Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 16/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 3 1 1 0 0
Số người đang truy cập
2
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Những thách thức và triển vọng của một test xét nghiệm mới về sốt rét qua nước tiểu

 Ngày 15/1/2016. Malaria News-Những thách thức và triển vọng của một test xét nghiệm mới về sốt rét qua nước tiểu (Challenges and Promises of a New Urine Malaria Test). Loại test Fyodor xét nghiệm sốt rét qua nước tiểu(Urine Malaria Test_UMT) có khả năng cải thiện kết cục của bệnh nhân và làm giảm sự lây lan của sốt rét kháng thuốc không đòi hỏi một mẫu máu và rất dễ thực hiện và nó có thể được thực hiện tại nhà, các nghiên cứu về hiệu quả của test sẽ chứng tỏ làm thế nào để nó có thể được cải thiện hơn nữa.

Mẫu nước tiểu (Urine sample)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo xác định tức thì bằng xét nghiệm cho mọi bệnh nhân nghi ngờ sốt rét hoặc là bằng kính hiển vi hoặc test chẩn đoán nhanh (Rapid Diagnostic Tests-RDTs), kính hiển vi có thể xác nhận sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét trong máu của bệnh nhân, xác định loại bệnh sốt rét và mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm bệnh. Một bất lợi lớn của kính hiển vi là nó đòi hỏi nhân viên được đào tạo và có tay nghề cao, ngoài ra các thiết bị cần thiết bao gồm một kính hiển vi, điều đó gây tốn kém và khó khăn để duy trì, hơn nữa kết quả có được mất nhiều giờ đồng hồ. Trong khi đó, test chẩn đoán nhanh (RDTs) rẻ hơn và nhanh hơn. Que thử được sử dụng trong RDTs cho kết quả trong vòng vài phút. Thực hiện một RDT đòi hỏi đào tạo ít hơn nhiều so với kính hiển vi. Tuy nhiên, giống như kính hiển vi, dù RDT là sẵn có nhưng cũng cần lấy máu và điều đó không phải là lý tưởng cho việc sử dụng nhà. Tùy thuộc vào các mẫu máu có một số nhược điểm, nếu không thực hiện theo các hướng dẫn lấy mẫu máu mao mạch có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và nhiễm trùng, chích rạch da có thể gây đau và điều này có thể gây ra cảm giác lo sợ nhất là trẻ em-đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong nhóm nhiễm bệnh sốt rét, ngoài ra một số người sợ rằng máu của họ có thể được sử dụng trong các nghi lễ. Loại test Fyodor xét nghiệm sốt rét qua nước tiểu, vừa giành được giải thưởng Health Innovation Challenge ở Nigeria, không dựa vào máu và có thể sớm cho phép việc xét nghiệm bệnh sốt rét sớm và rộng rãi. Đối với UMT, tất cả các bạn cần làm là thu thập mẫu nước tiểu, ngâm que thử trong nước tiểu đến 25 phút và sau đó đếm số vạch xuất hiện. Hai vạch xác nhận là nhiễm bệnh sốt rét (Pos), một vạch có nghĩa là bệnh nhân không có bệnh sốt rét (Neg) và không vạch có nghĩa là xét nghiệm cần được làm lại (Inv).

Test chẩn đoán sốt rét qua nước tiểu (Urine Malaria Test)

Giống như RDTs khác, UMT phát hiện các protein được sản xuất bởi ký sinh trùng sốt rét. RDTs khác nhau phản ứng với các protein khác nhau,do đó phát hiện hoặc chỉ một chủng hoặc nhiều chủng bệnh sốt rét. Protein mà UMT phản ứng là protein2 giàu histidin (histidine rich protein 2 -HRP2), một protein được sản xuất bởi Plasmodium falciparum, đó là chủng sốt rét phổ biến nhất ở châu Phi. HRP2 được sản xuất bởi các mảnh merozoite và thể giao bào của ký sinh trùng sốt rét. Máu sau đó vận chuyển HRP2 đến thận, nơi đó nó được thải qua và vào bàng quang như là một phần của nước tiểu. Thông thường, chỉ có một lượng nhỏ protein có thể được tìm thấy trong nước tiểu nhưng khi bị sốt và do sốt rét làm gia tăng số lượng này.
 

Các nghiên cứu được thực hiện (Performance Studies)

Một nghiên cứu về hiệu suất của UMT đã diễn ra từ tháng 6 đến tháng 12/2012 tại bang Enugu, Nigeria, và kết quả đã được công bố trong một bài báo vào tháng 10/2014. Một nghiên cứu thứ hai vừa được hoàn thành, trong đó có một vài kết quả là có sẵn trực tuyến. Trong nghiên cứu đầu tiên, các tác giả thấy một sự phù hợp vừa phải giữa UTM và kính hiển vi. Trong 83,59% trường hợp mà họ điều tra, các kết quả do UMT và kính hiển vi giống hệt nhau. Điều này có nghĩa là gần như 1 trong 5 bệnh nhân được chẩn đoán sai, giả sử không có sự nhầm lẫn được tiến hành bởi kính hiển vi. Độ nhạy và độ đặc hiệu so với kính hiển vi đã được báo cáo là 83,75% và 83,48% tương ứng. Độ nhạy đối với các mẫu có mật độ ký sinh trùng không lớn hơn 200 ký sinh trùng / ml chỉ có 50%. RDTs nhắm mục tiêu HRP2 bao gồm cả UMT, phải đối mặt với những cạm bẫy có thể có như kết quả dương tính giả. Sự hiện diện của HRP2 sau khi điều trị có nghĩa là một kết quả dương tính có thể chỉ ra một tình trạng nhiễm sốt rét trước đó thay vì hiện nay, đặc biệt là ở các vùng lưu hành bệnh. Một số bệnh khác cũng có thể gây ra một dương tính giả như bệnh sán máng và bệnh ngủ ở châu Phi (Schistosomiasisand Trypanosoma brucei gambiense). Một nghiên cứu tại Kuwait đã cho thấy rằng RDT nhắm mục tiêu vào HRP2 mang lại kết quả dương tính trong 26% bệnh nhân có yếu tố viêm khớp dạng thấp, trong khi kính hiển vi cho những kết quả âm tính, dương tính giả là phổ biến hơn ở những bệnh nhân có nồng độ cao của yếu tố viêm khớp dạng thấp trong máu của họ. Tuy nhiên, yếu tố dạng thấp dường như không gây ra dương tính giả trong UMT như được thể hiện bởi nghiên cứu thực hiện thứ hai của UMT. Một hạn chế hiện tại của UMT là nó chỉ có thể phát hiện các chủng bệnh sốt rét sản xuất ra HRP2 bởi vì P. falciparum là loài duy nhất làm điều như vậy nêntất cả các chủng bệnh sốt rét khác sẽ không được phát hiện bởi UMT. Hơn nữa, các chủng P. falciparum mà không sản xuất ra HRP2 đã được tìm thấy ở Mali, Peru, Ấn Độ và các nước khác.


Một loại test sốt rét khác đòi hỏi trích máu (Other malaria tests require needle pricks)

 Triển vọng (Prospectives)

Mặc dù kính hiển vi vẫn có vẻ là "tiêu chuẩn vàng" (golden standard) trong việc xác định bệnh sốt rét trong phòng thí nghiệm, UMT có khả năng làm gia tăng số lượng người sẽ được xét nghiệm bệnh sốt rét trong vòng 24 giờ sau khi khởi phát các triệu chứng. Không gây chảy máu và dễ dàng để thực hiện, bệnh nhân thậm chí có thể có thể tự làm xét nghiệm cho bản thân ở nhà. Gia tăng số lượng bệnh nhân xác định bằng xét nghiệm sẽ tạo điều kiện cho mỗi bệnh nhân nhận được sự điều trị đúng sẽ cải thiện kết quả của bệnh nhân có sốt do bệnh sốt rét cũng như những người bị các tình trạng bệnh lý khác. Bằng cách giảm sử dụng các loại thuốc sốt rét một cách không cần thiết nên UMT cũng có thể làm giảm sự lây lan của kháng thuốc.

Ngày 25/01/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Nguồn: malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích