Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 2 6 4
Số người đang truy cập
4 3
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
WHO kêu gọi hành động khẩn cấp bảo vệ sức khỏe khỏi biến đổi khí hậu toàn cầu

Ngày 7/10/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi hành động khẩn cấp bảo vệ sức khỏe khỏi biến đổi khí hậu toàn cầu-Ký xác nhận lời kêu gọi (WHO calls for urgent action to protect health from climate change-Sign the call).

 

TS. Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO tuyên bố: “Các bằng chứng đã quá rõ: biến đổi khí hậu đang đe dọa sức khỏe con người, các giải pháp đã có sẵn và chúng ta cần phải hành động khẩn cấp để thay đổi viễn cảnh này”.

 
Tổng giám đốc WHO Margaret Chan và trợ lý về vấn đề an ninh sức khỏe Keijj Fukuda họp báo

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất đối với y tế toàn cầu trong thế kỷ 21 (Climate change is the greatest threat to global health in the 21st century)

Các chuyên gia y tế có trách nhiệm chăm lo cho các thế hệ hiện tại và trong tương lai, các bạn đang ở tiền tuyến trong công cuộc bảo vệ mọi người khỏi những tác động của khí hậu (front line in protecting people from climate impacts)-bảo vệ khỏi việc càng có nhiều các đợt nắng nóng và các hiện tượng thời tiết cực đoan; khỏi các dịch bệnh lây nhiễm như là sốt rét, sốt xuất huyết và dịch tả; khỏi các hậu quả của suy dinh dưỡng cũng như điều trị những người bị ung thư, các bệnh hô hấp, tim mạch và các bệnh không lây nhiễm (non-communicable diseases) khác gây ra bởi ô nhiễm môi trường (environmental pollution). Vừa trở thành năm nóng nhất từng được ghi nhận, 2015 sẽ là năm mà các quốc gia nỗ lực đạt được một thỏa thuận toàn cầu nhằm xử lý biến đổi khí hậu tại Hội nghị Biến đổi khí hậu (Climate Change Conference_COP) của Liên Hiệp Quốc (UN) tại Paris vào tháng 12/2015.

 

Đây có lẽ là thỏa thuận y tế quan trọng nhất của thế kỷ này: một cơ hội không chỉ giảm thiểu biến đổi khí hậu và các hậu quả của nó mà còn thúc đẩy các hoạt động mang lại các lợi ích y tế to lớn và ngay tức thì, và giảm thiểu các chi phí cho các cộng đồng và các hệ thống y tế.

 

WHO kêu gọi cộng đồng y tế quốc tế góp thêm tiếng nói vào lời kêu gọi một thỏa thuận hiệu quả và mạnh mẽ, điều đó sẽ cứu nhiều mạng sống cả cho hiện tại và trong tương lai. Chúng tôi kêu gọi một thỏa thuận biến đổi khí hậu nhằm thúc đẩy hành động hiệu quả và mãnh mẽ nhằm giới hạn biến đổi khí hậu và tránh các nguy cơ không thể chấp nhận được đối với y tế toàn cầu (strong and effective action to limit climate change, and avoid unacceptable risks to global health). Mở rộng việc tài trợ cho việc thích nghi biến đổi khí hậu bao gồm các biện pháp y tế công cộng nhằm giảm thiểu các nguy cơ từ các hiện tượng thời tiết, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm, các nguồn nước bị thu hẹp và an ninh lương thực (scaling up of financing for adaptation to climate change: including public health measures to reduce the risks from extreme weather events, infectious disease, diminishing water supplies, and food insecurity). Các hành động vừa giảm thiểu biến đổi khí hậu và vừa cải thiện sức khỏe bao gồm giảm thiểu số ca tử vong do ung thư, các bệnh hô hấp và tim mạch gây ra bởi ô nhiễm không khí (hiện tại là hơn 7 triệu người mỗi năm) Actions that both reduce climate change and improve health, including reducing the number of deaths from cancer, respiratory and cardiovascular diseases that are caused by air pollution (currently over 7 million each year).

 
Tác động của biến đổi khí hậu với sức khỏe con người

Chúng tôi cam kết nêu gương bằng việc nâng cao nhận thức về các tác động tới sức khỏe của biến đổi khí hậu và các lợi ích y tế tiềm tàng cho cả hai bên khi đi theo con đường ít các-bon, giữa các chuyên gia y tế và quần chúng (raising awareness of the health effects of climate change and the potential health co-benefits of low carbon pathways, among health professionals and the general public); đóng góp và việc phát triển và tiến hành các biện pháp nhằm giới hạn biến đổi khí hậu và bảo vệ các quốc gia, nơi làm việc, và các cộng đồng của chúng ta (contributing to the development and implementation of measures to limit climate change and protect our countries, workplaces, and communities); làm việc nhằm tối thiểu hóa các tác động môi trường lên các hệ thống y tế của chính chúng ta, cùng lúc với việc cải thiện các dịch vụ y tế (working to minimize the environmental impacts of our own health systems, at the same time as improving health services).

 

Hãy hành động ngay từ bây giờ (Please take action now)

Hãy ký tên vào lời kêu gọi và tuyên truyền nó (Sign the call and pass it o­n…) tới những người bạn là chuyên gia y tế và các mạng lưới rộng hơn của các bạn. Tiếng nói chung của chúng ta sẽ thu hút sự chú ý tại COP-21 như là một lới kêu gọi rền vang về sự đóng góp quan trọng của y tế tới hành động khí hậu có ý nghĩa hơn.

 

Lời kêu gọi hành động của WHO (WHO call to Action)

Biến đổi khí hậu có nguy cơ tiềm tàng gây ra các tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của từng người trên toàn thế giới nhưng việc đối phó với biến đổi khí hậu có thể giảm thiểu cơ bản những nguy cơ trong khi cũng cải thiện sức khỏe con người như mang lại bầu không khí trong lành hơn và các thành phố khỏe mạnh hơn-đó là lý do vì sao WHO đang kêu gọi bạn ủng hộ lời kêu gọi hành động của chúng tôi (you to support our call to action) nhằm nâng cao nhận thức về những cơ hội y tế mà chúng ta có thể nhận ra bằng việc đối phó với biến đối khí hậu ngay bây giờ.Lời kêu gọi hành động của WHO sẽ được giới thiệu tại COP Paris và sẽ yêu cầu một thỏa thuận khí hậu mang lại hành động hiệu quả và mãnh mẽ nhằm giới hạn biến đổi khí hậu và tránh các nguy cơ không thể chấp nhận được đối với y tế toàn cầu.

Bạn có thể hành động ngay hôm nay bằng cách (You can take action today by)

Ký tên vào lời kêu gọi hành động (signing the call to action); chia sẻ nó với mạng lới chuyên gia, bạn bè và gia đình bạn (Sharing it with your professional networks, friends and family); hiểu hơn về việc làm thế nào việc hành động đối với biến đổi khí hậu có thể cải thiện sức khỏe con người (learning more about how acting o­n climate change could improve human health); hãy đưa tên mình vào danh sách và gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Paris rằng y tế nên là trung tâm của các đám phán khí hậu (Add your name to the list and send a clear message to Paris that health should be at the heart of the climate negotiations). Hãy tham gia vào lời kêu gọi hành động (Support our call to action). Ký tên mình vào lời kêu gọi hành động ngay bây giờ! (Sign the call to action now!).

Khí hậu của chúng ta, sức khỏe của chúng ta: đã tới lúc tất cả các chuyên gia y tế hành động (Our climate, our health: It’s time for all health professionals to take action)

Ngày 6/10/2015. TS. Maria Neira, Giám đốc WHO, Ban Y tế công cộng, các yếu tố y tế quyết định môi trường và xã hội (Department of Public Health, Environmental and Social Determinants of Health)

 

Không lâu trước đây biến đổi khí hậu đã được cho là một vấn đề của tương lai-một vấn đề mà sẽ ảnh hưởng phần lớn đến thế hệ cháu chắt chúng ta, nhiều năm sau kề từ bây giờ-đây là điều không đúng sự thật, biến đổi khí hậu đang diễn ra và chúng ta đang chứng kiến tác động đối với sức khỏe chúng ta hàng này, tại tất cả khu vực trên thế giới. Nếu thế giới tiếp tục đi trên con đường hiện tại thì trong khoảng hơn 80 năm nữa nhiệt độ bề mặt trung bình có thể sẽ tăng lên 4oC, khả năng là nhiều đứa trẻ sinh ra thời nay sẽ sống sót vào năm 2100. Khi trái đất ấm lên, chúng ta sẽ thấy những đợt nóng thường xuyên hơn và lâu hơn như những đợt nóng mùa hè vừa qua tại Pakistan và Ấn Độ đã cướp đi gần 5000 sinh mạng và gây ra hàng nghìn ca bệnh liên quan đến nóng. Bão, lốc xoáy, lũ lụt và cháy lan, và những hiện tượng tương tự đã đốt cháy hơn 32 nghìn km vuông tại phía tây Hoa Kỳ năm nay sẽ trở nên thường xuyên hơn, đẩy con người và cuộc sống của họ vào vòng nguy hiểm. Chúng ta sẽ chứng kiến suy dinh dưỡng nhiều hơn vì hạn hán làm ảnh hưởng tới sản xuất lương thực và lũ lụt phá hủy mùa màng. Những thay đổi đối với các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ tiếp tục gây ra những thay đổi đối với các kiểu lây nhiễm bệnh truyền nhiễm kết quả là gây ra nhiều dịch bệnh sốt rét, sốt xuất huyết và dịch tả hơn. Trong số đó, sốt rét là mối lo ngại lớn nhất vì nó là một sát thủ chủ yếu và cực kỳ nhạy cảm với biến đổi khí hậu thời gian dài và biến đổi theo mùa ở các khu vực bệnh lưu hành cao. Chúng ta chỉ mới đang bắt đầu giảm thiểu các ca tử vong và mắc sốt rét, chúng ta đang đứng trước nguy cơ chứng kiến sự thành công của mình bị xóa bỏ. Vào cùng lúc này, nhiều trong số những sự lựa chọn năng lượng không hiệu quả và gây ô nhiễm đang dẫn tới biến đổi khí hậu, cùng đang phá hủy sức khỏe con người: hàng năm trên 7 triệu ca tử vong do các bệnh hô hấp, tim mạch và ung thư có nguyên nhân từ ô nhiễm không khí.

 

Trách nhiệm của chúng ta với tư cách là những chuyên gia y tế (Our duty as health professionals)

Là những chuyên gia y tế, chúng ta có trách nhiệm ngăn chặn tác động của biến đổi khí hậu, trong khi nó có thể vượt ra ngoài phạm vi công việc của chúng ta, chúng ta đang đứng ở tiền tuyến torng việc chăm sóc cho sức khỏe của các thế hệ hiện tại và tương lai. Ở đây tại WHO, chúng ta vừa đạt được những bước đi để mọi người chú ý tới tiếng nói của các chuyên gia y tế. “Hãy cùng … đảm bảo sức khỏe của chúng ta và sức khỏe của các thế hệ tương lai trở thành trung tâm của các đàm phán biến đổi khí hậu”. Dr Maria Neira, WHO Director, Department of Public Health, Environmental and Social Determinants of Health.

Trong năm 2008, các bộ trưởng y tế đã thông qua một Nghị quyết Hội đồng Y tế thế giới (WHA) về biến đổi khí hậu, cam kết các nước tiến hành các hành động bảo vệ sức khỏe con người khỏi biến đổi khí hậu, nghị quyết này hiện được ủng hộ bởi các kế hoạch hành động cấp quốc gia và khu vực. Một năm trước, hơn 400 đại biểu y tế cấp cao từ tất cả các khu vực trên toàn thế giới đã đồng ý nhất trí rằng biến đổi khí hậu gây ra “những hiểm họa không thể chấp nhận được” (unacceptable risks) tới y tế công cộng toàn cầu nhưng chúng tra cần phải gay gắt hơn nữa, thế giới vẫn đang thiếu một thỏa thuận bắt buộc pháp lý và phạm vi toàn cầu về biến đổi khí hậu. Trong vòng chưa đầy 2 tháng nữa, khoảng 25.000 đại biểu sẽ tụ họp tại Paris ở Hội nghị các bên tham gia hay COP 21 của UN với mục đích thông qua một hiệp ước và cam kết giữ mức nhiệt độ ấm lên toàn cầu dưới 2oC, chúng ta cần phải đảm bảo rằng thế giới biết rằng Hiệp ước Paris là một phần hiệp ước y tế về công cộng.

 
 

Các hành động phải tiến hành (Actions to take)

Giờ đây, hơn bao giờ hết chúng tôi cần sự ủng hộ của cộng đồng y tế vì đây là cú hích cuối cùng và là một nỗ lực sau cùng để đi đến một nghị quyết sẽ bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta vàcon cháu chúng ta. Đây là 5 hành động mà tất cả các chuyên gia y tế có thể tiến hành:

 
 

Đầu tiên, chúng ta có thể tìm hiểu về các mối đe dọa có liên quan đến khí hậu cụ thể ảnh hưởng tới người dân và các bệnh nhân, những người mà chúng ta làm việc, đánh giá năng lực của chúng ta và hệ thống y tế của chúng ta để chăm sóc họ và làm việc với những người khác để lên kế hoạch sự thích nghi và các chiến lược làm giảm tác động. Thứ hai, nhiều tác động của biến đổi khí hậu có thể tránh được bằng việc áp dụng các biện pháp can thiệp y tế công cộng, như là giám sát bệnh, chuẩn bị trước thảm họa, phòng chống muỗi, bổ sung dinh dưỡng và tiêm chủng. Là những chuyên gia y tế, chúng ta có thể làm việc để tăng cường năng lực của chúng ta tại những khu vực này. Thứ ba, chúng ta có thể tham gia vào y tế công cộng địa phương và việc hoạch định chính sách môi trường (environmental policymaking) để đảm bảo rằng các biện pháp can thiệp nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu được thiết kế để tối đa hóa sự phúc lợi của con người như làm việc với các nhà xây dựng kế hoạch đô thị để thiết kế các thành phố khích lệ đi bộ nhiều hơn và sử dụng ít ô tô hơn, cắt giảm gánh nặng y tế khổng lồ từ ô nhiễm không khí và thiếu hoạt động thể chất. Thứ tư, chúng ta có thể nêu gương bằng cách cắt giảm lượng khí thải các-bon từ chính các bệnh viện và phòng khám của chúng ta qua việc đầu tư vào các công nghệ tái tạo được như là mát phát điện năng lượng mặt trời thay vì máy phát điện xăng dầu. Cuối cùng, chúng ta có thể sử dụng kiến thức và thẩm quyền của mình để ủng hộ một thỏa thuận khí hậu hiệu quả và mạnh mẽ và giúp y tế trở thành trung tâm của tất cả các chính sách và các kế hoạch biến đổi khí hậu.

 
 

Từ nay đến COP 21 vào cuối năm nay, WHO đang kêu gọi tất cả các chuyên gia y tế ủng hộ một tương lai khỏe mạnh và bền vững hơn bằng việc ký tên vào lời kêu gọi hành động tại địa chỉ www.who.int/globalchange. Chúng ta hãy tới Paris qua tiếng nói của mình và đảm bảo rằng sức khỏe của chúng ta và con cháu chúng ta là trung tâm của các đàm phán biến đổi khí hậu. 

Ngày 16/10/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo WPRO và IPCC)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích