Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 5 7 8 1
Số người đang truy cập
5
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
10 sự kiện quốc tế về bệnh tiểu đường

Cập nhật tháng 11/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-10 sự kiện về bệnh tiểu đường (10 facts about diabetes). Gánh nặng của bệnh tiểu đường đang gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển với nhiều nguyên nhân phức tạp nhưng phần lớn là do sự gia tăng cân nặng nhanh chóng bao gồm béo phì và ít vận động.


Mặc dù có bằng chứng tốt cho thấy một tỷ lệ lớn các trường hợp mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó có thể được ngăn ngừa bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể lực thường xuyên, duy trì một trọng lượng cơ thể bình thường và tránh hút thuốc lá nhưng bằng chứng này không được thực hiện một cách rộng rãi, các chính sách quốc tế và quốc gia được phối hợp là cần thiết để giảm phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường và cải thiện việc tiếp cận và chất lượng chăm sóc.

1. Có khoảng 347 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường (About 347 million people worldwide have diabetes)

Có một đại dịch bệnh tiểu đường trên toàn cầu đang nổi lên có thể được truy trở lại là do sự gia tăng cân nặng nhanh chóng bao gồm béo phì và ít vận động.

2. Bệnh tiểu đường được dự đoán sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 7 trên thế giới vào năm 2030 (Diabetes is predicted to become the 7th leading cause of death in the world by the year 2030)

Tổng số ca tử vong do bệnh tiểu đường được dự kiến ​​sẽ tăng hơn 50% trong 10 năm tiếp theo.

3. Có hai thể chủ yếu của bệnh tiểu đường (There are two major forms of diabetes)

Bệnh tiểu đườngtyp 1 được đặc trưng bởi sự thiếu sản xuất insulin và bệnh tiểu đường typ 2 là do việc sử dụng insuline kém hiệu quả của cơ thể.

4. Loại thứ ba của bệnh tiểu đường là bệnh tiểu đường thai kỳ (A third type of diabetes is gestational diabetes)

Loại này được đặc trưng bởi tăng đường huyết, hoặc tăng đường trong máu, có giá trị cao hơn bình thường nhưng dưới ngưỡng giá trị chẩn đoán của bệnh tiểu đường, xảy ra trong quá trình mang thai. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ cao mắc các biến chứng khi mang thai và khi sinh. Họ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường typ 2 trong tương lai

5. Bệnh tiểu đường typ 2 là phổ biến hơn nhiều so với bệnh tiểu đường type 1 (Type 2 diabetes is much more common than type 1 diabetes)

Typ 2 chiếm khoảng 90% của tất cả các bệnh tiểu đường trên toàn thế giới. Các báo cáo về bệnh tiểu đường type 2 ở trẻ em trước đây hiếm-đã tăng trên toàn thế giới. Ở một số nước, nó chiếm gần một nửa số trường hợp mới được chẩn đoán ở trẻ em và thanh thiếu niên.

6. Bệnh tim mạch là trách nhiệm từ 50% đến 80% các ca tử vong ở những người bị bệnh tiểu đường (Cardiovascular disease is responsible for between 50% and 80% of deaths in people with diabetes)

Bệnh tiểu đường đã trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và tử vong sớm ở hầu hết các nước, chủ yếu thông qua việc tăng nguy cơ bệnh tim mạch (CVD).

7. Trong năm 2012, bệnh tiểu đường là nguyên nhân trực tiếp gây ra 1,5 triệu người tử vong (In 2012 diabetes was the direct cause of 1.5 million deaths)

8. 80% các ca tử vong do bệnh tiểu đường xảy ra ở các nước có mức thu nhập thấp và trung bình (80% of diabetes deaths occur in low- and middle-income countries)

Tại các nước phát triển hầu hết người bị bệnh tiểu đường trên tuổi nghỉ hưu, trái lại ở các nước đang phát triển những người thường bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này ở trong độ tuổi từ 35-64.

9. Bệnh tiểu đường là một nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, cắt cụt chi và suy thận (Diabetes is a leading cause of blindness, amputation and kidney failure)

Thiếu nhận thức về bệnh tiểu đường, kết hợp với việc tiếp cận không đầy đủ vào các dịch vụ y tế và các thuốc thiết yếu, có thể dẫn đến các biến chứng như mù lòa, cắt cụt chi và suy thận.

 


WHO/A. Waak

10. Bệnh tiểu đường typ 2 có thể được ngăn chặn (Type 2 diabetes can be prevented)

30 phút hoạt động thể lực vừa phải hầu hết các ngày và ăn uống lành mạnh có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường typ 2. Bệnh tiểu đường type 1 không thể ngăn chặn.

 

Ngày 17/11/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích