Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 6 5 8 5
Số người đang truy cập
1 0 5
 
Một số nghiên cứu hữu ích với phụ nữ thời kỳ mang thai

Thay đổi lối sống làm giảm nguy cơ bị sẩy thai (Miscarriage risk 'reduced by lifestyle changes')

Lối sống của 91.427 phụ nữ mang thai ở Đan Mạch đã được phân tích trong nghiên cứu này. Hơn một phần tư tình trạng sẩy thai lần đầu có thể ngăn ngừa bằng cách tạo ra một sự kết hợp của sự thay đổi lối sống, nghiên cứu tại Đan Mạch cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết nâng nhiều hơn 20 kg (£ 44) mỗi ngày trong thời gian mang thai và bị béo phì hoặc thiếu cân làm tăng nguy cơ sẩy thai. Họ nói rằng: Phụ nữ tuổi ngoài 30, những người uống rượu và làm việc ca đêm trong khi mang thai cũng có nhiều khả năng bị sẩy thai. Nghiên cứu phân tích trên 91.427 phụ nữ. “Hai mươi kg là kích thước của một vali dùng trong một kỳ nghỉ lớn, hầu hết chúng ta chỉ thỉnh thoảng nâng với khối lượng đó" Caroline Overton-chuyên gia về Sản phụ khoa tại Đại học Hoàng gia. Tại Anh, hơn một phần bảy số người mang thai kết thúc bằng sẩy thai.

“Chủ đề cho phòng ngừa” (Subject for prevention)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen, tiến hành nghiên cứu cho biết chỉ bằng cách giảm tất cả các yếu tố nguy cơ họ có thể nhận được sự phòng ngừa. Bài báo được công bố trên Tạp chí Quốc tế sản phụ khoa (International Journal of Obstetrics and Gynaecology). Anne-Marie Nybo Andersen, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Copenhagen cho biết: "Thông điệp chính từ bài báo là sẩy thai là một chủ đề cho công tác phòng chống". Theo Ms Nybo Andersen bài báo là quan trọng vì nó cho thấy tầm quan trọng tương đối của các yếu tố lối sống khác nhau trong việc gây ra sẩy thai, chứ không phải là các yếu tố cụ thể hơn, chẳng hạn như các loại thuốc dược phẩm nhất định. Khi phát hiện được khía cạnh sức khỏe của một quần thế, họ có thể áp dụng cho nhiều người từ các cặp vợ chồng đến cho những người phụ trách chính sách thai sản, quy định nơi làm việc và hỗ trợ người có thai. Cô nói: "Tất cả mọi người, nam thanh niên và phụ nữ, cũng như những người có trách nhiệm chính trị nên nhớ rằng việc trì hoãn mang thai đến giữa tuổi 30s có nghĩa là có một nguy cơ gia tăng nghiêm trọng của sẩy thai".
 

Tư vấn sức khỏe khi mang thai (Healthy-pregnancy advice)

Mang thai bao gồm trong nghiên cứu thuần tập khi sinh ở quốc gia Đan Mạch từ năm 1996 đến năm 2002 đã được phân tích trong nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu tìm thấy có 3,5% phụ nữ bị sẩy thai. Các nhà nghiên cứu tìm kiếm các liên kết giữa sẩy thai và lối sống bằng cách thu thập dữ liệu thông qua các cuộc phỏng vấn trên điện thoại có sự trợ giúp của máy tính. Caroline Overton, phát ngôn viên tại Đại học Hoàng gia về sản phụ khoa, cho biết: "Đây là một nghiên cứu rất thú vị với quy mô dân số rất lớn". Cô cho biết đã xác nhận nhiều lời khuyên hiện nay được đưa ra ở Anh để thúc đẩy thai kỳ khỏe mạnh, chẳng hạn như không uống rượu nhưng đặt ra các câu hỏi bằng cách nào để áp dụng nghiên cứu này với phụ nữ Anh. Về đối tượng của những phát hiện, Overton nói thêm: "20 kg là kích thước của một vali trong một kỳ nghỉ lớn, hầu hết chúng ta chỉ thỉnh thoảng nâng với khối lượng đó". Phụ nữ muốn thụ thai cũng nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo rằng họ không phải "quá gầy" (too skinny) hoặc thừa cân, cắt bỏ thuốc lá và yêu cầu các đối tác của họ làm theo.

Chế độ ăn nhiều chất béo lúc mang thai có thể làm thay đổi não bộ của trẻ em (Pregnant mother's fatty diet 'may alter baby's brain')

Một chế độ ăn nhiều chất béo trong thời gian mang thai có khả năng làm thay đổinão bộ đang phát triển của trẻ và gia tăng cơ hội bị bệnh béo phì sau này trong cuộc đời, các nghiên cứu từ động vật cho thấy.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Y khoa Yale của Hoa Kỳ cho thấy chế độ ăn uống có thể làm thay đổi cấu trúc của não bộ ở chuột, họ lập luận rằng điều này có thể giải thích tại sao trẻ em có cha mẹ béo phì có nhiều khả năng trở thành thừa cân một cách hiển nhiên. Các chuyên gia cho biết nghiên cứu có kết quả rất tốt nhưng sự thay đổi về não bộ ở người là chưa được chứng minh, béo phì có thể xuất hiện trong các gia đình có thói quen ăn uống chia sẻ là một yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống trong khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến vòng eo tương lai của một đứa trẻ, chẳng hạn như thông qua các thay đổi DNA.

'Tín hiệu với các bà mẹ mang thai” (Signal to the pup)

Các bước đột phá mới nhất vào lĩnh vực này được công bố trên tạp chí Cell cho thấy cấu trúc của bộ não chính nó có thể bị thay đổi. Theo Dr Graham Burdge University of Southampton: 20 năm nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng trong thời gian đầu đời có ảnh hưởng lâu dài đối với bệnh tim mạch, béo phì, loãng xương và một số bệnh ung thư, dinh dưỡng đầu đời hình thành tốt cực kỳ." Các thí nghiệm trên chuột cho thấy các chuột mẹ có một chế độ ăn uống nhiều chất béotrong thời kỳ mang thai thì một vùng dưới đồi bị thay đổi, vùng này của não bộ có chức năng quan trọng trong việc điều hòa sự trao đổi chất. Những chú chuột con này có nhiều khả năng trở thành thừa cân và phát triển bệnh tiểu đường typ 2 hơn so với chuột con của các bà mẹ có một chế độ ăn uống bình thường, một trong những nhà nghiên cứu là giáo sư Tamas Horvath từ Đại học Yale nói với BBC: "Đó có thể là một tín hiệu gửi đến các bà mẹ mang thai rằng có thể tăng trưởng lớn hơn khi môi trường có nhiều loại thực phẩm. Chúng tôi chắc chắn tin rằng các quá trình sinh học cơ bản này cũng ảnh hưởng đến con người và ảnh hưởng làm cho trẻ em cuối cùng có thể trở nên béo phì.. Ít nhất có vẻ như điều này có thể có tác động lớn và chúng ta cần phải khám phá nó hơn nữa trong nghiên cứu cả ở động vật và ở con người".

Ông nói thêm rằng một chế độ ăn uống lành mạnh trong thời gian mang thai có thể giúp phá vỡ chu kỳ cha mẹ béo phì có con bị béo phì.

"Các vùng quanh thần kinh' (Neurological circuits)

Bình luận về những phát hiện, Tiến sĩ Graham Burdge từ Đại học Southampton nói với BBC: "Hai mươi năm nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng trong thời gian đầu đời có ảnh hưởng lâu dài đối với bệnh tim mạch, béo phì, loãng xương và một số bệnh ung thư. Dinh dưỡng đầu đời hình thành cực kỳ tốt. Đây là một tiến bộ kỹ thuật hấp dẫn cho thấy các vùng xung quanh thần kinh đang bị thay đổi, điều này đã không được chứng minh trước đây". Ông cho biết "khái niệm phù hợp tốt với dữ liệu" (concept fits in well with the data) nhưng chỉ ra có sự khác biệt quan trọng trong cách chuột và con người chuyển hóa chất béo, do đó điều tương tự có thể khôngxảy ra ở phụ nữ mang thai. Theo ông: “Phần lớn những gì chúng tôi biết về chuyển hóa xuất phát từ động vật, điều lớn tiếp theo là thiết lập các cơ chế hoạt động tương tự ở người và nếu được chúng tôi có thể chỉnh sửa điều đó". Bây giờ ông khuyên các bậc cha mẹ "nên có một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh và đảm bảo chế độ ăn uống của con bạn cũng được cân bằng"

 

 

 

Ngày 21/02/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Theo bbcnews.com
 
    Các nội dung khác »

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích