sử dụng các vật liệu của WHO và cung cấp sự quảng cáo lành mạnh về việc cho con bú bằng sữa mẹ, trái ngược với tiếp thị rầm rộ của các hãng sữa công thức nhân tạo. "Bú sữa mẹ là tự nhiên đến nỗi nó phải là tiêu chuẩn tuyệt đối là cần thiết cho sức khỏe tốt trong dài hạn", Natal'ja Konjaeva nói.

 
Greater Moscow League of Young Mums

Mỗi năm một cuộc diễu hành xe đẩy được tổ chức bởi Liên đoàn các bà mẹ trẻ dẫn tới một cuộc diễu hành lễ hội đánh dấu kỷ niệm ngày thành lập Stupino, toàn bộ các gia đình tham gia trang trí "xe đẩy nổi" (pram-floats) mà sau đó tập tin trong quá khứ với hành khách trẻ tuổi của họ trên tàu.

Các kết quả thành công (Successful outcomes)

Julija Lesnova cho đứa con đầu lòng bú sữa mẹ trong vòng 18 tháng và đứa con thứ hai trong suốt 20 tháng: "Có một nhu cầu cần thiết về các tổ chức như thế này bởi vì phụ nữ không chỉ phải đối phó với thể chất mà còn hơn thế nữa là các rào cản tâm lý, nói chuyện với người phụ nữ khác trong tình trạng tương tự là rất hữu ích".

 
Greater Moscow League of Young Mums

Ở Stupino, sự thành công trong công việc của Liên đoàn được phản ánh về tỷ lệ cao những người tham dự khóa học (83%), những người cho con bú sữa mẹ hơn một năm, trong khi 50% số bà mẹ tiếp tục cho con bú sữa mẹ hơn hai năm.Các nhà hoạt động của Liên đoàn chờ đợi hoàn thành một phòng khám thai sản mới ở Stupino và ở đó sẽ có các đơn vị kép cho các bà mẹ và trẻ em. Tổ chức này chắc chắn dự định sẽ thúc đẩy cơ sở này tiến gần tới việc thực hiện theo sáng kiến ​​bệnh viện thân thiện với trẻ em của WHO-một nỗ lực toàn cầu nhằm thực hiện các hoạt động với mục tiêu thúc đẩy và hỗ trợ cho con bú bằng sữa mẹ.

Bệnh viện thân thiện với trẻ thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ

Cập nhật tháng 7/2014. WHO - Bệnh viện thân thiện với trẻ thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ ở New Zealand (Baby-friendly hospitals boost breastfeeding in New Zealand). Nếu bạn được sinh ra ở New Zealand rất có khả năng bạn sẽ được sinh ra trong bệnh viện, việc đỡ đẻ bởi nữ hộ sinh cùng tham dự với mẹ của bạn trong thời gian mang thai, cũng rất có khả năng bạn sẽ được nuôi bằng sữa mẹ bởi mẹ của bạn ngay từ đầu. Khi về nhà, có hơn 8 trong số 10 trẻ sơ sinh ở New Zealand hôm nay được bú sữa mẹ hoàn toàn so với chỉhơn một nửa vào năm 2000. Thành công này phần lớn là những nỗ lực của đất nước để đảm bảo các dịch vụ thai sản là 'bé thân thiện, sử dụng tiêu chuẩn được đặt ra trong Sáng kiến ​​Bệnh viện thân thiện với trẻ do UNICEF và WHO (Baby-friendly Hospital Initiative_BFHI).

"Thực hiện sáng kiến ​​này đã có một tác động lớn đến các dịch vụ thai sản của New Zealand, đội ngũ nhân viên được đào tạo để có thể đưa ra lời khuyên cho con bú bằng sữa mẹ và hỗ trợ cho các bà mẹ. “Trước đây, nhân viên y tế thường được đưa ra lời khuyên về dùng sữa công thức, bây giờ họ chỉ cung cấp sản phẩm thay thế sữa mẹ vì lý do y tế", Julie Stufkens, người đứng đầu cơ quan cho con bú sữa mẹ New Zealand (NZBA) cho biết tổ chức các khóa học từ chương trình công nhận BFHI trong nước, thay mặt và được tài trợ bởi Bộ Y tế New Zealand: "Việc thực hành của bà mẹ mới trong việc giữ trẻ sơ sinh, da-kề-da (skin-to-skin), ngay sau khi sinh hiện nay là phổ biến và điều này tạo ra một sự khác biệt lớn trong việc giúp đỡ các em bé để bám vào vú cho nguồn thức ăn đầu tiên, nó cũng phổ biến khi em bé ngủ cùng phòng với mẹ trong khi đang ở trong bệnh viện là tốt để đảm bảo rằng trẻ có thể ăn bất cứ khi nào chúng thích".

 

96% bệnh viện thân thiện với bé (96% baby-friendly hospitals)

Đây là một trong 10 bước tại một cơ sở chăm sóc thai sản cần phải thực hiện để được chứng nhận là bệnh viện thân thiện với bé theo tiêu chuẩn của WHO/UNICEF. Tất cả các cơ sở thai sản ở New Zealand yêu cầu phải đạt được và duy trì sự công nhận bệnh viện thân thiện với bé - hiện có 96% thực hiện. "Khi BFHI được phát động vào năm 1991, có rất ít quốc gia đã có cơ quan chức năng chuyên dụng hoặc các ủy ban để giám sát và điều tiết tiêu chuẩn nuôi dưỡng trẻ. Bây giờ, 156 quốc gia đã đánh giá các bệnh viện của mình và được chỉ định có ít nhất một là một bệnh viện "thân thiện với trẻ em", Tiến sĩ Carmen Casanovas, một chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ của WHO cho biết.

Giúp đỡ các bà mẹ tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ (Helping mothers continue breastfeeding)

Thách thức tiếp theo của New Zealand là giúp các bà mẹ tiếp tục cho con bú. WHO khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên của cuộc sống nghĩa là cho trẻ bú sữa mẹ và bất kỳ loại thuốc mà trẻ có thể cần nhưng không có thức ăn hoặc đồ uống khác, thậm chí cả nước uống. Khoảng 42% trẻ sơ sinh vẫn đang được bú sữa mẹ hoàn toàn lúc 3 tháng tuổi ở New Zealand nhưng điều này giảm xuống còn 16% sau 6 tháng. Trên toàn cầu, trung bình trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là 37% nhưng tỷ lệ ở các nước là rất khác nhau.

Hầu hết các nước cho thấy tỷ lệ gia tăng của các bà mẹ cho con bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu đời nếu họ có sự hỗ trợ sau khi rời bệnh viện, thời gian nghỉ việc và một nơi an toàn và sạch sẽ để thể hiện và lưu trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. " Mục tiêu của Bộ Y tế và NZBA là nhìn thấy cho con bú bằng sữa mẹ trở thành tiêu chuẩn văn hóa ở New Zealand", bà Stufkens nói: "Trọng tâm của chúng tôi bây giờ là cải thiện tỷ lệ bú mẹ trong nhóm phụ nữ Maori và phụ nữ châu Á vì những nhóm này thường có tỷ lệ cho con bú thấp hơn so với quần thể nói chung liên quan đến việc bảo đảm các gia đình nhận được sự hỗ trợ tốt, cộng đồng được tham vấn để thiết lập những gì họ thực sự cần và nhân viên y tế được đào tạo để hiểu các vấn đề văn hóa”.

Sự hỗ trợ từ gia đình là rất quan trọng đối với Nicki-người đấu tranh để đứa con trai, Cruz, tiếp tục được cho bú sau khi họ trở về nhà từ bệnh viện, mặc dù sự hỗ trợ tiếp tục mà cô nhận được là từ nữ hộ sinh của mình. May mắn thay, mẹ của Nicki và mẹ chồng sống gần đó và giúp cô khi cô phải vật lộn cho tới 45 phút để Cruz bám vào vú. "Đứa trẻ ấy đã nhận được sữa trong một cốc sữa, một chai ... và sữa trực tiếp từ vú", Nicki nói. Vào hai tuần tuổi, Cruz chỉ tìm vào ngực của mẹ mình-một tin tức tốt lành đáng hoan nghênh ở tất cả các khu vực. Kinh nghiệm của Nicki và Cruz cho thấy rằng mặc dù cho con bú bằng sữa mẹ là tự nhiên và tốt nhất nhưng điều đó không luôn luôn đến một cách tự nhiên. Hướng dẫn và hỗ trợ ngay từ khi sinh ra em bé có thể là một yếu tố lớn trong việc đảm bảo cho tất cả các bà mẹ và gia đình có thể cung cấp cho mọi trẻ em sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.

Ngày 12/08/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com và voanews.com)
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích