Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 1 3 2 3
Số người đang truy cập
5 1 0
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể Công đoàn-Nữ công
Phụ nữ ngành y giỏi việc nước, đảm việc nhà

Trong nhiều năm qua, hình ảnh những nữ cán bộ y tế có mặt trên khắp mọi miền đất nước, từ đồng bằng đến miền núi xa xôi ngày đêm âm thầm phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh cho người dân đã trở nên thân thương và góp phần to lớn trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của ngành y tế. Để đạt được thành công đó, những cán bộ ngành y, đặc biệt là những nữ cán bộ y tế đã không ngừng cống hiến công sức, trí tuệ, thậm chí hy sinh cả tuổi trẻ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nhiều thành tựu đáng tự hào

Là một ngành đặc thù nên cán bộ y tế, trong đó có không ít cán bộ nữ luôn phải làm việc trong điều kiện môi trường độc hại, lây nhiễm, dịch bệnh và phải thường xuyên tiếp xúc với các chất thải, các hoá chất độc hại, các tia phóng xạ và trong điều kiện rất dễ lây nhiễm. Ngoài 8 giờ làm việc bình thường, các chị còn phải trực chuyên môn y tế ban đêm, trực ngoài giờ, trực ngày lễ, ngày Tết, ngày chủ nhật, ngày mưa dầm giá rét đến những đêm hè nóng nực đảm bảo sao cho 24/24h luôn có mặt các chị ở cơ sở y tế để kịp thời cấp cứu bệnh nhân, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo cho người bệnh luôn được chăm sóc, điều trị.

Với đặc điểm nghề nghiệp rất đặc trưng và vất vả trên, Ban cán sự Đảng - Lãnh đạo Bộ Y tế đã chỉ đạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế và chú trọng chỉ đạo thực hiện Kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ (KHHĐ VSTBPN) giai đoạn 2006 - 2010, tạo điều kiện để cán bộ nữ ngành y tế góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân mà Đảng và nhân dân giao cho.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Y tế được kiện toàn vào tháng 11/2005 đã ban hành Quy chế hoạt động và xây dựng Kế hoạch hành động VSTBPN ngành y tế giai đoạn 2006 - 2010. Chỉ đạo, triển khai mạng lưới tổ chức và tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban VSTBPN các cấp, hướng dẫn các đơn vị thành lập và kiện toàn Ban VSTBPN. Ra đời sau một thời gian ngắn, nhiều hoạt động của Ban VSTBPN đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Nhiều kế hoạch và tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về bình đẳng giới cho cán bộ công chức của Bộ được xây dựng, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng chế độ phụ cấp trực, phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp độc hại cho cán bộ, viên chức ngành y tế. Đảm bảo cho phụ nữ y tế có quyền bình đẳng trong lĩnh vực lao động, việc làm và được hưởng các chế độ chính sách khác. Nhiều đơn vị đã tạo điều kiện cho cán bộ nữ đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn trong và ngoài nước để cập nhật các kiến thức kỹ thuật y học tiên tiến về ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

 

 Với sự chăm sóc tận tình, chu đáo, người bác sĩ thực sự là người mẹ hiền
bên người bệnh.

Hiện nay, số cán bộ là GS, PGS, TS, ThS, CKI, CKII trong ngành chiếm tỷ lệ khá cao so với những năm trước, đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên cũng phấn đấu vươn lên trong học tập, góp phần ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trên thế giới vào nghiên cứu khoa học và chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Không chỉ làm tốt việc bảo đảm các quyền lợi và chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ ngành y tế, Ban VSTBPN còn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các tổ chức đoàn thể, vận động nữ CBCCVCLĐ trong ngành thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân nhằm góp phần cải thiện sức khỏe phụ nữ Việt Nam, tăng tuổi thọ trung bình của phụ nữ Việt Nam lên trên 72 tuổi.

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống HIV/AIDS, thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS trong đó chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, tập trung vào các vấn đề có liên quan đến phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được đẩy mạnh. Công tác quản lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản trong ngành y tế đã từng bước được củng cố. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan mở rộng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ CSSKSS và KHHGĐ. Giảm tỷ số chết mẹ xuống dưới 70/100,000 trẻ đẻ sống, giảm 25% số ca nạo phá thai; Khống chế tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV/AIDS ở mức 0,5%.

Cán bộ nữ ngành y đạt nhiều danh hiệu cao quý

Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú là một trong những danh hiệu cao quý của Nhà nước, thể hiện sự đóng góp lớn lao của cán bộ y tế trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tỷ lệ CB nữ đạt các danh hiệu cao quý đó chiếm tỷ lệ không nhỏ 40,8 - 50% (vượt chỉ tiêu đề ra từ 10 - 20%). Rất nhiều chị đã đạt được các danh hiệu thi đua và các danh hiệu vinh dự của Nhà nước như: chị Trần Thị Đào - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Imexpharm đạt danh hiệu Anh hùng lao động năm 2009; chị Đoàn Thị Hồng Hạnh và chị Nguyễn Thị Tuyết Mai - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2009. Ngành y tế rất vinh dự và tự hào có 1 tập thể đạt giải thưởng Kovalevskaia, đó là tập thể cán bộ nữ Viện Dinh dưỡng (năm 2008). Sự kiện đó đã đánh dấu cho quá trình đóng góp to lớn của nữ cán bộ y tế trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học.

 

 Các chị là những người mẹ dịu dàng.

Tỷ lệ CB nữ đạt các danh hiệu thi đua khen thưởng như: chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen, huân, huy chương các loại chiếm gần 50%. Trong số những chị em phụ nữ đạt nhiều thành tích trong ngành, có không ít chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chồng bị tai nạn ốm dài ngày, chăm sóc nuôi dưỡng mẹ 10 năm tại giường; có những chị còn rất trẻ, chồng mất sớm, một mình nuôi dạy các con còn nhỏ, với bao khó khăn vất vả nhưng vẫn vượt khó vươn lên để công tác và học tập, phấn đấu từ người y tá điều dưỡng đến nay đã học xong cử nhân điều dưỡng và đang tiếp tục học đại học. Dù ở cương vị lãnh đạo hay nhân viên y tế, các chị đều là những tấm gương tiêu biểu, vượt lên khó khăn làm tròn phận sự của người mẹ hiền, người con hiếu thảo tiêu biểu.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ cán bộ nữ khá cao, chiếm gần 63,2% (62,6% ở Sở Y tế và 63,6% ở các đơn vị trực thuộc Bộ), không chỉ làm công tác chuyên môn giỏi, cán bộ nữ ngành y tế có tỷ lệ  cao tham gia công tác quản lý các cấp. Tính đến tháng 9/2010, tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo từ cấp vụ và tương đương trở lên là 17,2%. Cán bộ nữ là đảng viên chiếm tỷ lệ 52,3% (54% ở Sở Y tế và 51,3% ở các đơn vị trực thuộc Bộ), vượt chỉ tiêu đề ra là 17,3%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng là 36,8% (vượt chỉ tiêu đề ra là 16,8%). Ngoài ra, cán bộ nữ còn tích cực tham gia các công tác đoàn thể khác như Hội phụ nữ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên...

Chính những nỗ lực và đóng góp to lớn của các chị đã, đang và sẽ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho ngành y.         

 

Ban VSTBPN Bộ Y tế đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong thực hiện Chiến lược quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế đã tặng bằng khen cho 17 tập thể và 37 cá nhân có thành tích trong công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2006 - 2008.

Nhân dịp tổng kết 5 năm thực hiện KHHĐVSTBPN, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định tặng bằng khen cho 16 tập thể và 38 cá nhân trong ngành y tế có thành tích trong công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2006 - 2008.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho tập thể Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bệnh viện C Đà Nẵng và 3 cá nhân có thành tích trong công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2006 - 2008.

Phương hướng hoạt động giai đoạn 2011 - 2015

Tập trung vào công tác xây dựng Kế hoạch hành động Vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ ngành y tế giai đoạn 2011 - 2015.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện Nghị quyết 11- NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Công ước CEDAW và kết quả tổng kết 5 năm thực hiện KHHĐVSTBPN giai đoạn 2006 - 2010 của ngành y tế.

Tổ chức các lớp tập huấn về giới, lồng ghép giới cho các thành viên Ban VSTBPN các cấp, các đồng chí lãnh đạo và cán bộ làm công tác tham mưu liên quan đến hoạch định và thực thi chính sách các đơn vị. Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ cho các thành viên của Ban VSTBPN các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ban VSTBPN Bộ Y tế; tiếp tục đôn đốc các đơn vị trong ngành y tế kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban VSTBPN của đơn vị.

Phát động các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hàng năm, phát hiện khó khăn, vướng mắc và giải quyết kịp thời nhằm thực hiện thành công Kế hoạch hành động Vì bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ ngành y tế giai đoạn 2011 - 2015.  

 

Ngày 11/10/2011
Ban biên tập Website
Theo Báo Sức khỏe & Đời sống
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích