Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Web Sites & Commerce Tin tức - Sự kiện
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Finance & Retail Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Đảng
Công đoàn-Nữ công
Đoàn thanh niên
Thể thao-Văn nghệ
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 8 8 4 7
Số người đang truy cập
1 0 1
 Hoạt động Đảng & Đoàn thể Công đoàn-Nữ công
40 năm ghi nhớ và làm theo những lời di huấn thiêng liêng của Bác

Đã 40 năm kể từ ngày Bác Hồ đi xa và cũng là 40 năm cả nước phấn đấu không ngừng để làm theo các ước nguyện đã được ghi trong Di chúc của Bác. 

Bên cạnh hàng nghìn bài viết đã được in trong 12 cuốn Hồ Chí Minh toàn tập thì những Di chúc do Người tự tay đánh máy rồi sau đó viết bổ sung 3 lần (bằng mực xanh lục và tự chữa đi chữa lại bằng mực đỏ) đúng là những lời giáo huấn quý giá cuối cùng mà Bác đã để lại cho muôn đời sau.

Tuân theo lời di huấn của Người, toàn quân và toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ đã phấn đấu ghi nhớ và làm theo những lời dặn dò rất thân ái nhưng hết sức nghiêm túc trong từng trang Di chúc.

Bác dặn:“ Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Nhìn lại 40 năm qua trong khi biết bao nhiêu Đảng cầm quyền và các Chính phủ trên thế giới đã không giữ được ổn định , luôn luôn có những biến động đầy kịch tính thì Đảng ta vẫn giữ vững sự đoàn kết nhất trí chung quanh Ban chấp hành Trung ương và dưới sự chỉ đạo nhất quán của Chính phủ. Đương nhiên không tránh khỏi những thiếu sót dẫn đến việc giảm lòng tin trong quần chúng, nhưng Đảng và Chính phủ không che giấu các thiếu sót trong chính sách lúc này, lúc khác và kiên quyết khắc phục. Việc đánh giá cao công lao cho đồng chí Kim Ngọc, việc tặng thưởng giải thưởng nhà nước cho nhiều văn nghệ sĩ tham gia “vụ Nhân văn-Giai phẩm”, việc kỷ luật nghiêm minh một số cán bộ cấp cao…là những biểu hiện cụ thể.

 

 (ảnh sưu tầm)

Bác dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi Đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sáng, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Đó cũng chính là mong muốn chính đáng của trên 86 triệu đồng bào trong nước và số đông trong gần 4 triệu bà con ta đang sinh sống ở nước ngoài .Trong 40 năm qua chúng ta đã có đội ngũ cán bộ đông đảo (mà hầu hết là đảng viên) đáp ứng được cho yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng. Bên cạnh một số nhỏ suy thoái phẩm chất và bị nghiêm khắc kiểm điểm hoặc thậm chí bị truy tố, thì phần lớn cán bộ , đảng viên qua các thế hệ đã giữ vững được nhiệt tình cách mạng, hăng hái, năng động ,sáng tạo và có quan hệ mật thiết với nhân dân.        Cuộc vận động quy mô lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng và đã thu được nhiều kết quả tốt. Đây là dịp để mỗi người tự soi mình vào cuộc sống giản dị, trong sáng và hết lòng vì dân vì nước của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Bác viết: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước có thể sẽ kéo dài mấy năm nữa. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều ngưồi. Dù sao chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.” Toàn dân ta đã nghe theo lời Bác với các cuộc vận động  Ba sẵn sàng, Ba đảm đang, với tinh thần Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước, với ý thức Tất cả cho tiền tuyến…cả nước đồng lòng thực hiện bằng được như mong ước trong bài thơ mừng Xuân cuối cùng của Bác: Vì độc lập, vì tự do/ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào/Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào/ Bắc – Nam sum họp, Xuân nào vui hơn .Và ngày 30-4-1975 cả giang sơn đã thu về một mối.

 
 
Trong Di chúc Bác viết: “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.Thực hiện lời dạy của Người, Chính phủ ta luôn luôn quan tâm đến chỉ đạo sát sao để không ngừng tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn lạm phát. Lấy các con số trong những năm gần đây ta thấy tăng trưởng kinh tế đã có những tốc độ tăng dần: giai đoạn 1986-1990 đạt 4,4%, giai đoạn 1991-1995 đạt 8,2, giai đoạn 1996-2000 đạt 6,9%, giai đoạn 2001-2005 đạt 7,5%. Năm qua do biến động kinh tế toàn cầu nên tăng trưởng kinh tế giảm nhưng Chính phủ đã kịp thời đưa ra 8  nhóm giải pháp để ngăn chặn lạm phát trong thời gian ngắn, chỉ số giá tiêu dùng những tháng đầu năm 2009 tương đối ổn định, chỉ dao động ở mức thấp. Tháng 10-2008 Chính phủ lại đưa ra 5 giải pháp trọng tâm ngăn chặn suy giảm kinh tế, trong đó linh hoạt chính sách tiền tệ-tín dụng, kích cầu trong đầu tư và tiêu dùng.

Chỉ lấy ví dụ những chuyển biến ngay quê nhà của Bác. Đồng  chí cựu chiến binh Lê Văn Định ở xã Xuân Hoà, Nam Đàn, Nghệ An cho biết: “Trước đây chưa có trạm bơm, nền nông nghiệp phụ thuộc vào thiên nhiên là chủ yếu, từ khi có trạm bơm, thuỷ lợi đáp ứng đủ nên thu hoạch gần gấp 3 lần so với trước đây. Chủ trương đúng đắn của Đảng cùng sự đồng thuận của nhân dân đã tạo nên một diện mạo mới cho nông thôn quê Bác. Đến nay, trên 80% đường giao thông nông thôn ở Nam Đàn đã được cứng hoá, đây cũng là tiền đề quan trọng cho các lĩnh vực kinh tế văn hoá xã hội phát triển.Đã có rất nhiều đổi thay sau 40 năm. Nam Đàn bây giờ đã không còn hộ đói, không còn nhà tạm và người thất học. Trường học, trạm xá, và nhiều công trình phúc lợi khác đều được xây dựng kiên cố. Đó cũng là kết quả của một quyết tâm không đổi của người dân quê Bác: Quyết tâm đi đầu thực hiện di chúc của Người.” Đồng chí Trần Đình Hường, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, Nghệ An cho biết: “Sau 40 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nam Đàn đã đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng. Trước hết là cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động được chuyển hướng một cách tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tương đối cao. Những năm gần đây là trên 14% năm, thu nhập đầu người đã đạt 12 triệu đồng người/năm. Giáo dục được đánh giá là tốp đầu của tỉnh”.

Bác viết trong Di chúc: “Bồi dưỡng thế hệ  cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thực hiện lời Bác dặn về việc chuẩn bị một lực lượng cho sự nghiệp cách mạng, Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ Đảng, đoàn thể và cả xã hội có trách nhiệm chăm lo, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên đựợc rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; được học tập, có việc làm, nâng cao thu nhập, có đời sống văn hoá, tinh thần lành mạnh. Thật khó lòng tưởng tượng được niên học vừa qua số trẻ em và học sinh sinh viên đạt đến những con số khổng lồ- trên 21,69 triệu, trong đó có trên 3,1 triệu học sinh bậc giáo dục Mầm non; 15,8 triệu  học sinh phổ thông; 615 nghìn học sinh trung cấp chuyên nghiệp; 1,6 triệu sinh viên Đại học-Cao đẳng và 478 nghìn học sinh bổ túc văn hóa. Đội ngũ thầy cô giáo các cấp đông tới trên 1 triệu người. Cũng trong niên học này Nhà nước đã chi đến 72 660 tỷ đồng dành cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Trong Di chúc Bác viết: “ Điều mong muốn cuối cùng của tôi là:Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.Suốt 40 năm qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn chủ trương phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết mọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Hai cuộc vận động lớn Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và Ngày vì người nghèo càng ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần đáng kể vào việc thực hiện các chương trình kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng đời sống văn hóa trong các tầng lớp nhân dân. Chúng ta đã thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại “độc lập tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển”, chính sách “đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế”, “Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế”.

 
Bác đi xa đã 40 năm nhưng có nơi nào trên thế giới mà ngày ngày hàng người đến viếng thăm thi hài của nhà lãnh tụ yêu quý của cả dân tộc vẫn là những hàng dài. Sau 40 năm chúng ta vẫn giữ gìn nguyên vẹn và tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh để mãi mãi muôn đời được viếng thăm và nghĩ đến những lời dặn dò ân cần và sâu sắc của Người qua các dòng Di chúc. Đơn vị 969 chịu trách nhiệm bảo vệ thi hài Bác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và thật xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Mỗi năm, nhân dịp Quốc khánh và cũng là dịp ghi nhớ ngày Bác Hồ mãi mãi đi xa, mỗi chúng ta nên đọc lại những lời Di chúc của Người để xem lại bản thân mình, đơn vị công tác của mình, địa phương của mình đã làm được hay chưa những điều mà Bác Hồ hằng hy vọng và mong ước.   

Ngày 27/08/2009
Ban biên tập Website
(Trích bài viết của GS. Nguyễn Lân Dũng
đăng trên http://www.vnmedia.vn)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích